Chapter 32: James is Alive

41 2 0
                                    

Chapter 32: James is Alive

MARIXC POV 😉

( nakakatandang kapatid ni Sofia )

Sa pagkwento sa akin ni Pia ng tungkol kay James nabigla talaga ako. Akala naming lahat patay na siya dahil sa malaking aksidente na kinasangkutan niya dati. Pero baka napaparanoid lang ako baka hindi siya yun. Baka kapangalan lang niya. Si James Ferrer yung humabol kay Pia dati. Ginawa niya nga lahat para lang makuha niya si Pia pero wala.. Alam naming lahat yung rule niyang NO-STRINGS-ATTACHED sa mga nakaka one-night-stand niya hanggang sa nalaman na lang namin naaksidente na siya at sinabi nilang namatay siya. Wala pa dati sa mundo namin si Vanessa. Bigla na lang siyang naging close ni Pia.

Yung mga panahong nakakasama na namin si Vanessa parang may kakaiba sa kanya pero hindi ko pinansin dati yun.. Tapos ngayon malalaman namin na may motibo pala si Vanessa kaya niya nilapitan si Pia. What an immoral motive? Sa ngayon talaga hindi mo na alam kung sino ang totoo kaya palagi na naming binabantayan si Pia dahil ayaw na naming mapahamak siya ulit.. Pilit talaga siyang hinahabol ng nakaraan niya. Okay na yung buhay niya pero nang nangdahil sa paghihiganti lahat na nadadamay.

Naalala ko pa dati nung binalak niyang magpakamatay.

[ ** Flash Back ** ]

Alas osto na pala..

"Ate si Pia kumain na ba?" - Marixc

"Hindi pa po. Hindi ko pa po siya nakikitang lumabas sa kwarto niya mula kaninang umaga" - Kasambahay

Malala na to. Hindi na pwede yung ginagawa niya.. Sinisira lang niya yung buhay niya pati yung bata sa sinapupunan niya. Magiging delikado yung bata..

"Ano po?! Diba ate sinabi ko po sa inyong pakainin siya. May susi naman po kayo sa kwarto niya kung sakaling nakalock man yun" - Marixc

"Nung umaga po. Pumasok po si Ate Mayla doon kaso sinigaw sigawan niya po tapos tinapon po niya yung pagkain sabi niya po huwag na huwag daw kaming papasok kung hindi wala na daw po kaming trabaho" - Kasambahay

"Ah ganun ba ate. Sorry. Sige ate maghanda ka ng pagkain. Ako na po ang magdadala sa kanya. Salamat po." - Marixc

"Sige po ma'am" - Kasambahay

Pagkalipas ng ilang minuto nakapagpalit na ako at nakaready na din yung pagkain..Pagkapasok ko sa kwarto.. Nakita ko si Piang nakahiga.. Sobrang kalat ng kwarto niya. Hindi naman siya ganito dati..

"Pia kumain kana" - Marixc

Pagkatingin ko sa kamay niya may hawak siyang iba't ibang gamot. Nung pakiramdaman ko siya.. Sumigaw na ako..

"Tulonggggg. ( Dumating yung ibang kasambahay ) ate pakitawag si kuya driver dadalhin natin sa hospital si Pia.." - Marixc

"Sige po" - Kasambahay

Pagkarating ni kuya guard dali dali niyang binubat si Pia. Nanginginig na ako sa takot.. Hindi ko alam yung gagawin ko.. Halos lang paliparin na ni Kuya driver yung sasakyan.. Pagkarating namin sa hospital dinala agad siya sa emergency room at tinawagan ko sina mey at dy.. pati si Ate at sina Mickey.. Hindi ko alam kung anong magagawa nila mey at dy kay Driel..

Nalaman naming wala ng buhay yung bata sanhi nung ginawa niyang pagpapakamatay.. Wala paring malay si Pia.. Lumipas ang bawat araw pinipilit makita ni Driel si Pia pero hindi siya pinapayagan ni dy. Nagwala pa nga si Dy dahil lang sa nagyari kay Pia. Sobrang laki ng galit namin kay Driel..

Mag iisang linggo ng walang malay si Pia. Kinausap na kami nina mey at dy.. kaming nakakatandang kapatid ni Pia na gagawin nila lahat para mawala lahat ng memorya niya gamit yung bagong imbensyon ng Tito Francisco.. Para pag gising niya sasabihin na lang namin na naaksidente siya.. Walang alam yung mga bestfriend niya sa gagawin namin. Ipupunta na lang namin siya kina Tita para doon magkaroon siya ng bagong buhay..

[ ** End of Flash Back ** ]

Sa ngayon nandito kami sa Camarines. Mag-eenjoy para kahit papaano makalimutan namin yung mga problema. Lalaong lalo na yung pagharap ni Pia sa nakaraan niya.. Kailangan niya to para marefresh yung utak niya. Okay na rin to para magkaroon kami ng bonding sa pamilya namin.. Matagal tagal na din

ResetTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon