Sandro's POV:
His head hurts like hell when he woke up, he looked outside and it's already dark. Tulog pa sila Khian at Ashton sa kwarto nila. Nagkayayaan silang mag-after party sa isang sikat na bar kagabi. He roamed around and didn't see Haris or Nicolo kaya hinanap na lang niya ang phone niya. His been looking for minutes and yet he still can't find his freakin phone. Nang biglang may kumatok sa kwarto. He opened it and saw Simon.
"What are you doing? I've been calling you pero hindi mo sinasagot?" tanong sa kanya ng kapatid.
"I can't find it, try calling it again" utos niya. Sinunod naman nito at tinignan nila kung may tumutunog ba pero wala.
"Tsk, you must lose it somewhere let me check" Simon opened find my iPhone, kaming apat nila Iona ay connected sa isa't isa in case of emergency.
"This is weird" takang sabi ni Simon
"Why?"- Sandro
"Your phone is in the same exact location where Iona's phone is? How can that be? Tinawagan kita kagabi na sayo pa din naman yung phone mo?" nagtataka si Simon at parang kinabahan naman siya.
"Call Iona" utos niya ulit sa kapatid
"Iona?" sambit ni Simon "hello Iona?" inagaw niya ang phone sa kapatid
"He-" ibinaba na ng kung sino ang tawag
"Shit Simon I have a bad feeling about this, wake Ashton and Khin. I'll just change" utos niya sa kapatid naka boxers lang kasi siya. Nang magising ang mga kaibigan ay nagsimula na silang tahakin ang daan sa kung saan naka-pin ang location ng phone nila ni Iona. His brother also called their dad to call the police and meet them there. Nauna silang makarating sa hotel pero nahirapan silang kumuha ng information sa front desk kasi walang Miona Avery Hansley na nakabook. Nang biglang sumingit si Ashton at tanungin ang babae sa front desk.
"Can you give me all the names and information of people who booked a room here for today" tanong ng binata.
"I'm sorry sir but I can't do that we are protecting our client's privacy" sagot naman ng babae
"I'm a lawyer and I will take responsibility. I just need to catch my wife in the act of cheating and base on what my detective said she's currently in your hotel now"- Ashton
"Any moment now there will be police outside of this hotel" dagdag pa nito. Nag-alinlangan ang babae pero ibinigay din ang listahan. When they scan the list uminit ang dugo niya sa nakita. They saw Nicolo Vitale's name. Galit na galit siyang tumungo sa elevator wala na siyang pakialam sa mga taong napapatingin sa kanila.
"Sandro let's wait for the police" sigaw sa kanya ni Khin pero hindi siya nakinig. Sumunod si Simon sa kanya narinig niyang binilinan ni Ashton si Khin na hintayin ang mga police at sumunod sa kanila. Pagbukas ng elevator ay agad silang sumakay. Tumigil ito at halos takbuhin niya ang room number ng tarantado. Malakas niyang kinatok ang pinto bumukas naman ito at tumambad sa kanila si Haris na agad niyang sinuntok. Napahiga naman ito sa sahig at pinusasan ni Ashton hindi na niya alam kung san nakuha ng lalaki ang posas. Dumeretcho siya sa nag-iisang kwarto na andun nakita niyang walang malay na nakahiga ang kanyang nobya ng biglang bumukas ang pinto at iluwa nito ang nakatapis ng tuwalyang si Nicolo agad niya itong sinuntok pero malakas ang lalaki at sadyang mas matangkad kesa sa kanya kaya nasipa siya nito.
"F$#^ YO^ Vitale" sigaw niya rito ng biglang pumasok si Ashton at sinuntok ng sinuntok sa mukha si Nicolo. Nawalan naman ng malay ang lalaki at saktong dumating ang mga police at ang kanyang ama na labis na nagulat sa kanyang nadatnan. Pinusasan ng mga ito si Nicolo at pinagsuot ng pantalon. Nakahinga naman siya ng maluwag ng makitang walang nangyaring masama kay Iona. Linapitan siya ni Ashton
"Take your girl now Sandro, Khin and I are going to the police station together with your father" sambit sa kanya ng kaibigan
"Thanks bro, update me about it. I'll file a case" tumango lang ang binata. Binuhat na niya si Iona kasama si Simon. Nasa sasakyan na sila ng magkamalay si Iona at bigla siya nitong hinalikan sa labi.
BINABASA MO ANG
The President's Son #1 (Sandro's Home)
FanfictionMariano- " Sandro" Growing up in a political family was never easy. Especially when we have to deal with people who hate us for crimes and conspiracies that we, our family, never did. My grandfather may not be a perfect president but he had sworn h...