Chapter 72

254 15 2
                                    

Blake's POV:

He's at the hospital right now looking at his father who's getting older and weaker day by day. He can't see the man who raised and took good care of him as his real son, looking so sad right now. Yes, his adopted parents, the De La Merceds, told him that they were not his real parents when he was in high school. They told him the real story about his family, that his father was a drug underling of some notorious family and they were murdered because his father wanted to live a normal life with them and chooses to leave the syndicate. But the family didn't like the idea so they murdered my parents. I should also be dead right now if it wasn't for my mother who hid me under the bed. When we went to Minnesota for my father's operation, that's when Iona asked for help. At first, I didn't want to be involved with her anymore since I found out that she's an Arellano partly a Cong, the family who killed my parents. I can't deny the fact that I wanted to avenge my parents through Iona. But she's vulnerable and pregnant when I picked her up in Baguio four years ago, inisip ko na isama siya sa akin at paghigantihan pero hindi ko kinaya, napakabait ng dalaga sa kanya wala itong kasalanan sa kung ano man ang nagawa ng mga Cong sa kanyang pamilya. So instead, he took good care of her but they need to fake her documents and their marriage for her benefit and for mine too. I mean my father thought that she was my girlfriend and I got her pregnant. He was so excited about me having my own family and having a grandchild. Wala akong nagawa but to give what my father wants and asked Iona to do this. Hindi na kasi kakayanin ng kanyang ama ang isa pang operasyon, it's either they'll have an operation but a 50/50 chance survival or don't take it anymore and there's a chance that his father can live 3-5 years. His father decided to just continue with medication as he was even excited to see Iona give birth more than his health. Hindi niya kayang ipagdamot sa kinalakihang ama ang chance na makita siyang may pamilya bago man lang ito mawala, kahit alam niyang may totoong pamilya ang mga ito na naghihintay sa kanilang pagbabalik, nakikihati lang siya, nakikihiram kumbaga. Pero anong magagawa niya he would do everything for his father. Well he really fell in love with Iona in those four years that we were together, I considered Sander as my own pero kahit ako ang kasama niya iba pa rin talaga ang mahal niya. Alam ko naman yun umpisa pa lang pero sumugal pa din ako, ayun talo pa din. Nang ipinanganak ni Iona si Sander nawala lahat ng pag-aalinlangan sa aking isip at puso, yung mga inisip kong paghihiganti nawala lahat ng makita ko ang batang Mariano na binigyan siya ng magandang ngiti, right there and then nagpaka-selfish siya na itago ang mga ito. Alam niyang walang tigil ang pamilya ni Sandro at Iona sa paghahanap sa kanila kaya sila palipat-lipat kahit ang ama niya ay nagtataka rin pero hindi na ito umimik pa. Hindi niya din kayang makita na aalis ang mag-ina sa puder nila at malulungkot ang kanyang ama kahit alam niyang halos mamatay na sa paghihintay si Sandro. He's still aware on what is happening in the Philippines at wala siyang balak na umuwi muna. Siguro kong sakaling kunin na ng panginoon ang kanyang ama atsaka niya ibabalik ang mag-ina sa mga Mariano at Arellano, pero ngayon wag muna hayaan muna ng mga ito na makasama pa nila ang mag-ina, alam kong selfish but what can I do napamahal sila sa akin.

"Inigo, anak" mahinang tawag sa kanya ng kanyang ama.

"Yes, dad?" lumapit naman siya rito.

"Umuwi na tayo ng Pilipinas, doon ko gustong magpahinga. Gusto kong dalaw-dalawin ang iyong ina" pakiusap nito sa kanya pero hindi niya alam kung kaya niyang tuparin.

"But dad the medical services here are way better" pagpilit niya rito. Umiling lang naman ito.

"I don't want to spend my remaining time in the hospital. Let me visit your mom's grave, let me play more with Sander outside, I'll be more than happy if you do that" sabi nito, hindi naman niya magawang magsalita bagkus ay tumango lang siya. At nagbigay naman ito ng masayang ngiti at nagpasalamat. Umuwi muna siya at inihabilin sa private nurse ang pagbabantay sa kanyang ama. Sinalubong siya ni Iona at Sander na masayang yumakap at nagpabuhat sa kanya.

"You're here Papa, come on let's play" natutuwa talaga siya sa batang ito. Kamukha nga lang ni Sandro, hindi niya alam kung napansin ba itong ng kanyang ama.

"Sander let Papa rest first okay, he's tired" sabi ni Iona sa anak, sumimangot naman ang bata.

"It's okay Iona" sabi naman niya sa rito. "Come on buddy let's play superman" sabay buhat rito at umakyat sila sa playroom ng bata. Napagod ata ang bata kaya makalipas lang ang 30 mins na paglalaro nila ay bumaba na siya para tignan naman si Iona na busy sa..... ayon paglamon. Hindi kasi ito marunong magluto. He remembered one time nag-attempt itong magluto nung nasa Michigan sila nasunog ang kitchen and guess what kung anong inihahanda nito.. tubig lang naman.

"Oh you're there, si Sander?" tanong ni Iona

"Ayon nakatulog, napagod kakalaro" sabi naman niya. Ipinaghanda naman siya nito ng meryenda.

"Kumusta si Daddy?" pagtatanong nito.

"Still no improvement, nagpupumilit na itong lumabas ng ospital" sagot naman niya habang sumusubo ng cake. Hindi mapakali si Iona, mannerism nito ang paglaro ng buhok kapag may gustong sabihin.

"Jeez Mrs. De La Merced kuno, what is it come on tell me" pagbibirong sabi niya pero inirapan lang siya ng babae.

"Blake, let's go home... Let's go back to the Philippines" nabigla siya sa sinabi nito.

(Rafa: Guys malapit na siyang matapos hindi ko expect na matatapos ko siya in less than a month.... ayaw ko pang iwan si fafa Sandro pero as you all know naman every story needs an end. Thank you sa walang sawang suporta dko expect na two weeks pa lang pero may mga avid readers na... naks naman dahil jan mag-uupdate ako)

The President's Son #1 (Sandro's Home)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon