Chapter IX

611 31 2
                                    

Iona's POV

"Aray naman kuya Sandro mesheket keye" reklamo niya ng bigla na lang siyang hilahin ng binata, ni hindi pa nga niya tapos kainin yung cake na bake mismo ni Mami Lisa. Pero nung makita niyang seryoso si Sandro nakadama siya ng takot. She never saw Sandro get mad even when they were kids.

"So that's what you have been doing all these years Iona? Really? dancing in front of those idiots with a piece of clothing. edi sana naghubad ka na din diba. You look like a wh-" alam na niya kung anong susunod nitong sasabihin kaya inunahan niya na ang binata.

"Like what? A whore? You see me as a whore,Kuya? Can't I have a life huh? Pati pakikipagkaibigan at pagbabar pagbabawalan mo? That video, I don't even know na kinukuhanan na ako niyan I was drunk and besides my friends are with me I didn't go there alone to catch any men's attention. I went there to at least have fun once in a while can't I do that, Kuya?" naluluhang sabi niya sa binata ang lakas kasi nitong pagbawalan siya samantalang hindi nga siya magawang kamustahin man lang.

"That's not it Iona pupunta ka sa lugar na yun na ganun ang suot at least have the decency to act like a lady with class kapag nagbabar ka. You're already 25 and yet para kang nakawalang teenager sa inasta mo. Pwede kang uminom but you need to control your alcohol" pangangaral sa kanya ni Sandro

"Yeah it's easy for you to say kasi sanay ka sa nightlife right? Mr. DJ..eh hindi naman ako sanay dun at minsan lang, nakabantay naman mga kaibigan ko it's just we want that night to be something wild and fun hindi naman ako nakipag-sex sa bar." Pagrarason pa din niya sa binata alam niyang may mali siya pero like duhh I won't easily drop my defense. Mukhang nagulat naman ito sa pinagsasabi niya.

"You're uttering nonsense Iona the point is One: you're wearing something that could easily catch a perverted man's attention, Two: your alcohol intake you should be aware on how you drink kapag dimo na kaya just stop and lastly: whenever you go on bar hopping it's either I'm with you or anyone from the Mariano Men naiintindihan mo?" pangaral sa kanya ni Sandro. Naiinis si Iona sa binata kaya hindi niya napigilan na sumbatan ito.

"Aside from politics, did you come home to meddle with my life? Why do you care, Kuya? After what? 16 long years ngayon ka lang nagpapakita ng concern? Ngayon mo lang ako kakamustahin? Ngayon ka lang magpaparamdam? What do you want me to wear sa bar? Baro't Saya? anong gusto mong gawin ko dun aside sa uminom at sumayaw? Gusto mo bang doon ako mangumpisal? Instead of yelling at me because of my clothes, why won't you teach other men not to objectify women? Whatever we wear may it be revealing or not. They will still run images on their perverted minds and what kasalanan pa din namin because we were wearing something inappropriate or revealing or that could catch your attention?, that's bullshit Sandro. You are fully aware that's not the issue here so tell me what your real deal is, bat ka nagagalit ng ganyan? Tell me baka sakaling maintindihan ko yang reason mo." malumanay na sabi niya kay Sandro ayaw na niyang makipag-away dito, in fact they never had a serious argument before ngayon pa lang sabagay mga bata pa sila noon.

Nagulat naman si Sandro sa sinabi ng dalaga, hindi niya magawang sagutin ang tanong nito sapagkat hindi pa siya handang sabihin kay Iona kung anong nararamdaman niya at the same time hindi niya din maintindihan kung ano nga bang nararamdaman niya sa ngayon. Hindi niya pa kayang sagutin si Iona dahil natatakot siyang umiwas ang dalaga sa kanya, he wants to keep Iona close but can't tell her how he feel ng hindi pa siya sigurado.

"I'm sorry about those promises Iona honestly I feel guilty and I can't explain myself right now baby, but I'm staying for good maybe I could still catch up for those lost years right?" tanong ni Sandro, baby ang tawag sakanya kapag naglalambing ito kung si Vinny ang baby niya, siya naman daw ang baby ni Sandro.

"I'll go home na papahatid na lang ako kay Blake. thank you kuya but I need to go nakakapagod kang intindihin, let's talk some other time" paalam ko sa kanya balak niya pa atang tumutol pero nilayasan ko na siya. Dumeretcho naman ako sa mga Mariano para pormal na magpaalam umangal ang mga ito pero nagpumilit ako. Sunod kung pinuntahan sila Blake na kasama pa din sila Simon.

"Blake, let's go. Simon,Baby Vinny let's call it a night pagod na si Ate eh.. I'll drop by tomorrow is that okay" paalam niya sa dalawa sumagot naman si Vinny pero seryosong tumango lang si Simon alam kung gusto niyang siya ang maghatid sakin pero mas gusto siguro nitong kausapin ang kanyang kuya.

The President's Son #1 (Sandro's Home)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon