Sandro's POV:
"You knew?" saad niya sa ama na nakatingin naman ng deretcho sa kanya
"I found out about it accidentally, I hired someone to look after her and update me about things that she has been doing, hindi ko sinabi na halungkatin nito ang pagkatao ni Iona, I was just asking about her daily routines kasi nag-aalala ako sa kanya lalo pa noong mga panahong halos hindi na niya kami puntahan dito sa bahay. After you and your brothers left, Iona has been constantly visiting us. When she reached highschool dumalang ng dumalang ang pagbisita nito sa amin. Hindi na namin pinansin noong una dahil iniisip namin na busy lang ito. But when she reached college hindi na siya nagpakita except noong panahon na inivite niya kami sa graduation niya." mahabang paliwanag ng ama. So totoo nga ang sinabi nito kanina na ginawa nitong iwasan ang kanyang pamilya ng malaman ang buong katotohanan sa pagkakakilanlan nito. At least on that part hindi nga siya o sila ginamit ni Iona.
"Noong malaman ko na isa nga siyang Arellano doon ko naisip na baka ito ang dahilan kaya lumalayo siya sa amin ng mga panahong iyon. Your wife is smart Sandro iniisip niya na baka magalit tayo sa kanya, na tratuhin natin siya ng masama na may kung anong sabihin sa kanya ang mga tao. Iona didn't deserve any of those Sandro, please keep that in mind." Tinuruan silang hindi nagtatanim ng galit sa kahit na sino, kaya lumaki sila not minding what other people are saying but still hindi niya maiwasan na hindi sagutin sa lohikal na paraan ang mga bumabatikos sa ama at sa pamilya nila. He's not lowering himself to these kinds of people or issues. Iminulat din sa kanila ang kwento about Mariano and Arellano hindi maiiwasan na hindi sila mag-react sa usaping ito. Yes hindi nila pinapatulan ang pamilya Arellano nanatili silang tahimik pero hindi ibig sabihin na ayos lang sa kanila yun. Naging neutral sila sa kung ano ang pakiramdam nila sa mga ito but it's a different case na isang Arellano ang naging asawa niya.
"Dad, it's not the same, oo pinalaki niyo kami na hindi dapat naghihiganti at pinapatulan ang mga taong ganito, na dapat ay maging consistent tayo sa pagbuo ng plano para sa atin at sa mga matutulungan natin. We set our minds to our vision and mission and not to care about others who only dig dirt about us. But dad this time is different. We let someone from that family be one of us" sabi niya. Lumapit ang mommy niya sa kanya.
"Son, do you love Iona?" natigilan naman siya, It's like dejavu nung tinanong siya ni Simon. Kagaya ng sabi ko there's no doubt about that but this time hindi niya muna kasi magawang i-overlook ang situation it involves their families and political things. Kung alam ng mga Arellano na mag-asawa sila hindi malayong naghihintay lamang ang mga ito para gamitin si Iona laban sa amin.
"Mom, please stop questioning my love for her. I'm trying to be rational here, it involves everything and everyone. Si Lola Meldy, Sila Simon at Vinny, my aunts, my cousins anong mararamdaman nila? I'm just thinking about the possibilities and long-run problems that might affect us, Iona and I (our future family), the people, they might hate Iona," pagpapaintindi niya sa mga ito. He saw that her mom gave him a disappointing look.
"Well then you don't love her enough" napipikon na siya why do they need to keep asking those things na parang ang sama niyang asawa, na parang questionable sa mga ito ang pagmamahal niya kay Iona.
"Mom, why do you have to always bring that up, of course I do love her nothing changed it's just that please I have my own reasons why I can't overlook this matter" pahayag niya at nakakuha siya ng isang sampal mula sa ina. His mom never hurt him before, pero nagawa siya nitong sampalin dahil lang sa pagmamahal niya sa asawa? Is that even fair on my part? Why can't they understand that I'm having a hard time accepting that my wife is an Arellano? Okay lang naman eh na kung anu-ano yung sinasabi ng pamilyang iyon sa kanila, ang hindi okay is yung ginagawa nilang pandaraya at kung ano pang panloloko sa mga tao. Yun ang gusto nilang pigilan, ang mga ginawa ng mga ito na lalong nagpahirap sa mga Pilipino at sa kanilang bansa kahit na sinong tao na may pagmamahal sa kanyang bayan ay lubhang magagalit sa ganoong klase ng pamamalakad. Kaya hindi kami nakikisabay sa kahit anong sinasabi nila at ng kanilang mga kaalyado dahil idinadaan namin ito sa tama at legal na proseso. Napakaliit na bagay ginagawan nila ng isyu. I just don't know what to feel dahil pamilya sila ng babaeng mahal ko. Matapos siyang sampalin ng ina ay tinalikuran na siya nito. Tinapik naman siya ng kanyang daddy.
"I would trade everything just to be with your mother Sandro, it doesn't matter who or where she came from as long as she's with me that's enough for me to fight. Remember that your mom's family hated my family and yet love didn't stop us to build a family that we have now. It doesn't matter if people will talk or even my own family will say something as long as we're together we are invincible." mali na naman ba siya? Bakit pagdating sa kanyang pagtakbo, pagsagot ng interviews bilib na bilib sa kanya ang kanyang pamilya pero kapag kwinekwestyon ng mga ito ang pagmamahal niya sa asawa it seems that he's a big disappointment? Kanina pa siya nagwawala dito mukhang hindi man lang niya nakita ang asawa?
BINABASA MO ANG
The President's Son #1 (Sandro's Home)
FanfictionMariano- " Sandro" Growing up in a political family was never easy. Especially when we have to deal with people who hate us for crimes and conspiracies that we, our family, never did. My grandfather may not be a perfect president but he had sworn h...