" Doubt "
" Kill her now!!!"
Malamig ang mga mata kong nakatingin sa kanya na kanina pa nagwawala sa galit.
Kumuha siya ng baril at nagpaputok ng marami sa sahig maging sa karagatan.
" Kill her or I'll be the one to do it!" Ginalaw niya ang wheelchair at mukhang babalikan si Bella Luna sa kwarto.
" Kuya." Nagtitimpi kong tawag sa kanya.
Tinanguan ko ang mga tauhan ko at mabilis naman nilang pinigilan ito.
" Tyrone let me go! I will kill that bitch!!!"
Napalabi ako at napasuklay ng di oras sa'king buhok.
" Huminahon ka muna, kuya."
" Anong huminahon?! Tingnan mo ang ginawa niya sa mukha ko?!"
Ang pinakaayaw pa naman ng kuya ay masugatan sa ano mang bahagi ng kanyang mukha.
Biggest insecurity kasi niya ito. Bukod sa hindi pa siya makalakad ay nadagdagan pa ang paghihirap niya nang bawat araw ay nakikita niya sa salamin ang epekto ng kahayupan ng mga Samaniego.
Naiintindihan ko kung bakit bukod sa amin ay mas higit ang adhikain niyang makaganti sa pamilyang 'yun.
" Kumalma ka kuya. Wag kang mag-alala. She would learn her lesson tonight."
Natigilan ito at napatitig sa'kin ng mariin.
" Siguraduhin mo lang na pagsisisihan niya itong ginawa sa'kin. Let her suffer! Let her family watch it!
Napalunok ako. Pilit na itinago ang sobrang kaba sa dibdib ko.
" Tyrone..kapag nagmatigas pa ang babaeng 'yun, wag kang mag-atubiling tapusin ang buhay niya. I will send her dead body to her family!"
Bahagya lang akong tumango sa mga sinabi niya.
Napalabi ako at mabilis na pumasok sa'king kwarto.
Agad akong naligo. Sinubukang alisin lahat ng agam-agam dito sa puso ko.
Napatingin ako salamin ng aking banyo.
Mariin kong tinitigan ang repleksyon.
" Tama ba 'tong gagawin ko?"
Huminga ako ng malalim at mabilis na lumabas at sinuot ang aking pulang roba.
Mabilis ako nagsalin ng alak sa'king baso at naupo katapat sa dagat.
Watching the sea keeps me thinking clearly.
Napapikit ako ng mariin at humigpit ang hawak sa baso.
Sa tuwing napapapikit ako ay naririnig ko ang boses ni Zyrone. Hanggang ngayon ay hindi ko pa rin makalimutan ang mga sinabi niya sa'kin.
Napakagat ako sa labi at sinubukan lunurin ang sarili sa alak. Pilit itinago ang sobrang kaba. Inisip ang matinding adhikain na siyang rason para gawin ko 'to.
Gabi na nang gisingin ako ni Night.
Ipinatawag kasi ako ng kuya.
" Take it."
May ibinigay siya sa'king isang pill.
Kumunot ang noo ko kung ano ito.
" What's this?"
Tumingin siya ng marahan sa akin at pinagulong ang kanyang wheelchair malapit sa monitor.
Galit siyang tumitig sa kwarto na kung saan nandoon si Bella Luna. Natutulog na.
" Wake her up screaming out her lungs. Let that bitch taste it."
" Kuya.. pwede bang—
" Take it now. Para umepekto agad sa'yo!"
Nagtaka ako.
" Ano ba ito?"
" Ecstacy pills. Siguraduhin mong mabubuntis agad siya. Ibabalik natin siya sa pamilya niyang dala-dala ang dugo na'tin. Tingnan natin kung ano ang magiging reaksyon ni Don Carlos, na ang unica ija niya ay. . ." Hindi na niya natapos ang mga sasabihin nang bigla siyang tumawa na parang isang baliw.
Napahinga ako ng malalim habang tinitingnan ang gamot na nasa aking kamay na ngayon.
" Oh, ano pang hinihintay mo?"
Mabilis akong tumalima at ininom agad ang gamot na binigay niya.
" Saktan mo talaga siya, ha. Pasigawin mo ng malakas!"
Namumula akong napatitig sa kanya.
Mistula siyang wala sa sarili kung titingnan.
I know he's taking it again. Mukhang high na naman siya.
Mula noon alam kong he's taking drugs.
I gritted my teeth and turn my back from him.
Kung ano-ano pa ang mga sinabi niya sa'kin.
" Tyrone! Galingan mo ha. I'm watching." Sabay turo niya sa monitor.
Nang makalabas ay mabilis kong niluwa ang gamot at tinapon ito sa dagat.
" Saan ka pupunta kuya?"
Natigilan ako nang makita si Zyrone. Hanggang ngayon ay nakatali pa rin siya. Kahit na sinabi ko na sa kuya na pakawalan siya pero hindi ito pumayag.
Wala na siyang tiwala kay Zyrone.
" I'll do it."
Napadilat siya at nangilid bigla ang luha sa kanyang mga mata.
Puno ng hinanakit ang mga tingin niya sa'kin.
Alam ko na noon pa man ay may espesyal na siyang pagtingin sa babaeng 'yun.
Napalunok ako at pilit na inignora ang reaksyon niya.
" Kapag ginalaw mo siya..itong tatandaan mo! Kakalimutan kong kapatid kita!" Matigas niyang banta sa akin.
Nagulat ako sa sinabi niya. Hindi ko inasahan na sasabihin niya 'yun sa'kin.
" Katulad ka na rin niya! Wala ka na ring pinagkaiba sa kanya! Tuluyan ng nalason ng paghihiganti ang puso mo!"
Tinalikuran ko siya at nagmadaling lumayo sa kanya.
Buo na ang loob ko.
Kailangan kong gawin 'to para makaganti!
" Kuya! Tandaan mo 'to! Hinding hindi kita mapapatawad kapag ginawa mo 'yun!!! Kakalimutan ko talagang kapatid kita!!! Kuyaaaa!!!!"
Napakagat ako sa labi at sinubukang pakalmahin ang sarili.
Bakit mo ba ako pinahihirapan ng ganito, Zyrone?!
Nang makapasok na ako sa kwarto niya ay nadatnan ko siyang payapang natutulog.
Nakaawang ang kanyang labi habang ang buhok ay nakasabog sa unan.
Napalunok ako nang mapatingin sa paa niya.
Hinawi ko ang kumot sa kanya at napadilat nang bigla siyang maalimpungatan.
Mabilis siyang napabangon at napaatras.
Gulat na gulat ang kanyang reaksyon.
I tried to smile, but I know it will just scare her more.
Napalingon ako sa CCTV at huminga ng malalim.
Do I need to do this?
I look at her who is so pale. Trembling and. . .
Nagulat ako dahil sa biglang ginawa niya.
Hindi ko inasahan 'yun.
Bigla niya kasi akong dinaluhong ng kanyang hawak na ano 'to!?
Tinidor?!
BINABASA MO ANG
BELLA LUNA
Fiksi Umum( SAVAGE LOVE SERIES 1 ) 'Patayin si Bella Luna Samaniego!' That is what Tyrone instilled to the mind of his younger brother Zyrone Silverio. To kill the youngest and only daughter of the Samaniego family. They have a plan. That plan was crafted eve...