EPILOGUE

122 6 0
                                    

JSKSSJSKSJSJSTANGINA HAAHHAHAHAHAHA WHAT'S THE PAKING MEANING OF THISSSS?!?!?!?! EDIWOW TAPOS KO NA ANG PANG-APAT AHAHAHAHA BUTI NA LANG HINDI AKO TUMIGIL OMG ITO NA NGA LANG NAGPAPAKILIG SA AKIN(╥﹏╥)(╥﹏╥) I AM BEYOND HAPPY GRABE HINDI KO NAMAN TALAGA HILIG ANG MAGSULAT PERO NAGAWA KO. KITA KITA SA KAARTIHAN NI ADHARA!!!

TOKOL (TOCL) IS SAYING GOOD BYE BUT NOT MR. A AND MS. A. Kita kita tayo kay adhara!!! Thank you dahil nakarating ka rito!!!

______________________________________

The cold morning breeze blew, making the wind chimes cling onto each other. Nagsilbing musika ito kasabay ang kalmadong hampas ng mga alon.

I hugged myself. Habang tinatanaw ang lalaking nasa tabing dalampasigan. Abala sa pagguhit ng kung ano mang naisipin niya na ipapakita niya mamaya sa akin.

I shivered as the cold wind blew again. Just an early October morning, in a beach where we celebrated Maye's birthday yesterday with our family and close friends. We gave her the enthusiastic step for her legality.

Everyone's asleep. Art greeted me with her handsome face when I woke. Gave me a peck and pulled me to witness the sunrise.

But unfortunately, we're facing the west. And it's also cloudy, not perfect for a beach getaway.

Slowly, holding the jacket Art gave me, I stroll towards Art. He's still wearing his iconic pair of pajamas. Since I like to pair my outfit with the beach, I wore a white halter beach dress. Tita Lalaine gave it last night to me and Maye. For her son's girlfriends.

Nang makarating sa gilid ni Art, bahagya akong yumuko. Napansin niya ako at nang lingunin niya ako, nagulat pa siya at unti-unting ngumiti sa akin.

Look at this beautiful being. You wouldn't even know that he experienced the worst in me. I can't believe I gave him the worst of me.

"Iyan ba 'yung bigay ni Mama sa inyo?" Aniya matapos ang matagal naming titigan. Nagpagpag siya ng kamay at hinawakan ako para tumayo.

Tumango naman ako sa kaniya bago bumaba ang mga mata sa buhangin para bigyang pansin ang kaniyang pinagkakabalahan.

Isinulat niya sa buhangin ang pangalan ko. May mga sea shells pang mga disenyo at may bulaklak pa ng gumamela sa taas ng letter A. Sinulyapan ko siya at nakitang may hawak na siyang phone at nakatutok sa akin. He smiled then showed me the picture.

"Post ko 'to." Aniya habang nakangisi pa rin. Hinayaan ko naman siya at naglakad-lakad muna sa dalampasigan.

It was odd to feel the cold breeze of the sea. Kadalasan kasi ay summer lang ako nakakapunta at mainit ang paligid. Kahit ang tubig dagat, mainit. Nakakapaso.

And by now, I'm starting to assert that everything is better in cold.

"Misis." Wala sa sarili akong lumingon sa boses ni Art na tumawag. He's still taking picture of him. His smile widened when I look at him.

He's still on with those endearments. Iba-iba niya ako kung tawagin pero lilingon at lilingon pa rin naman ako sa kaniyang tawag.

Tsaka ko napagtanto na tinawag niya pala akong misis. Masyado namang advance mag-isip 'tong si Art. It's nice to hear that he's been thinking of our future together. Ibig sabihin ay nakikita niya talagang kami na hanggang dulo.

Akala ko... wala na talagang pag-asa. Hindi na namin maitutuloy pa ang naudlot.

Pero ang totoo... walang naudlot. Hindi naman nawala ang nararamdaman namin sa isa't isa kahit na parehas kaming nahirapan sa sarili at sa isa't isa.

I felt him behind me. At kalunan ay naramdaman ko na ang kamay niya sa aking tiyan at ang mukha sa aking balikat. I smiled to myself.

I suddenly remembered that time when I was having a hard time on dealing with my feelings with Art. I wasn't even sure if I like him or not. When I gave myself time to think, my feelings for him vanished as if it wasn't really true. It was just an infatuation.

Touches of Cold Love (AS#4) [completed]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon