Iona's POV:
"Bat ka naman nag-ayang umuwi agad, san ka ba papahatid? kailangan kong bumalik sa Mansion ng mga Mariano" saad sa kanya ni Blake habang tinatahak nila ang daan pauwi.
"Deretcho lang pink na bahay. Bat ka pa babalik dun siguradong patapos na yun pagbalik mo" sagot naman niya sa binata. Trip pa ata nitong magbalot ng igado, naturingang abogado patay gutom sabi niya sa sarili.
"Well you see Ms. Walkout aside from Sandro's party kila Tito Bonget ako mag-sstay for tonight kasi may pag-uusapan kami mamaya" na guilty naman si Iona kung alam lang niya edi sana kay Baby Vinny na lang siya nagpahatid.
"Sorry naman akala ko kasi you're only there for the party and you know to screw around" nakalabing saad niya kay Blake.
"Know what lady your a meanie, I'll get serious if you're ready to call me yours" pagpapacute sa kanya ng binata. As if asa naman nito yours yours aanhin ko yun?
"Okay yours" saad niya
"No I mean mine" pangungulit ni Blake
"Okay yours and mine" pagsakay na lang niya sa ka kornihan nito.
"Psh siraulong babae" pikon na sumbat ng abogado
"Dyosa naman, oh siya dito na ako salamat Atty. De La Merced bumalik ka na sa mga Mariano at baka hinahanap ka na ni Pops" pag pa paalis niya sa binata
"Pops?"
"Ah si Tito Bonget mo hehe I call him pops" sagot naman niya
"Close ka talaga sa mga Mariano ano? Baka gusto mo ding maging close sa mga De La Merced you can even call my father, Dad" sabay kindat na sabi ni Blake
"Sure then I'll call you Kuya ang galing may dalawa na akong kuya" pagbibiro niya na hindi ata nagustuhan ng binata.
"Jeez I didn't mean it that way. Nevermind. I'll see you around Iona. I need to go back" pagpapaalam sa kanya ng binata. Inihatid niya ito ng tanaw bago tuluyang pumasok sa loob, mabigat ang loob ni Iona dahil matapos nilang mag-away ni Sandro hindi pa din nagawang magpaliwanag ng binata kung bakit bigla na lang siya nitong iniwan sa ere habang nasa London ito. I mean yeah he did made promises syempre nung bata ako nagtampo talaga ako halos araw-araw akong umiiyak kasi namimiss ko sila, siya. Pero nung malaman ko kung sino talaga ako, dun ko nagawang idistansiya ang sarili ko sa mga Mariano at medyo hindi na pinansin ang mga pangako ni Sandro inisip ko na lang na mga bata pa kami noon at may sariling buhay si Sandro it's not that I'm broken because I like him or what pero nakakasama lang ng loob na nung mamatay si Mommy simpleng condolences lang ang ipina-abot niya kay Simon hindi niya man lang nagawang ichat ako at i-comfort sounds childish but Sandro is the only person who knows how to comfort me and I really miss having him around. I just don't know what's stopping him from telling me about his reasons. I can totally understand as long as he explains his side. Kanina nga parang ibang Sandro yung nasa harap ko I just shrugged it away kasi syempre it's been years mga bata pa kami nung umalis siya. Pero kanina it feels different and awkward naninibago ako na andito na ulit siya sa pinas dito sa Ilocos. Hindi niya namalayan nakasilip ng patiwarik si Syrin mula sa balcony mukha tuloy itong si sadako punyetamers takot pa man din ako sa multo.
"Shutanginamers ka Syrin stop that" sigaw niya sa kaibigan.
"Hoy malande anong oras na uwi ba yan ng matinong talong ha?" bali baliwan na naman tong babaeng 'to.
"Gaga ka ang aga ko nga umuwi oh 11:00pm pa lang, supposedly dun na dapat ako sa mga Mariano matutulog kaya lang I changed my mind" para silang tanga na nagsisigawan mula 2nd floor
"Akyat ka, kwento bilis daan ka na din ng snack jan sa baba kakagising ko lang gutomers ang Dyosa. dalian mo" sabay pasok sa loob
"Huwaw Syrin ibang klase ka talaga, Letche kang babae ka" sigaw niya habang pumapasok sa main door ng bahay. Pagod na siya pero kailangan niyang kwentuhan ang Bruhang koryana kung gusto niyang makatulog ngayong gabi. Dumaan na muna siya ng pagkain at sinilip ang kanyang Nay Milagros sa kwarto nito bago tuluyang umakyat ng kwarto. Langya talaga si Mang Bert ke tanda na nagpupuyatan pa din sila ni Nay sa ka-katext. Hindi kaya sila nahihilo? Pano ba naman kunyare pa ang Nay Milagros niya na natutulog eh kitang-kita yung ilaw ng phone nito sa kumot. Haist buti mga matatanda may kalandian ako ito tigang dibale tigang din si Syrin haha.
BINABASA MO ANG
The President's Son #1 (Sandro's Home)
FanfictionMariano- " Sandro" Growing up in a political family was never easy. Especially when we have to deal with people who hate us for crimes and conspiracies that we, our family, never did. My grandfather may not be a perfect president but he had sworn h...