Sandro's POV:
They have arrived at the resort already, kahit paano Sander is already talking to him, everyone's happy and chatting with each other. They haven't done this for quite a long time kahit pa nung manalo ang daddy niya hindi nila nagawang magkaroon ng victory party para rito dahil sa mga problemang hinarap nila ng mga nakaraang taon. Iona is busy catching up with Syrin, Nay Milagros and Mang. Bert, nag sabi kasi ang mag-asawa,( yes kasal na po sila hindi na landian lang) na kailangan na ng mga ito na lumipat sa Isabela kung saan ang probinsya ni Mang. Bert nais nitong doon na sila manirahan ni Nay Milagros malapit sa mga kaanak nito, ayos lang naman iyon kay Nay Milagros dahil tanging si Iona at Syrin na lang ang dahilan nito sa pananatili sa Ilocos. Nagpumilit si nay Milagros na hintayin ang pag-uwi ni Iona bago sila manatili sa Isabela, aalis ang mga ito sa makalawa, kaya naman sinusulit na ng dalawang anak-anakan nito ang makasama ang matanda. At dahil matagal din nilang mga empleyado ang dalawang matanda nagpaabot ng pang-umpisang negosyo ang daddy niya sa mga ito samantalang sagot naman ni Syrin at Iona ang kotse, bahay at lupa ng mga ito sa Isabela na sobrang ipinagpasalamat ng dalawa. Magbibigay din sana siya ng financial assistance sa mga ito pero tinanggihan na ng dalawa ang pera, sobra-sobra na raw kasi ang tulong na ibinigay sa mga ito, ibigay na lang daw mas nangangailangan, hindi mapang-abuso ang mga tauhan nila kaya mahal na mahal nila ang mga ito. Busy naman sila ni Sander sa paglalaro sa dagat kasama ang ilan sa kanyang mga pinsan at mga anak din ng ilan. Tumakas naman si Vinny at pumunta sa kabilang resort dahil may pool party ata, tignan mo yung batang yun talaga hindi na nahiya. Samantalang si Simon ay natutulog sa may hammock pumunta lang ata ito rito sa beach para matulog, busy naman ang iba at kanya-kanya na ng ginagawa.
"Da- ahm Mister" tawag pansin sa kanya ng kanyang anak, ng tignan niya ito inaabot sa kanya ang sunblock nito.
"Just call me Daddy son, it's okay" natatawang sabi niya dito pero sumimangot lang ang bata.
"Ayaw, soon not now" pilyong sabi nito sa kanya.tsk "Can you put some?" sabay abot sa kanya ng sunblock he gladly pour some on Sander's back. Nang matapos niyang lagyan ang anak ay may nag-abot naman sa kanya ng isa pang sunblock.
"Put some on my back too" nakangiting utos ng kanyang asawa sa kanya ng tignan niya ang kabuoan nito ay napatayo siya, s#$@%$ his wife is only wearing a black two piece swimsuit like what the heck!!! lumingon siya ng biglang may sumipol mula sa mga pinsan niya, tinignan niya ang mga ito ng masama at nagtawanan lang sila.
"Why are you wearing that?" malakas na sabi niya rito, bigla namang sumulpot si Syrin at pinagtaasan siya ng kilay.
"And what do you want her to wear, Mister Mariano? mag gown siya dito?" mataray na sabi nito.
"If that will cover her up then yes" kunot-noo naman niyang sagot sa dalaga, sasagot na sana ito ng mapansin din ng isa pa nilang pinsan.
"Woah, looking hot Syrin, may boyfriend ka na?" naka two piece din kasi ang dalaga malamang ito ang salarin kung bat ganun din ang ayos ni Iona I mean bagay sa asawa ko, she looks hot and sexy pero damn it's for his eyes only, kapag dalawa lang sila kahit wag na itong mag damit.
"Aahmm wala pa naman Fafa Byron, kung gagawin mo akong Madriaga bakit hindi" pagbibiro din ng dalaga. Nagulat sila ng biglang magsalita ang akala nila'y patay na.
"So you don't want to be a Mariano anymore?" sabat ng seryosong si Simon
"Well technically your cousin is still a Mariano" pilyang sabi naman ni Syrin.
"But he's not carrying it, I'm carrying the family name" mayabang naman na sabi ng kanyang kapatid.
"You have a point, but mind you Mister MARIANO you have a brother named Vincent Joseph Mariano who is also carrying your family name, one year older is fine with him when I asked him" pang-aasar naman ni Syrin, pikon na yata si Simon kaya hinila na lang nito ang dalaga, tumatawa lang naman ang asawa niya kaya tinignan niya ito ng masama.
"Wag kang tumawa jan" masungit na paninita niya rito, tumigil naman ito.
"Problema mo ba? I still have the curves naman, ah?" inosenteng sabi nito. tsk napaka-slow
"May sinabi ba akong hindi? Magpalit ka na, yung shorts okay na yung kanina kesa naman sa ganyan, manyakis ibang pinsan ko" tumingin naman ito sa mga pinsan niya na nagbalik na sa kanya-kanyang ginagawa.
"Baliw, wala na nga silang pakialam eh, bahala ka jan sa buhay mo. Come on Sander let's swim" nakangiting aya nito sa anak nila wala na din siyang nagawa kundi sumunod sa mga ito.
"Wait up Iona, hindi ka marunong lumangoy" sigaw niya rito pero benelatan lang siya. They spend the rest of the hours together, they had fun with their son na sobra namang nag-enjoy.
Someone's POV:
"What a happy family" ngisi niya habang nakatingin sa parte ng resort kung saan masayang nag bobonding ang mga Arellano at Mariano, she wanted to avenge her family from the Arellanos and Iona will pay for it. She lost her family because of the Cong's tradition.
"Just wait for my sweet vengeance" bulong niya bago tuluyang lisanin ang hotel room na kasalukuyan niyang tinutuluyan sa isang tabi ng resort sa pagudpud.
BINABASA MO ANG
The President's Son #1 (Sandro's Home)
FanfictionMariano- " Sandro" Growing up in a political family was never easy. Especially when we have to deal with people who hate us for crimes and conspiracies that we, our family, never did. My grandfather may not be a perfect president but he had sworn h...