CHAPTER 35
"Kumain ka," malamig kong wika saka nilapag ang tray ng pagkain sa harap niya.
Napatitig siya sa porridge at beef and cucumber salad. "Ikaw ang nagluto nito?"
"Yes. Why?" I raised my eyebrow. "Is there a problem?"
Maliit siyang ngumiti. "Salamat." Nagbaba siya ng tingin at dinampot ang kutsara ngunit kahit anong galaw niya ay hindi siya makakuha.
Nang maramdaman kong gagawi ang tingin niya sa direksyon ko ay umiwas na ko at nagpanggap na may ka-text. Dama ko ang pagtigil niya saka tumitig sa akin.
"Sinong ka-text mo?"
"Si Sean," pagsisinungaling ko. Pero bigla na lang nagkatotoo nang makatanggap nga ako ng text mula sa kaniya.
From: Sean
Are you busy? Where are you?Napabuntong-hininga si Israel. "Ipapapalit ko na ang apelyido ni Iver."
"Do whatever you want." Saka ako nag-type ng reply kay Sean na busy ako sa pagbabantay sa ex ko.
"Where is Iver, by the way?" he continued to ask. "I never heard from him or seen him yesterday."
"Nakipag-bonding sa family mo. Do'n na rin natulog. Napagod daw kalalaro."
"As long as he doesn't know about me in this state and he's fine, I'm fine."
"Kaya nga magpagaling ka agad," irap ko. "Hindi sa lahat ng oras, iiwas ka kay Iver."
"I'm trying my best."
Hindi ko na siya pinansin nang makitang tumatawag si Sean. Bahagya akong lumayo at sinagot 'yon.
"Finally, na-contact din kita," aniya. "What were you doing there? Are you out of your mind?"
"I'll explain later." Sinulyapan ko si Israel upang matagpuan siyang matamang nakatitig sa akin. Kaya umiwas agad ako. "Why did you call? Why are you asking me if I'm busy? May problema ba?"
"We're okay now."
Napangiti ako nang mapagtanto ang ibig niyang sabihin. "Wedding na?"
He chuckled. "Before that, I want both of you to talk."
Saglit akong natahimik. "Kailan?"
"Today."
"But--" Natigil ako sa pagsasalita nang maramdaman ang yakap ni Israel mula sa aking likuran.
"Hey, Luna. You still there?"
"Yeah," Israel answered! "She's with me."
"What are you doing?!" gigil kong bulong. "Lumayo ka nga."
Pero ngumiti lang siya at dinampian ng halik ang leeg ko. "Speak, baby. Continue. I'll listen."
"What the heck?" Nagpumiglas ako at akmang susuntukin siya nang maalalang nagpapagaling pa siya. Kaya hindi ko tinuloy. "Pasalamat ka, baldado ka."
"Thank you, baby." Then he hugged me again!
"What the fuck?"
"Yeah, what the fuck? I can hear you!" Sean shrieked on the line. "Wait for me. I'll be there."
Inagaw na ni Israel ang phone ko. "Don't mess with me, Heinrich. Fuck off."
"No. You fuck off."
Hinablot ko sa kaniya ang phone at pinatay ang tawag. "What's wrong with you?"
"I-I'm sorry." Napayuko siya, tila naging maamo. "I just can't help it."
"Help what?"
"To feel jealous."
BINABASA MO ANG
One With You
RomanceWarning: Matured Content "No matter where your love leads, there will I be. Because I am destined to be one with you."