XXXVIII

317 19 7
                                    

Iona's POV:

Sinunod nila ang payo ng naunang doctor at nagpalipat agad sa isang OB-Gyne.

"Congratulations Mrs. Mariano, you're 3 weeks pregnant. Since it's your first time you need to be extra careful. The first trimester of pregnancy is quite delegating so Mr. Mariano take a good care of your wife and always be alert to her needs. Here are some prescriptions that you need to buy and Iona I need you to attend your monthly check-up regularly. We need to monitor your baby's growth and condition hija" saad naman sa kanya ng kanyang OB si Doktora. Manuel the best OB in town. Itatama niya sana ang sinabi ng Doktora pero pinigilan siya ni Sandro.

"Thank you Doc, I'll keep that in mind" nakangiting sabi ni Sandro.

"We are excited to meet the new Mariano" she's happy that some people are already excited to see the unborn Mariano.

"Sige po Doc see you next month we'll go ahead so Iona can have her rest" paalam nila sa Doctor.

Inalalayan naman siya ng nobyo pasakay. Dumaan na muna sila sa Mall to get the stuff for her pregnancy.

"Umuwi ka muna sa bahay ngayon Iona especially that you're pregnant" sambit ni Sandro tumango na lang siya. Narinig naman niyang bumuntong-hininga ito.

"Look baby, we need to tell them as early as possible. I know that you're scared but you don't have to worry I'll take care of you and our son okay" pang-aalo naman ng binata sa kanya

"Our son? bakit son?" taas kilay naman na tanong niya. Tumawa lang ito.

"Well I have a strong feeling that our baby will be a boy but if she's a girl then that's fine as well as long as our baby is healthy" napangiti naman siya because Sandro never fails to call it "OURS".

"How about you, tell me honestly how do you feel about having a baby?" tanong niya sa binata

"Well at first I was shocked but I was kind of expecting it since we did it naman talaga last month without any protections and you keep on moaning for more" aiy ga*o pinaalala pa. Hinampas niya tuloy ito.

"Sige paalala mo pa" irap niya rito

"Sungit, but yeah I'm happy that you're the person bearing my child, that you are the mother of that little Mariano." she felt like she had to say this hindi na niya kayang hintayin na mauna si Sandro magsabi.

"I love you Sandro" tumingin siya sa binata habang sinasambit ang mga katagang ito. Tila natigilan naman ito pero ngumiti din kalaunan.

"I love you more Iona. I will love you and our baby and future babies. I don't want to promise anymore but I will do the best that I can for us to have a wonderful family. I can't say that I will be a perfect husband and father but still I will try everything to be one" sambit ng binata bago siya yakapin at halikan sa labi. Hindi niya alam pero nag-iinit siya kaya pinalalim niya ang halikan nila ni Sandro she could sense that Sandro also wants it. Damn pregnancy hormones! Actually hindi na naulit kung ano man ang nangyari last month. Sandro respected that, she broke the kiss pero hinabol pa din ni Sandro yung labi niya ng biglang may bumusina. Aiy letche oo nga pala itinigil na lang bigla ni Sandro yung sasakyan noong mag I love you siya. Ayan kasi kalandian niyo.

"Hoy anong ginagawa niyong dalawa jan? wow ha sa inyo ang driveway" letche buhay pa pala itong si Simon.

"Bat ba ang wrong timing mo!!!" sigaw ni Sandro rito. Bitin ang luko

"Tsk bilis na andar hinihintay na din tayo sa bahay" at bumalik na nga ang binata sa sasakyan nito.

"Damn I'll ask Dr. Manuel kung pwede pa nating gawin" sabi ni Sandro bago pinaandar ang sasakyan.

Hindi niya maiwasan na biglang mag-alala, natatakot siya kasi hindi pa niya nasasabi sa mga malalapit sa kanya kung ano at sino siya noong malaman niya ang totoo mula sa ina ng nasa high school pa siya. Pano niya uumpisahang kausapin at sabihin sa mga ito ang totoo. Bat kasi sa dinami rami ng pwedeng mahalin ng mommy niya sa kaaway pa ng pamilyang meron siya ngayon. She can't afford to lose the  Marianos, even Syrin. Saan na lang siya pupulutin kung nagkataon. Yes she's financially stable but she doesn't have a family on her own. She found family in Syrin, the Marianos and of course with Sandro. I just hope that they will still like and treat me well after they find out the truth. Nakarating na sila sa tapat ng mansion nila Sandro inakay naman na siya ng binata at saktong lumabas na din si Simon. Napansin niyang mukhang may bisita ata ang mga ito kahit si Sandro ay nagtaka.

"Everyone's waiting" saad lang ni Simon

"Who? Anong meron?" nagtataka namang tanong ni Sandro

"I don't know either Mom just call me na umuwi na kasi may announcement, so I rushed here"

Pagpasok nila sinalubong sila ng isang kasambahay at sinabing nasa dinig area ang lahat kaya dumeretcho na lang sila doon.

"CONGRATULATIONS" andito ang lahat ng mga Mariano at sabay sabay silang binati.

"Good job Son, you are really a Mariano just like your father" nakangiting sabi ni Pops

The President's Son #1 (Sandro's Home)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon