Iona's POV:
Tonight is a small party for Pops, Sandro, and his team. The Mariano would like to extend their sincerest thanks and gratitude to everyone who had helped them all throughout. Even though it's just the start of their political battle. Pops would like to do this for his team's effort.
A way for him to give something back for his employees. Sandro is not yet here kasi sinundo nito ang mga kaibigan sa airport any minute from now ay darating na ang mga ito katatapos niya lang sagutin ang tawag ng nobyo.
"Hoy kapreng Simon, samahan mo na kasi ako" andito nga din pala ang kaibigan niyang si Syrin na kinukulit si Simon.
"Tigilan mo nga ako korikong, mukha kang paa" napailing na lang siya sa pinag-gagawa ng dalawa. Ilang sandali lamang ay tanaw na niya ang sasakyan ng nobyo. Bumaba na ito at sunod namang nag babaan ang apat na mestisong lalaki at dalawang babae. She was quite surprised na may mga kasama itong babae, akala kasi niya mga kaibigang lalaki lamang ni Sandro ang pupunta. Lumapit naman agad ang binata sa kanya at hinapit ang kanyang bewang.
"Everyone I would like you to meet my girlfriend, Iona" pakilala nito sa kanya. Nakipag kamay at bumati naman ang mga ito.
"Hi I'm Megan just call me Meg" nakangiting pakilala ng cute na babae.
"I'm Clein, nice to meet you" pormal naman ang isang babae na mukhang model.
"Nice to meet you, name's Miona but you can call me Iona" nakangiting pakilala niya sa dalawang babae. Yinakap naman siya ni Meg pero linagpasan lang siya ni Clein at lumapit ito kay Simon at humalik sa pisngi ng binatang Mariano mukhang magkakilala yata ang dalawa, nakasimangot naman ang katabi nitong si Syrin.
"Hi, there milady. I'm Ashton and they are Nicolo, Haris and Khin" pakilala ng isa sa mga lalaki. What can she say all of them are good looking isa-isa namang nakipagkamay ang mga ito pero sadyang nagtagal ang paghawak sa kanya ni Nicolo. Nakadama siya ng pagkailang pagkat tinitigan at nginisihan siya ng lalaki, pinilit niya kumawala sa hawak nito. Hindi ito napansin ni Sandro because he's busy talking to Ashton and Khin. Hindi siya komportable sa tingin na ibinibigay ni Nicolo at Haris sa kanya.
"You've got a very lovely girlfriend Sandro" bigkas ni Nicolo na siyang ikinalingon ng kanyang nobyo.
"I sure do, I'm lucky to have her so back off Nicolo" pagbibirong saad ni Sandro at inilagay ang kamay sa kanyang bewang at mas lalong siyang hinapit papalapit dito. Napansin naman ito ni Nicolo at ngumisi. Kanina pa siya ngumingisi para siyang asong ulol, naiinis na ako sa kanya.
"Ooohh that's new, since when did you become a territorial freak man" pagbibiro din ng briton at nagtawanan sila, kimi naman siyang ngumiti.
"Just know" maikling sagot ni Sandro bago siya inakay at inaya ang mga kaibigan na pumunta sa table ng mga Mariano. Sumunod na din ang dalawang babae kasama si Simon at Syrin na parang batang nagdadabog. Pinakilala na ni Sandro ang lahat atsaka kami naupo sa kanya-kanyang upuan nakahiwalay muna sila saglit sa pamilya Mariano since the family would like them to enjoy the night with Sandro's friends. Masaya naman sila habang kumakain at nagkwekwentuhan she easily made friends with Meg and Khian palabiro kasi ang dalawa kaya natutuwa siya hindi naman na out of place si Syrin dahil nakikisabay din ito sa kanilang tatlo yun nga lang hindi mapigilang mainis at tumunganga dahil nakikita niya si Clein at Simon na sweet sa isa't-isa well more like nilalandi ni Clein si Simon yung isa nagpapalandi naman haha joke lang mukhang sinasabayan lamang ito ni Simon. Nahuhuli niya kasi itong lihim na susulyap kay Syrin tapos matatawa. Batukan ko tong dalawang to eh, di pa kasi mag-aminan. Nalaman din niya na half Filipino si Meg at Khian kaya magaan ang loob nila Syrin sa mga ito, as for Ashton masiyado kasing seryoso although mabait naman pero hindi kasing kulit nila. While Nicolo and Haris hindi talaga siya komportable sa mga ito, napapansin niyang tingin ng tingin si Nicolo pero binabalewala lang niya baka naiinggit sa ganda niya. As the party continues lumipat na muna ang mga kaibigan ni Sandro kasama ang binata sa table ng mga Mariano. Naiwan silang tatlo nila Simon sa table nila as for Vinny bumalik na ito ng Singapore dahil malapit na mag start ang sem nito. Tumayo si Syrin para gumamit ng restroom ng humarap si Simon sa kanya.
"Iona, don't get too close kay Nicolo at Haris" nagtaka naman siya
"Why?" tanong niya
"I don't like them, actually Ashton, Khian,Meg, Clein and Mo-, ahm I mean silang lima talaga ang matagal ng magkakaibigan. Isang taon palang mula ng mapasama sa grupo nila yang si Haris and Nicolo and I don't like them especially that Nicolo" mukhang tama sila ng pakiramdam ni Simon.
BINABASA MO ANG
The President's Son #1 (Sandro's Home)
FanfictionMariano- " Sandro" Growing up in a political family was never easy. Especially when we have to deal with people who hate us for crimes and conspiracies that we, our family, never did. My grandfather may not be a perfect president but he had sworn h...