Iona's POV
"Let us welcome the man of this party Mr. Sandro Mariano" anunsiyo ng host. I don't know how to react sinalubong ng mga Mariano at ng tao si Sandro ngunit naiwan siya at ang dalawang nakababatang kapatid nito sa kanilang mesa.
"Simon,Baby Vinny puntahan ko muna si Blake may pag-uusapan lang kami. Salubungin nio na din si Kuya Sandro" saad ni Iona sa dalawa ng mahagip ng kanyang mata na nakatingin sa kanya si Blake. Mukhang hindi pa siya ready makita si Sandro it feels awkward meeting him again for the first time she's also afraid na baka hindi siya nito pansinin.
"Eh ikaw? bat di ka din sumama? mas importante si Blake mo? bitter na tanong ni Simon.
"Ate Iona let's go na sumama ka na samin makapaghihintay naman siguro yang DATE mo" madiin na banggit ni Vinny sa salitang date. Natatawa na lang siya sa inaasta ng dalawa.
Papalapit na ang mga Mariano kasama si Sandro kaya umalis na din si Iona at pinuntahan si Blake na nakangisi sa isang tabi.
"Hoy lalaking kurimaw anong nginingiti-ngiti mo jan?" maangas na tawag niya kay Blake.
"Ang ganda ganda mo pero yang bunganga mo nakakaturn-off" natatawang saad ni Blake skanya.
"Wala akong pake kung maturn-off ka hindi naman ako natuturn-on sayo it's a shirt" baliwalang sagot niya sa lalaking to.
"It's a tie nga kasi yun. Pero bat mo ako pinuntahan eh andun na si Sandro sa table nio?" tanong sakanya ng lalaki
"Ehh ayaw ko siya makita dami daming kasalanan ng lalaking yan sakin tapos diko pa alam kung natatandaan pa ako niyan like hello it's been what 16 years? Nauso na ang social media't lahat lahat di man lang siya maunang mag reach out alam naman ni Simon at Vinny mga account ko di siya nagtanong man lang? Ang nakukuha ko lang sakanya noon pangungumusta at pagbati niya na pinasabi niya lang kay Simon? yun na nga lang ang meron kami noon nawala pa maski sumulat di niya magawa, so what do you expect me to feel if ever na makita ko siya after all these years? I doubt kung makilala pa ako niyan." Mahabang litanya niya kay Blake na nakikinig naman sa kanya.
"Nagtatampo ka? hahaha laki laki mo na para jan Iona. Move on. I'm here I'll help you" pang-aasar ni Blake sa kanya. Gagong 'to tingin niya sakin broken hearted sa isip niya.
"No thanks, ampanget mo" sabi na lang niya.
Sa mesa ng mga Mariano hinahanap ni Lisa si Iona. Kakwentuhan naman ng ibang miyembro ng pamilya si Sandro
"Simon asan si Iona? bat wala siya dito kakain na?" tanong ng ginang sa anak
"Andun mom sa table ni Blake dun daw muna siya sa date kuno niya" sagot naman ng binata sa ina.
"Puntahan niyo sila mamaya para na din makita nya si Sandro tawagin mo na din si Blake dito" utos niya sa anak na sinagot lamang ni Simon ng pagtango.
Habang kumakain ang lahat tapos naman na sila Simon at Vinny pinuntahan na nila si Iona sa table ni Blake nagtagal na din kasi ang dalaga doon. Samantalang nag-ikot na sila Mr and Mrs. Mariano kasama si Sandro para kausapin ang mga bisita at iilang politiko na imbitado sa handaan ng mga Mariano.
"Ate Iona mom's looking for you already, you have to meet kuya Sandro na didn't you miss him?" bungad na tanong sa kanya ni Vinny ng makalapit ang mga ito sa table nila ni Blake. Binati naman ng binata ang dalawang lalaki.
"Eehhh, later baby Vinny, wala ako sa mood makita yang kuya niyong paasa" sabi niya pero hindi na lang siya pinansin ng mga ito at nabaling kay Blake ang kanilang atensyon.
"Yow Simon, Vinny good to see you guys" nakangiting sabi ni Blake.
"There's nothing good seeing you Inigo, kaumay yang mukha mo sa mga billboards" pang-iinis ni Simon
"Billboards?" tanong ni Iona
"Ah that, I also do part time modeling sa agency ng pinsan ko, for fun. Wanna join Simon?Vinny?" tanong ng binata sa dalawa
"Nahh I'm good man. I would like to focus more on my studies in Singapore I won't be staying here for good pero for a while lang naman I'll just finish my degree there" sagot naman ni Vinny
"Not interested" maikling sagot naman ni Simon.
"How 'bout you Simon are you going to stay for good na?" tanong naman ni Iona sa binata
"I might stay longer this time, I just finished my studies and I would like to do some internships here, especially for small-time corporations. I would like to enter the world of Law just like mom"
"That's good to hear beep me if ever, I own a law firm right now, not yet that big but I'm almost there" saad naman ni Blake mukhang interesado si Simon sa alok nito. Hindi din kasi lingid sa kaalaman ni Simon na magaling itong abogado at halos lahat ng kinikilalang abogado ngayon ay nasa law firm ng binata.
" Sure man that would be great I heard Atty. Ryan Mercado is in your firm? I'm a big fan of him" nakangiting saad ni Simon
"Oh Atty. Mercado he likes beautiful ladies Simon halos lahat ng babaeng intern sa kanya naka-assign you might wanna join them as long as you wear a skirt haha" natatawang saad ni Blake. At doon na nagsimulang asarin ng grupo si Simon na nakakahatak naman ng atensyon mula sa ibang bisita. Sandro's attention was also caught by their group.
BINABASA MO ANG
The President's Son #1 (Sandro's Home)
FanfictionMariano- " Sandro" Growing up in a political family was never easy. Especially when we have to deal with people who hate us for crimes and conspiracies that we, our family, never did. My grandfather may not be a perfect president but he had sworn h...