Date: March 14, 2015
Penname: pixieblaire
1. Introduce/describe yourself…
- Self-proclaimed Wattpad’s Cutest Empress. (angal sundot!) Happy kid, loving child, cool friend, aspiring singer, passionate writer, coffee addict, frustrated photographer, white minimalist, goal-oriented student, big time dreamer, at shunga sa pag-ibig. ‘Yun na!
2. When did you start writing?
- October 12, 2012. T’was sembreak back then, at wala akong magawa sa bahay at bigla ko na lang naisipang magsulat. It just started in boredom but look now, I consider writing as a part of my system because it’s a good way of expressing my thoughts with corresponding lessons that one can apply in life.
3. Nakakapagod pala mag-English. Kaya… saang tadyang mo hinugot ang penname mo? Ano ang problema mo?
- Ako rin. Dinugo na pag-eenglish. Biro lang haha! Ang pen name ko namang “pixieblaire” ay nakuha ko kay cutie patootie Tinkerbell at ang kanyang pixie dusts. ‘Yung Blaire naman, nakuha ko lang sa Barbie Twelve Dancing Princesses na si Blair. Code name ko ‘yan dati noong highschool sa aming magkakaibigan. May sentimental value rin ako don kaya ginamit ko na siyang pen name.
4. Ano ang naramdaman mo noong kinontak ka ng LIB o noong nalaman mong na-approve ang story mo? Alam kong masaya, pero ano ang kuwento?
- Akala ko talaga joke time non. Hahaha! Hindi naman kasi ako bigating writer hindi katulad ng iba na nakakapagpublish na that time. So initial reaction talaga ay gulat. Nag-doubt pa ako kung totoo nga kaya ‘yon o kinekemberlu lang ako. Ang hirap kayang umasa! I approached the first LIB writers noon, sina Camille, and ate Maxine and Jeraldine, at napag-alaman kong “Hala totoo nga. I must be dreaming.” Umuulan ng flowers sa paningin ko non. Hahaha! Of course, masaya! I thanked God for the big opportunity. Ni hindi ko naimagine dati ‘yon eh, basta sulat lang ako nang sulat.
5. Sino ang nagtulak, nanadyak, bumugaw sa 'yo na magsulat? Sino ang mga inspirasyon mo sa pagsusulat?
- Ako ang nagtulak, nandyak, at bumugaw sa sarili kong masulat. Grabe! Sariling sikap ako. HAHAHA! Sinong gumawa nitong question, bet na bet ko ang pagtatanong!
- Going back, at first ako lang talaga. But as time goes by, I found motivation from the readers and friends who support my stories, inspiration from my personal observations, perceptions, and even my own experiences, and strength from God and my family.
6. Ano ang routine mo o writing process mo o ritwal mo bago magsulat? Paki-describe, briefly.
- Tinutula ko ‘yung ginawa kong tula entitled “Ang Talong Ni Juliet”
Oh Romeo, Oh Romeo
Alam mo bang ika'y ubod ng bango
Pati talong mong parang bato
Bakit naaadik ako ng ganito
BINABASA MO ANG
Interview With The LIB Writers
RandomKilalanin ang inyong mga paboritong LIB Writers. ^^