Sandro's POV:
Tatayo na sana si Iona para sagutin ang tawag pero pinigilan niya ito ng maalala na wala itong ibang suot maliban sa undies nito under his polo shirt. Nag-alangan naman ang kanyang asawa but still she answered the phone.
"H-hello baby?" bungad agad nito pagsagot sa tawag ng kung sino mang-baby sa kabilang linya natahimik din naman ang dalawang unggoy niyang kapatid at tumingin lang sa kanila.
"Okay, don't worry baby I'll be ho-" hindi na niya matiis na hindi kunin ang phone kay Iona sa pag-aakalang si Blake ang kausap nito sa kabilang linya, hindi niya matiis na tinatawag itong baby ng kanyang asawa using her sweetest tone of voice. Magsasalita na sana siya sa phone ng marinig niya ang iyak ng isang batang lalaki.
"Come on mommy, hurry home please" sabi nito habang umiiyak. Natulala naman siya, masaya siyang marinig ang maliit na boses ng kanyang anak, naluluha siyang tumingin kay Iona na naiiyak na rin. He handed Iona's phone back dahil hindi naman niya kayang magsalita at kausapin ang anak.
"Yes, anak mommy will come home soon" paalam ni Iona sa bata.
"Let's go, let me meet my son Mahal, iuuwi ko na kayo ng Ilocos where you truly belong" seryosong sabi niya sa asawa, hinawakan na niya ito sa kamay at hinila pero ayaw gumalaw ni Iona.
"Sandro wait, Yes, we will go home soon to Ilocos but not now. I'm sorry" dito na niya hindi napigilan ang maiinis.
"What is it this time Iona? I've been waiting, no scratch that, we've all been waiting for you and my son. Akala ko nung una I'm only looking for you but two years ago ko lang nalaman na buhay pala ang anak ko na hindi siya nalalag, so please don't take this away for me to finally meet and see my son!!" naghihinakit na saad niya sa asawa na tila naman naguluhan sa sinabi niya.
"Simon, told me before na nalaglag ang bata to punish me. Two years ago nung maalala niyang banggitin samin na buhay ang bata" napatingin naman si Iona kay Simon ng masama, alanganin namang ngumiti at nag peace sign ang kanyang kapatid.
"I'm sorry Iona, I was mad at kuya din kasi, so I decided to hide the existence of his child not until I remembered two years ago as what he said" hinging paumanhin ng kanyang kapatid. Hinawakan naman ni Iona ang mukha niya habang umiiyak.
"I'm sorry Sandro, I'm sorry that you have to suffer like that" umiling lang naman siya at hinawakan ang kamay ng asawa.
"It's okay, what's important now is that both of you are safe and you're already here" masayang sabi niya.
"Sandro I'm married to Blake" umpisa ng kanyang asawa na siyang nagpahina sa kanya "But it's fake we need to do that out of convenience and our benefits. Akala ko matatagalan pa kami sa America or baka doon na tuluyang manirahan we need to have a green card and Blake is already an American Citizen as for your son's dual citizenship as well. So Blake suggested that we need to get married for a faster process, and also it will benefit him because daddy Miguel thought I was his girlfriend and he got me pregnant. I can't afford to see the old man's sad face if ever na sinabi namin ang totoo, daddy Miguel thought that Sander is his grandson, Blake and I orchestrated a happy family for his father, walang alam ang matanda na peke ang kasal, peke ang relasyon namin ni Blake at hindi niya totoong kadugo ang bata. He's old and weak now since he didn't had his second heart operation Sandro that's why we fabricated everything" paliwanag nito sa kanya na siyang nagpalinaw naman sa isipan nilang magkakapatid. Tumawa naman si Simon bigla na siyang pinagtaka nila.
"Hhaha S%$&^ Blake is so good with this, akala ko trailer lang ang kaya niyang gawin didn't know na ifufullshow ng g*go" hindi naman nila magets ang ibig nitong sabihin kaya binalewala na lang nila ang kanyang kapatid.
"Okay I understand the situation so meaning you and Blake are not romantically involved?" paninigurado niya sa asawa.
"Of course not silly, I admit we tried but we failed hindi ko kayang mahalin si Blake, I can only see him as a friend" patuloy na paliwanag niya may gusto pa sana itong sabihin pero nakikinig ang mga kapatid nito.
"So, what's the problem if I bring you home now?" tanong nito
"Well aside from hindi alam ni daddy Miguel ang situation at hindi ko pa alam kung kailan namin sasabihin ni Blake ang totoo na hindi nakaka apekto sa kalusugan ng matanda, I need to talk to Sander as well, I'm sorry Sandro but your son thinks that Blake is his real father, he doesn't know about you yet or anyone of you" malungkot na sabi niya, nakita naman niya si Sandro na yumuko at umiiyak, oh god I can't see him like this na guguilty siya, tatayo na sana siya para yakapin ito pero bigla itong sumigaw
"Don't you dare stand up Iona, and both of you lumabas muna kayo. I don't want you to see something" sabi nito sa dalawang naguguluhan na kapatid nito.
"See what, Kuya?" alanganing tanong ni Vinny
"Just go" sabi lang ni Sandro, napilitan naman ang mga ito na umalis, nanghihinayang na hindi na siguro sila makasagap ng chismis. Seryosong tumingin naman sa kanya si Sandro
"I'll give you three days para kausapin ang mga De La Merced after that Iona I won't wait any longer, it's either you want to keep that fabricated family of yours or you want to give our family a chance, it's up to you" sabi nito sa kanya.
"Pinapapili mo ako?" sabi niya
"No, coz in the first place hindi naman kailangang mamili ka you know that very well, secondly I legally own everything and lastly nasa sa'yo ang desisyon. I will respect your decision but I won't stay still" determinadong sabi ng kanyang asawa bago siya iniwan roon. Well tama naman ito hindi niya kailangan mamili, she just need to correct the mistakes she did.
BINABASA MO ANG
The President's Son #1 (Sandro's Home)
FanfictionMariano- " Sandro" Growing up in a political family was never easy. Especially when we have to deal with people who hate us for crimes and conspiracies that we, our family, never did. My grandfather may not be a perfect president but he had sworn h...