XXXVII

334 19 3
                                    

Iona's POV:

It's been a month (OCTOBER) since I was drugged by Nicolo luckily no after effect since the drug is still under its process. Sandro has been so busy lately, guest speaker here, interviews there, campaigns here, caravans, and visitations everywhere. Well, he seems happy with what he's doing so I'm giving him all the support that he needs. I usually don't go with him during his visits or when he roams around province to province with Pops but I do watch his interviews. It's my first time to go with him to one of his guest speaking stuff because Pops can't join him due to some added appointments in his schedule so Sandro asked me if I would like to go with him this time. He's been asking a lot actually but I politely declined him, this is my first time to accompany my boyfriend and I couldn't say more. He's been delivering his lines well, he looked so calm and determination is seen all over his face, a future president indeed as to what the people are saying. Since most of his invitations are coming from school and universities we can't control the crowd especially the ladies admiring him. They saw me with Sandro earlier and I kind of expected that they would throw daggers at me but instead, they welcomed me with a warm smile. Slowly our relationship is being known to others but still a good thing that the public knows little about me. As for Sandro naman kasi, sometimes I can't stop him from posting some photos of us on his IG account.

It's already their break time so I let Sandro eat in peace since ayaw ko nga masiyadong lumapit sa kanya, ang dating para kaming tangang nagtitingan mula sa magkabilang table atsaka tatawa ng walang dahilan. As of now hinayaan ko na siyang kumain ng makita kong parang hindi siya komportable then I saw the reason why, some of the girls at the next table is taking a video of him while eating.. aawww cute Sandro haha, as a nice girlfriend nilapitan ko na yung mga estudyante.

"Hello ladies" bati niya sa mga ito

"Oh my- Hello po" mukhang nakilala naman siya.

"Kayo po yung rumored girlfriend ni Kuya Sandro diba?" tanong naman ng isa. Ngumiti lang siya

"Aahmm okay lang ba na patapusin muna natin kumain si Sandro? After that you can take pictures with him" nakangiting sabi niya sa mga ito. Malamang hindi naman niya pwedeng tarayan haha.

"Aaahhh talaga po?" tili naman ng mga ito

"Yups sasabihin ko sa kanya, then I'll take your pictures para lahat kayo meron" pang-uuto niya sa mga ito.

"Sige po Ate thank you. Hindi lang po kayo maganda ang bait nio pa. Sorry po hindi na namin uulitin na i video siya kapag he needs his private time" sabi naman ng isa sa mga ito. Oh diba inuuto din siya. Nagulat siya ng tumili ang mga dalaga, asa likuran na niya pala ang nobyo at bumulong sa kanya

"Thank you, Baby" maikling sambit nito sa kanya. Namula naman siya oh diba bulongan ka ba naman galing sa likod. Nilingon niya na lang ito.

"You're done? I promise them to take some pictures with you. Is that ok?" tanong naman niya

"Oh sure come on girls" yaya naman nito sa mga kinikilig na dalaga. Kinuha na niya ang camera ng mga ito atsaka isa isa silang kinuhanan ng picture. Nagulat naman siya na nung group picture hinila siya ng mga ito at itinabi sa binata.

"Thank you po Kuya Sandro and Ate -"

"Iona you can call me Iona" pambibitin niya sa mga ito. Tinignan naman siya ni Sandro atsaka nginitian.

"I thought you don't want to give your name?" -Sandro

"Di ko naman binigay ah, sinabi ko lang bat ko ibibigay" pamimilosopo niya. Umiling lang naman ito atsaka siya inakay.

"Let's go tapos na kami" sambit nito.

Sandro's POV:

Pauwi na sila ni Iona habang nasa biyahe nahalata niyang hinahawakan ni Iona ang kanyang ulo.

"Hey are you alright?" nag-aalalang tanong niya.

"Baby, igilid mo yung car dali" sabay takip nito sa bibig natataranta naman siya at gumilid sa tabi. Mabilis na bumaba si Iona sa sasakyan at sumuka. Kinuha niya ang tubig bago lumabas. Dinaluhan niya ang nobya na sumusuka pa din pero tubig lang naman sinusuka nito. Matapos sumuka namumutla na ang dalaga, pinainom na muna niya ito ng tubig bago niya inakay pabalik pero bigla na lang nawalan ng malay si Iona. Binuhat naman niya ito at isinakay. Ideneretcho na lang niya sa ospital ang dalaga. Isinugod naman ito sa emergency room ng makarating sila.

"Sir, while waiting po. Pa-fill up na muna ng form" ginawa naman niya. Pagbalik niya para ipasa ang form sa nurse station nakasalubong niya si Iona na naka-wheelchair at may malay na.

"Saan ka dadalhin?" nagtatakang tanong niya.

"Need to run some test daw" nanghihinang sagot naman nito. Sumama na siya sa mga ito at naghintay ng may lumabas na doctor.

"Are you the patient's husband? oh wait it's you Mr. Mariano" nakilala ata siya ni doc pero hindi pa po doc in the future pa po hehe.

"Boyfriend Doc" sagot naman niya. ngumiti naman ang doctor

"I recommend that you visit an OB-Gyne for proper test and correct diagnostics, I believe that your girlfriend is pregnant Mr. Mariano" natulala naman siya sa sinabi ng doctor.

"Congratulations another Mariano will be born in 9 months"

"Thank you, Doc" ngumiti naman siya sa Doctor at sumenyas na pwede siyang pumasok. Naabutan naman niya si Iona having the same expression as him. Well, he is happy at the same time bothered, scared, and has a lot of mixed emotions.

The President's Son #1 (Sandro's Home)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon