Chapter 57

273 12 2
                                    

Pops Bonget's POV:

"Hello, P.T. Yeah, I already watched your vlog, and thank you for the effort of getting Iona's side. It helped my son a lot." pasasalamat niya sa vlogger, he called him for the reason that he wanted to know how he was able to reach Iona.

"Naah, actually it was Iona who called me, all her given social media and contact numbers were out of reach when I tried to call her on the first day of the issue. But I just received a call from her yesterday, that she wanted to have a live interview" so ang dalaga pala ang unang nakipag communicate sa vlogger.

"Ahhm yeah about that, can I get the number she used? Alam mo kasi luko tong mga kasama ko sa bahay ayaw ibigay new number ni Iona, kukulitin ko lang daw kasing umuwi na ito." may sinasabi pa ito sa linya kaya saglit silang nagkulitan. Pagkatapos naman ay ibinigay na din nito ang number ng dalaga.

Agad niyang tinawagan ang number pero labis siyang nanlumo ng hindi ito mag-ring it's either not in use or sinira na ng dalaga. No other way but to talk to his son, Simon. Kaya pinuntahan niya ang anak sa kwarto nito.

"Why dad?" pagbubukas ng pinto sa kanya.

"Can I come in?" niluwagan naman ng binata ang kanyang pinto.

"Son, come on. Tell us where Iona is" nanlalaki naman ang mata ng kanyang anak.

"H-how did you-" binatukan niya ito.

"I'm your dad I know everything, so tell us now" umiling naman ito.

"Not now dad, Let Sandro suffer more" babatukan niya sana ulit ito ng umiwas ang anak sa kanya.

"Your brother suffered enough already, hindi ka ba naawa?" umiling lang ito, napipikon na siya. papaluin na sana niya ito ng kanyang tsinelas ng magsimula itong tumakbo palabas ng kwarto.

"Simon!!!! come back here" sigaw niya

"I have plans dad, don't ruin it, just trust me on this" tumatakbong sigaw nito. Napangiti na lang siya sa kakulitan ng isang yun.

"I trust you son" bulong niya sa hangin.

Simon's POV:

Hindi pa din pala laos ang daddy nya haha. Buti pa ang ama nila may nalalaman eh ang kuya niya ayun nganga, ang talinong tao pagdating sa pag-ibig lutang naman. He is actually planning to let their family know about Iona this christmas oh diba best Christmas gift para sa kuya niya. Pupunta si Syrin sa Baguio sa susunod na linggo para iprepare si Iona about girl stuff and such after that susunduin niya ang mga ito sa linggo ng pasko not on the exact date para iwas rush and hindi sila sumabay sa traffic. Yun ang plano niya para sa kanyang pamilya at para na din sa kanyang Kuya. He knows that Sandro is a change and a better version now. He believes that this time, everything will fall into its proper places. He's smiling like an idiot when his phone rings, it's Syrin. Madalas na niyang nakaka-usap ang dalaga dahil sabay lagi silang pumunta ng Baguio para bisitahin si Iona.

"Ano na naman ang kailangan mo ha, korikong?" angil niya rito.

"Hoy kapre wag kang choosy jan, pasalamat ka nga tinatawagan ka ng isang dyosa. That's a privilege you know"- Syrin

"Well, I don't care about that privilege" pambabara niya.

"Psh, gusto ka lang sabihin na next week baka hindi ko mapuntahan si Iona ng Monday-Tuesday may pupuntahan ako"- pagpapaalam ng dalaga

"San ka pupunta?"- tanong naman niya.

"Aaayy bat ka nagtatanong, curious ka nhue? ahhaha" baliw na nilalang.

"Psh bakit bawal magtanong siraulo"-sigaw niya

"May date kasi ako sinet-up ni daddy" ano daw? date??? as in DATE!!!!!!

"Anong date!!??? wag ka ng sumipot mas importante si Iona" pagalit na sigaw niya

"Eeehh ang o.a, 2-3 days transformation lang kailangan ni buntis hindi naman kailangang isang linggo talaga, abnoy neto, anong gagawin niya sa salon? baka masobrahan yun sa kemikal bawal" pagpapalusot nito.

"Edi sa VIP natin ipunta yung wala siyang kasama or home service" pag-gigiit niya. Teka bat ba niya ayaw itong pumunta sa date nito? anong klaseng date yan dalawang araw? Ene yern over night agad? wow ha!!!

"Kahit anong sabihin mo di ako makakapunta ng mga araw na yun, bye!!!" at binagsakan na siya ng tawag. Dali-dali siyang sumakay sa kanyang kotse, nagtataka pa si Sandro ng nakasalubong niya ito.

"What's the hurry?" maikling tanong nito pero hindi na niya pinansin at mabilis pinaandar ang sasakyan papunta sa bahay nila Syrin.

The President's Son #1 (Sandro's Home)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon