Chapter XVIII

457 23 3
                                    

Blake's POV:

Napansin niya na nakatingin sa kanya si Simon habang nakangisi. Siraulo talaga tong mga magkakapatid na Mariano, Daddy at Mommy lang ata nila ang matino. Tinitignan niya si Iona at Sandro na lihim nagpapalitan ng tingin habang nakikipag-meeting ang lalaki sa mga staffs kasama si Tito Bonget. Andito lang siya para i-take note kung ano ang pinag-uusapan para sa campaign ng mag-ama, ginawa pa siyang secretary ng kanyang daddy na uuwi sa susunod na linggo at siya ng papalit sa kanya. Andito din siya para i-relay kay Tito ang mga suggestions ng kanyang ama about legal process if ever man na may gawing dirty works na naman ang kabilang kampo. Alam naman ng lahat kung ano ang ginawa ng mga nakaraang administrasyon sa pamilya nila Tito, buti na lang bukas na ang mga isip at mata ng nakakaraming Pilipino pagdating sa mga Mariano. The more they pull down this family the greater impact of support they receive from the people. May mga karahasan at pagkukulang man ang pamumuno ng namayapang ama ni tito at dating pangulo ng Pilipinas hindi sapat na dahilan para tratuhin ng hindi makatao ang pamilyang ito na walang ibang hangad kundi ang mapabuti ang bansa at ang mga mamayan nito. I'm a lawyer but I do know what is right from wrong. So mabalik tayo kay Sandro at Iona napansin nga niyang iba ang tinginan ng dalawa ngayon, mukhang naamo na ng tigre ang kanyang dilag. He's actually starting to like Iona, but of course he can't just expect Iona to like him back or even more than that lalo ngayon na nagkakamabutihan ang dalawa. If he wishes he could play fair and square may the best man wins, pero ngayon pa lang talo na siya. And I'm not that stupid sa kung ano ang tumatakbo sa isip ni Simon ngayon. It seems that he wants a show, more of a competition between me and his brother. Ibang klase din ang isang to bagay ngang mag-abogado. I could give Simon some trailers but not a full show, baguhan ka palang totoy.

"Iona darling ang init pala dito sa Ilocos punasan mo naman pawis ko oh" malakas na pagpaparinig niya para makuha ang atensyon ni Sandro na abala na ngayon sa pagbabasa ng kung ano.

"Hoy Dela Merced layuan mo si Iona ko, mahawaan pa yan ng galis mong daing ka" what the—? san nakukuha ni Sandro na magsalita ng ganyan? as if alam nito kung ano ang meaning? I never heard Sandro say something like daing and galis before. Lumapit ito sa kanila at hinila si Iona.

"Sandro para kang shungangers nagpapatulong lang yung tao eh"

"Anong shungangers?" tanong naman ni Sandro

Ang bait talaga ng babaeng to may saltik nga lang minsan. Napansin naman ni Tito Bonget na nagkakagulo kami dito sa likuran at nakakaistorbo na sa kanila. Pinabalik naman nito si Sandro sa harap. Binigyan muna siya ng binata ng masamang tingin bago sumunod sa utos ng ama.

"Iona sige na wipe my sweat, darling" patuloy na pang-aasar niya kay Sandro na masamang masama ang tingin sa kanya tatayo na sana ulit ito ng tignan ng masama ni Tito Bonget kaya napa-upo na lang ulit.

"Iona yung likod ko naman lagyan mo na din ng powder" utos niya pa sa dalaga na wala namang pakialam. Tsk dense talaga kahit kailan, di makahalata, manhid.

"Next yung abs ko punasan mo" bahagya niyang itinaas ang suot na t-shirt. Napalunok naman si Iona sa nakita.

"Wow, you have eight Blake? pwede pa poke?" inosenteng tanong ng dalaga na walang kamaly-malay sa nag-aapoy sa selos na Sandro sa likuran nito. Habang sinusundot-sundot na nito ang abs niya.

"What the F@(%" di napigilang sigaw ni Sandro nagulat naman si Iona. Break na pala ng mga ito kaya nakalapit na sa kanila ang binata, good thing na nakaalis na ang mga staff sila na lang natira. Nagmura ba naman ang oh so great Sandro Mariano haha.

"Ah eh Sandro kasi, ano si, ano kasi may ano" kandautal na sabi ni Iona natakot na ata kay Sandro hindi niya akalain na seloso pala ito.

"Mas marami ako niyan halika papakita ko sayo" sabay hila nito kay Iona palabas ng office.

Tawa naman ng tawa si Simon na kanina pa nanonood sa kanila.

"Enjoying your trailer Mr. Mariano" nakangising sabi niya sa binata. Pumalakpak naman ito.

"Not only that, I'm amazed Blake I really am ahaha" sagot nito, habang naglalakd palabas. Sinundan naman niya ang binata. malamang anong gagawin niya mag-isa sa loob baka mamaya may multo pa diyan eh. Yes people I'm afraid of ghost. 

The President's Son #1 (Sandro's Home)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon