CHAPTER 2
"Iona anak!!!!!" tili ni Mrs. Lisa Mariano ang ina ni Sandro
"M-mami Lisa? Ano pong ginagawa niyo dito?" gulat na tanong ni Iona sa ginang. Kasalukuyang nasa supermarket si Iona para sa monthly audit ng kanyang negosyo.
"Nagtatampo na ako sayo anak, hindi ka man lang makadaan sa bahay para mangumusta or magpakita tuwing pasko at bagong taon. Kahit kapag umuuwi ang mga kapatid mo hindi ka na nagpapakita, bakit anak ayaw mo na samin?" mangiyak-iyak na litanya ng ginang napapatingin ang ibang mamimili sa kanila sapagkat sikat nga at kilala ang pamilya Mariano hindi lamang sa kanilang lalawigan kundi sa buong bansa at maging sa ibang bansa dahil sa yumaong dating presidente ng Pilipinas, ang lolo ni Sandro.
"Mami Lisa let's go to my office baka pagkaguluhan kayo dito" akay ni Iona sa ginang. Ni lock agad ni Iona ang pinto noong nakarating na sila sa kanyang opisina para walang biglang pumasok kapag nag-uusap sila. Hindi alam ng mga tao na malapit si Iona sa mga Mariano iilan lamang sa mga kasambahay at katiwala ng Mariano ang may alam. Pabor eto kay Iona nung siya'y magdalaga sapagkat ayaw niyang mainvolve sa kahit anong may kinalaman sa politika ngunit sadya atang hindi niya pwedeng iwasan ang mga Mariano na nagturing sa kanya na parang isang tunay na miyembro ng pamilya, na kailanma'y hindi kayang ibigay sa kanya nang pamilya ng kanyang ama.
"Your office is spacious enough for children to play Iona while you're working here kapag nagkapamilya ka na, good choice of colors and decor. I'm so proud of you anak I really knew that you'll turn out as a fine woman. May boyfriend ka na ba iha?" tanong ng ginang sa dalaga
"Mami naman wala pa you'll be the first one to know kapag meron na" nakangiting sagot ni Iona
"Oh anak that would be great abswelto ka na sa hindi mo pagdalaw sakin " saad ng ginang.
"Sorry po kung hindi ko nagawang dumalaw aside from expansions that I made these past years I also tried to continue my masters but unfortunately I can't concentrate well since I can't trust anyone to handle the branches of the supermarket. Lately lang po ako nakahanap ng mga pwedeng pagkatiwalaan" mahabang paliwanag ni Iona sa ginang.
"I understand Iona it's just that I missed you, kapag kasi hindi ako busy gusto sana kitang puntahan pero kapag tinatanong ko ang nay Milagros mo nasa biyahe ka daw, bakasyon with friends, nag momonthly visit sa mga supermarkets mo pero that's okay basta promise me next week you'll attend Sandro's welcome party okay?" matamis na sabi ni Mrs. Mariano.
" I'll be there Mami na miss ko na din po sila Pops, Simon at baby Vinny ko hihi" magaan na sagot ni Iona sa ginang
"ehh bat sila lang? Pano naman si Sandro ko dimo namiss anak?" my halong tukso ng ginang
"Mami kilala pa ba ako ni kuya Sandro? Baka hindi na? busy yun sa mga chikcs niya tapos ang lakas ng loob niyang sabihin na wag akong mag bf nung umalis siya kasi hindi din daw siya mag g-girlfriend dduuhhh, if I know Mami gusto niya lang talaga akong tumandang dalaga" nakasimangot na paglalambing ni Iona sa ginang, hindi man niya aminin na-miss niya ang ganitong kwentuhan nila ng Mami Lisa niya. Malambing si Mrs. Mariano kay Iona sapagkat naghahangad nga din ito ng anak na babae sapat na ang dalaga para sakanya.
"asus nagtampo ang dalaga ko, pero sinabi sayo yun ni Sandro noon? Hahaha luko luko kasi dipa umamin" mahinang saad ng ginang sa huling sinabi nito
"Ano yun Mami?" nagtatakang tanong ni Iona
" Wala anak pumunta ka na lang sa party, kaya din ako nandito para kulitin ka. Ewan ko din ba kay Sandro at mahilig sa mga babaeng banyaga wala namang maipakilala ng pormal samin. Eh ikaw nagkaboyfriend ka na ba?" pang-uusisa ng ginang sa dalaga sapagkat alam ni Mrs. Mariano na may pagtingin ang kanyang panganay na anak kay Iona, nung nagbibinata at nagdadalaga sila hinayaan lamang ito ng ginang sapagkat ayaw niyang hadlangan kung ano ang nais ng dalawa kapag sila nagsipaglaki na.
"NBSB Mami reto mo naman ako sa mga amiga mo, wag lang sa anak ng politiko" huli na para kay Iona na bawiin ang kanyang sinabi
"Politiko? Bat ayaw mo sa politiko anak?" curious na tanong ng ginang
"I just don't want to be with someone na may kinalaman sa pulitika syempre exempted kayo dun Mami, what I'm trying to say is ayaw kung makipagdate sa taong politiko or mag-asawa ng politiko it's hard, parang ang hirap mamuhay ng tahimik kapag ganun although masaya naman kayo ni Pops nila Tita Aymi at Tita Ayrin ni Lola Meldy" mahabang pahayag ni Iona
" I understand at first nahirapan din ako bilang asawa ng politiko but I love your Pops. You are aware about the history right? Aware ang mga tao sa kung ano ang tingin nila sa mga Mariano? People refuse to listen and believe even if the truth is already in front of them. They are not ready to hear facts without getting annoyed." sabi ng ginang kay Iona
"How did Pops and everyone manage to face the Filipinos everyday Mami? These allegations, people talking behind their backs, saying that the late president was the country's thief, was a dictator?" tanong ni Iona sa ginang
"All I can say anak is that "Don't mind the haters coz they're gonna hate anyway" oh diba Taylor Swift kahit anong gawin natin kung may mga taong galit sayo hanggang doon na lang talaga yung isip nila. Basta alam natin at ng mga taong naniniwala satin kung ano ang totoo let's just keep it that way hindi natin kailangan kunin ang loob ng nakakarami ang importante doon tayo sa totoong may paniniwala at nagtitiwala satin at sa kung anong kaya nating gawin para makatulong sa nakakarami, kung may magagawa naman tayo para tumulong bakit hindi natin gawin, hindi ba? Kahit na talikuran tayo ng mga taong ito, ang pamilya Mariano ay handa at bukas palad na ipagpapatuloy ang kanilang malinis na hangarin para sa bayan" sagot ng ginang sa dalaga.
BINABASA MO ANG
The President's Son #1 (Sandro's Home)
FanfictionMariano- " Sandro" Growing up in a political family was never easy. Especially when we have to deal with people who hate us for crimes and conspiracies that we, our family, never did. My grandfather may not be a perfect president but he had sworn h...