Chapter 46

273 15 3
                                    

Sandro's POV:

After I and Iona made up, we spent the days together and went back to our usual routine every day. I really made sure that I could attend to her needs and gave her my attention. Naiinis din siya kay Monique dahil tawag pa din ng tawag ang dalaga sa kanya, he wanted to keep this from Iona as much as possible because he doesn't want his wife to think that he's still cheating, I don't want to call it that way but what can I do I somehow cheated. They went for another check-up 3 days ago kasi biglang nagkaroon ng contraction si Iona an early one. Maselan magbuntis ang asawa kaya hindi dapat ito binibigyan ng stress, kung dati rati pinayagan niya itong limang araw sa isang linggo kung imonitor ang negosyo ngayon ginawa na lang niya ng dalawang araw. Hindi na umangal si Iona since alam nito kung gaano kadelikado ang first trimester ng pagbubuntis. Another weeks had passed for them, naging super busy na sila ng kanyang daddy lalo na sa pag-iikot at pagbiyahe nila lalo kapag sumasama sila sa mga caravan. He made sure that before they left ay nasa maayos na kalagayan si Iona, hindi na din sumasama muna si Mom para may tumingin kay Iona kapag wala siya. At sa ngayon nasa isang university na naman siya bilang guest speaker ng matapos ang program, tumatawag sa kanya si Monique naiinis na siya rito dahil consistent ang babaeng ito sa kanyang ginagawang pang-iistorbo sa kanya kaya sinagot na niya para matapos na.

"What? I told you to stop bothering me and just go on with your life, please" bungad niya agad rito.

"But San-"

"I'm sorry I really don't love you anymore. I have come to realize that my feelings for you were not the same as before. I was blinded by memories that I just need and have to let go, Monique. So, please let's stop, we can still be friends" mahabang saad niya rito. Naririnig niyang umiiyak ito sa kabilang linya but he didn't care.

"Okay, I'll have a break tomorrow see me one last time, just one last time I need to tell you something" biglang nag-iba ang tono ng boses nito.

"Just tell me now, my wife needs me more than anyone, I'm quite busy also" seryosong sabi niya.

"Ah yeah, it's about your wife, so you need to see me, same place, anytime. If you're not going to come pagpipiyestahan ng media ang buhay ng asawa mo, you choose Sandro, bye heart and I'm expecting to see you tomorrow" nang-iinsultong saad ng babae. Nahampas na lang niya ang manibela, damn manipulative woman.

Third Person's POV:

Dumeretcho ng uwi si Sandro sa kanilang mansion, he's being bothered by what Monique told him. He needs to know it kaya naisipan niyang puntahan ito bukas. He texted her that he will be there. Naabutan niyang natutulog ang kanyang asawa, lately ito na lang ang naabutan niya na ginagawa nito. Kaya naisipan na niya munang mag-shower bago ito gisingin at ayain na maglakad lakad silang dalawa para naman magkaroon ito ng exercise. She's almost 3 months pregnant pero hindi pa din halata ang tiyan nito. Maliit daw yatang magbuntis ang kanyang asawa sabi ng kanyang ina. Nagising naman si Iona ng may narinig na ringtone. Kinapa niya ang phone hindi naman sa kanya, kaya bumangon siya at hinanap kung kaninong ringtone ito at nakita niya naman ang phone ng asawa. Monique? Sinong Monique, sasagutin na sana niya ito ng biglang mamatay ang tawag. Then a message pops out. Binuksan naman niya since hindi naman sila gumagamit ni Sandro ng password. The message from Monique says" Okay, I'll wait for you tomorrow heart, same hotel room" masakit pala talaga kapag siya na mismo ang nakasaksi sa panloloko ng asawa, akala niya okay na sila kasi bumalik naman na sa dati ang pagsasama nila but what the heck is this again? Pinalampas ko na si Sandro nung una, how can I possibly let it slip again this time? She checked their older conversations to get the room number and where is this Monique staying at right now. Nakuha naman niya ang pakay, mabilis niyang ibinalik ang phone ng asawa ng marinig na parang lalabas na ito sa banyo, andun pala ito hahaha sheyt nakuha niya pang tumawa, baliw na ata siya. Nagkunwari naman siyang kagigising lang ng maramdamang naglalakad na ito sa loob ng kwarto.

"Hi mahal, you change let's take a walk" utos nito sa kanya. Sinunod naman niya at hindi nagpahalata sa asawa. Lumabas na sila at naglalakad-lakad habang magkahawak-kamay na nag-uusap at nagtatawanan, punyeta parang wala lang ah. Sulitin na lang niya baka last na nilang gawin ito na mag-asawa, she needs to know the truth tomorrow. Kaya kinabukasan ng makitang umalis na ang asawa ay agad niya itong sinundan nagtanong siya sa staff kung may lakad ang mga ito ngayon pero sinabing day off nila ngayong araw bukas pa daw meron. Kaya sigurado siyang pupuntahan ng asawa ang babae nito. Nag-drive siya kahit pinagbawalan na siya ng kanyang Mami Lisa tumigil naman ang sasakyan nito sa isang sikat na hotel dito sa Batac, tsk hindi man lang nagawang lumayo ng mga ito. Nagpark na siya ng makitang paloob na ang asawa.

(Rafa: Mga mars revelation na ng pagkatao ni Ms. Hansley so dito ako medyo nahihirapan mag-isip ng scenes kasi ma-iinvolve na ang politics, history and such, I don't know if I can deliver it smoothly the way I picture it on my mind coz as much as possible I really want it to be realistic sana. I hope magawa kong matapos ang story ni fafa Sandro at Iona. Thank you)

The President's Son #1 (Sandro's Home)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon