BBM's POV:
Buhat-buhat niya ang apo kahit nabibigatan siya rito ay kinaya niya dahil baka ngayon lang niya mabuhat ang bata na hindi niya nagawa nung maliit pa ito, masaya siya na makita ang unang anak ni Sandro. Pinuntahan nila si Miguel na ngayo'y tumitingin sa mga litrato na nandoon.
"Hoy matandang hukluban kamusta ka na?" nakangiting tanong niya rito. Lumingon naman ito sa kanila ng nakangiti rin.
"Tsk, tsk ang lakas talaga ng dugo mo ano Mariano, Sander is a spitting image of his father Sandro" well kung akala ni Blake at Iona ay napaniwala ng mga ito si Miguel, he highly doubt that.
"Bat hindi mo sinabi sa mga bata?" nagtataka namang tanong niya sa kaibigan.
"Eehh anong magagawa ko trip nilang dalawa na magbahay-bahayan nakisali lang ako sa laro nila" pagbibiro naman nito.
"Psh crazy old fart" tanging sambit niya rito.
"Nung una napaniwala ako na magkasintahan sila at anak ni Blake ang dinadala ni Iona, pero ng manganak ito at unti-unting lumalaki si Sander parang may kahawig then naalala ko mukha mong hukluban ka, he's a Mariano sabi ko agad sa sarili ko" pagpapaliwanag naman nito, well what can he say Miguel is one of the top rank lawyers here in the Philippines during his time.
"I want to say thank you and sorry, Ferdinand. Sorry sa nagawa ng anak ko, sorry dahil wala akong ginawa nang nakaraang apat na taon at inenjoy ko na lang ang sayang hatid ng mag-ina sakin lalo na si Sander, kahit na hindi ko siya kadugo naranasan kong maging isang lolo at magkaroon ng apo na kagaya niya. Blake can't give me yet the family I have been waiting for, but I know he'll meet someone out there, soon. And thank you dahil nagawa mo pa din akong imbitahan dito at ituring na kaibigan sa kabila ng nagawa namin ng anak ko." madamdaming pahayag sa kanya ng matalik na kaibigan.
"Let's forget all of those now De La Merced, what's important, is that we're all here together having fun and that we are all safe from danger" sabi niya rito. Tinignan naman nila ni Sander na tumitingin din sa mga nakahilerang photo albums doon at kunin ang litrato ng ama nito, mga 5 years old si Sandro sa picture na iyon. Nagulat sila ng umiyak ito ng malakas.
"He's my dad, he is really my dad. My daddy!!!!!!" pag-iyak ng bata. Natigilan naman silang dalawa at nilapitan niya ang kanyang apo.
"Why are you crying, Sander?" nag-aalalang tanong niya.
"I saw him, I saw him with another girl. Is that why he's not with us? Because he loves someone else, Lolo Pops?" tanong nito sa kanya, natuwa siya ng tawagin siya nitong Lolo Pops maybe Iona told him to call him that.
"Apo, I don't understand, can you explain it clearly for Lolo Pops?" paglalambing niya sa bata. Tumahan naman ito at tumango.
"I saw him on the internet when I was surfing about the Philippines until I reached the Mariano Family where I found out about Ferdinand Alexander Mariano the best president you had here, then I searched some pictures about the Mariano family because I'm curious, then I saw his picture with another woman who looks like a lizard" mahabang paliwanag nito na maiiyak na naman. Natawa naman siya ng sinabi nitong babaeng Lizard. He really doesn't know anyone from Sandro's past girlfriends, of course they have heard of this model Monique pero hindi man lang nila nakilala ng sabihin ng mga ito noon na nasa Pilipinas ang naturang dalaga.
"Can I see the picture young man" nakangiting sabi niya rito.
"Of course Lolo Pops I saved it in case I would be needing it in the future" determinadong sabi nito na nagpatawa sa kanila ni Miguel. Ipinakita nga nito ang sinaved na picture, Sandro being sweet with some Lizard ahay este model pala so I guess this is Monique. You need to explain this to your son, Sandro natatawang saad niya sa sarili. The photo was taken way back in 2018.
"I told you she's a Lizard" sabay simangot ng kanyang apo, binuhat na niya ito at tinawag ang nurse ni Miguel para itulak ang kanyang kaibigan papunta sa garden kung saan sila manananghalian. Palabas sila ng nakasalubong nila si Sandro na tila wala sa sarili, huminto naman ito at tinignan ang anak tumingin din ang kanyang apo ng masama sa ama nito.
"I didn't know you like Lizards more than my mom" masungit na sabi nito kay Sandro, hindi ata nito inaasahan na kakausapin ito ng bata.
"W-what?" tanong naman ng kanyang anak
"Nothing, go, go to your lizard" sabi nito sabay tago ng mukha sa balikat niya, malaki nga ata ang tampo ng bata kay Sandro. Tinignan naman siya ng kanyang anak, umiling na lang siya.
"Ask him later so that you have something to talk about, san ka pa ba pupunta kakain na tayo?" tanong naman niya rito.
"Nah, let's just go" sumabay naman na din ito sa kanila. Nakaupo na ang lahat sa garden ng makalabas sila ng tuluyan. Mukhang ini-interrogate ng mga ito si Iona at Blake.
BINABASA MO ANG
The President's Son #1 (Sandro's Home)
FanfictionMariano- " Sandro" Growing up in a political family was never easy. Especially when we have to deal with people who hate us for crimes and conspiracies that we, our family, never did. My grandfather may not be a perfect president but he had sworn h...