Simon's POV:
He's driving out of Batac when he received a call from Iona. He's supposed to not answer it since he really doesn't take phone calls while driving but he can't just resist not taking her sister-in-law's call, it might be urgent.
"Hello, Io-"
"Simon, are you still in Batac? I need help please" parang nahihirapan at umiiyak ito sa kabilang linya.
"Hey, what happened? I'm about to leave." sagot niya rito.
"I'm bleeding Simon there's a lot of blood coming out from me" patuloy na iyak nito, dito na siya kinabahan at iniliko ang sasakyan.
"Tell me where exactly are you? I need you to calm down, Iona" pang-aalo niya sa hipag.
"I'm at ***** hotel, room 2214" sagot naman nito.
"Okay I'll be there in 5 mins, stay on the line, Iona... Hello?.. Iona?" naka connect pa din ang tawag pero hindi na ito sumasagot mas lalo niyang binilisan ang pagmamaneho. He went directly inside and told the manager to bring the key/card or whatever shit is it to open the door. Nakarating agad sila sa room at binuksan ang pinto, labis siyang natakot sa nadatnang itsura ni Iona, she looks pale and lifeless, a lot of blood is visible on her, wala itong malay kaya agad niya itong binuhat palabas. Isinugod niya ito sa pinakamalapit na ospital. What the hell happened to her? The medical staff immediately took Iona to the operating room, he's never been so afraid in his life. He prayed to God to look after his nephew and Iona (oh diba claim na claim na talaga nila ang magiging Ferdinand Alexander the IV) to save them from danger. Halos apat na oras siyang naghintay sa labas ng operating room ng lumabas ang doctor na nag attend sa dalaga.
"Doc how is she and the baby" tinitigan naman siya ng masama. Problema neto?
"Your very careless young man, how can you not take a good care of your wife and your baby? You are aware that your wife is on her 1st trimester, and yet you let this happen? Lucky for you they are both safe, she almost lose the baby, but your little peanut over there is strongly hanging on" napanganga siya sa sinabi ng doctor, tsk napagkamalan pa siya, nasermonan pa. Where the heck is Sandro anyway? Siya dapat ang nakikinig dito eh. Matapos magpasalamat sa doctor at mailipat niya ang hipag sa isang private room. Tinawagan na niya ang kapatid, but his jackass son of a good mother, brother is not answering his phone. Damn you Sandro ano na naman ang ginagawa mo???!!!!!! Tinawagan na lang niya si Syrin buti naman at nacontact niya ang babaeng ito,
"Hoy, kurikong I need to go somewhere can you come and look after Iona, andito kami sa ****** hospital" nagsisigaw naman ang babae sa kabilang linya.
"Ulikba ka anong ginawa mo sa kaibigan ko!! Papatayin kita Simon ng halik kapag may ginawa ka sa kanya, hindi ka na nahiya sa kapatid mo, sa akin ano na lang sasabihin ng mga tao sa ginawa mo kay Iona huhu" baliw ba tong babaeng to? Kung anu-ano sinasabi, di niya magets.
"Simon bat mo naman ri-nape si Iona? asawa yan ng kapatid mo, buntis pa. Napaka baboy mo Simon" patuloy nito sa pagngawa
"What the f$%& are you saying? pumunta ka nalang dalian mo!!!" sigaw niya rito
"Oki bebe ko, coming in 10 minutes" atsaka niya pinatay ang tawag. Baliw!!! mukha ba akong rapist???
Nang makarating si Syrin sinabi niya rito ang nangyari but they need to wait for Iona to wake up para malaman nila ang buong istorya. What he needs to do is to look for his brother. Since gabi na sa mansion siya dumeretcho di niya namalayan na alas onse na pala. Pagbukas niya ng pinto nakarinig siya ng sigawan mula sa dining room, sumilip muna siya at nakita niya si Sandro na lasing at nagbabasag ng gamit, he never saw his brother acted so violent. Umiiyak ang mom nila at seryoso naman si Dad. What on earth is happening here too?? Hindi ko masyadong maintindihan kung ano ang sinisigaw ni Sandro kaya naisipan niyang mas lumapit unti ng hindi siya nahahalata ng mga ito.
"Is it true?? Tell me and don't lie, is Iona really an Arellano?" labis siyang nagulat sa sinabi ng kapatid.
"Anak, I'm telling the truth we don't know about this, she-, she never did say anything about his father nor her family" paliwanag ng kanilang Mommy. Pero natahimik sila ng ang daddy niya ang magsalita.
"Yes, Iona is an Arellano, she's Benoy's daughter" napasinghap naman ang mom nila, He doesn't know how to react, nakita niyang humagulgol ang kanyang kuya at napaupo. Mukhang hindi niya muna masusuntok si Sandro sa ngayon at mukhang may kinalaman ito sa nangyari kay Iona. It never crossed his mind that Iona is hiding something this big from them. So, his father knew everything and also kept his mouth shut. Well, Iona is Iona it doesn't matter to me if she's an Arellano, she's still the same Iona I knew since we were kids. But I think it would be different for Sandro. Naisipan niyang wag ng magpakita sa pamilya at dumeretcho na lang sa hospital, Iona needs him lalo na ngayon na mukhang hindi nito maasahan ang kanyang kapatid.
BINABASA MO ANG
The President's Son #1 (Sandro's Home)
FanfictionMariano- " Sandro" Growing up in a political family was never easy. Especially when we have to deal with people who hate us for crimes and conspiracies that we, our family, never did. My grandfather may not be a perfect president but he had sworn h...