Chapter III

693 34 2
                                    

Iona's POV:

Humanga ang dalaga sa kung gaano kabait ang ginang sa kanyang mga sagot sapagkat kahit siya at ang buong lalawigan ng Ilocos Norte ay naniniwala at nagtitiwala sa mga Mariano hindi man lingid sa nakakarami simple ang pamumuhay namin sa Ilocos ngunit ito'y maunlad dahil sa mga proyekto ng Mariano. Aside from that I almost grew up with this family and they treat their workers not just any employees but considering them as a family too. I have witnessed how they cared for their people and their country. For 35 years Filipinos have been mocking them. They still choose to stay and live here in the Philippines to serve and protect their fellow countrymen if I were that,?  I all have the means of living abroad hindi na ako babalik sa Pilipinas at pagsabihan ng kung anu-ano ng mga Pilipino bat pa ako babalik kaya ko namang mamuhay sa ibang bansa. Yung mga drug lord nga eh at iba pang animal sa gobyerno pinipiling takasan ang kinakaharap na kaso dito sa bansa samantalang ang pamilyang ito ninais pa din nilang umuwi to defend their innocence kahit kalaban nila ang buong Pilipino at walang magtatanggol sa kanila?. Should I really avoid the Marianos just because of my past? Pero nakakahiya ang ginawa ng pamilya ko sa pamilya nila, ito ang tumatakbo sa aking isipan ng paulit-ulit.

"Iona I am expecting you to show yourself at the Mansion a week from now kung hindi magtatampo at magagalit na talaga ako sa'yo. And no need for you to buy a dress I already have one for you anak" nakangiting saad ng ginang

"Mami talaga wala na akong takas nhue? Sure basta may date ako sagot mo haha" pagbibiro ng dalaga

"Asus dalaga na talaga pero anak parang late ka naman na ata naglandi niyan ano? haha" pang-aasar ni Mrs. Mariano

"Ehhh Mami naman eh I don't have time before char. I'll be there next week no worries" pahayag ni Iona

"Okay I can leave you in one piece now. I'll go na Hija it seems na may gagawin ka pa. I'll see you next week okay? Dun ka na mag weekend sa bahay Simon and Vinny will be there. Sandro will come during the party may grand entrance ang Kuya mo ang arte haha" natatawang saad ng ginang

" Matagal na siyang maarte Mami. Ingat po kayo hatid na kita sa parking" sagot ni Iona at inihatid na nga ni Iona ang ginang. Pabalik na sana siya sa loob ng mall ng may mabangga siyang binata sa may Entrance.

"aarrgghh kuya hindi mo ba nakikita entrance to eh nasa kabila yung exit" pagrereklamo ni Iona sapagkat medyo masakit at may kalakasan ang pagbangga ng lalaki sakanya

"Babe I thought di ka na sisipot. Thank god you're here already. Tara na?" tarantang sagot ng binata kay Iona na puno naman ng pagtataka.

"Aiy shuta ka kuya wala pa akong jwobells anong babe babe sinasabi mo jan" nalilitong sabi ni Iona. Huli na nung mapansin niyang may babaeng nakasunod sa lalaki at tinatawag itong honeybunch sugarplum. Napamaang nalang si Iona at dahil likas ding matalino ang dalaga nagegets na niya ang sitwasyon.

"Ms. treat kita after this magpanggap ka nalang muna blind date ko yan sinet-up ng mommy ko" explain naman ng binata kay Iona

"Haist uso pa din pala ang ganito. Sure, but this is not free and you will owe me" pagsasakay ni Iona okay na din gwapo naman ang binata at mabango pwede niya ng date to sa party para naman kahit papaano may makausap siya.

"Oo na just kiss me para maniwala na tong babaeng to na may girlfriend ako" bulong ng binata sakanya

"asa ka boy" bulong ni Iona " babe andito ka lang pala I've been looking for you kanina pa" sabay beso sa pisngi ng binata. Nagulat at namula ang binata kasi napahiya akala siguro hahalikan siya sa labi ni Iona

"Ano ba yan papayag payag ka sa blind date tapos committed ka naman pala. Manlolokong to hindi ako naniwala kanina na may Gf ka kasi sikat ka na babaero hmp jan na nga kayo" sabay walk-out ng babae. Nagtaka naman si Iona sa inista neto naisip niya na pumayag talaga ang lalaki sa set-up pero na turn-off siguro kaya nag dahilan na lang.

The President's Son #1 (Sandro's Home)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon