Chapter 36: Grateful

113 5 0
                                    

Nash Marquez

“Okay, meeting dismissed” I said, sa wakas, tapos na rin ‘tong mga pinagsasabi ko. Ang dami kaya! But I had to, I was smart enough to handle the problem that our company was facing kaya sa’kin na pinaayos ni papa ang problema.

He believed in me because he knew I had something to fight for, alam niya kasing hindi ako susuko kasi kailangan kong ipaglaban ang babaeng minamahal ko.

I left the building with a smile and was about to call Shaina on the phone but she was unattended, weird. Hindi naman nagpapatay ng cellphone ‘yon, ni hindi nga niya kailanman nakakalimutang mag-charge eh.

I just decided to text her, “Sprinkle, I’m done with my meeting, otw na ako papuntang university. See you in ChicBoy? I love you” I typed.

Sumakay ako sa kotse ko tapos pinaandar ko at nag-drive na ako papuntang university, 5 minutes later eh hindi pa rin siya nagrereply kaya tinawagan ko siya uli, this time, nagri-ring na pero hindi siya sumasagot.

I decided to call her again but it resulted in the same ending, weird. Ano bang nangyayari sa kanya? Sana naman walang masamang nangyayari sa kanya..

But my worries ended when I heard my message alert play, I drove slower to read the message, “Okay, ingat ka. I love you too” reply niya. Phew, akala ko naman kung ano na nangyari sa kanya..

Some time later, nakarating na ako sa university, it was already 10:30 am, oras na free time naming dalawa.

I walked my way to ChicBoy and I immediately found her sitting on one table, with another guy.

“Holy shit” I muttered, please, sana namamalikmata lang ako, sana duling lang ako.. please.. ‘wag naman..

But my wishes didn’t come true, totoo ang nakikita ko, kasama ni Shaina ang lalaking halos patayin na ako, kasama niya si Madrigal. And what was she doing with the enemy? Why?

I walked towards them, in hope that it was just a false alarm, siguro naman sasabihin lang nila na okay na, bati na ang lahat at wala nang gulo. But who am I kidding? Katangahan lang ‘yun kung iisipin kong ganun nga ang nangyayari.

Pagkarating ko sa harapan nila ay naka-poker face lang ako, hindi ko rin kasi talaga alam kung ano ang dapat na reaksyon ko sa nakikita ko ngayon.

“Oy pare! Upo ka o, um-order na kami ni babyprincess, alam naman na niya paborito mo eh” nakangising sabi ni Seven, well talk about a blow on your ego.

I looked at Shaina, a lot of questions probably showing in my eyes, it hurts, babe. Bakit mo ‘to ginagawa sa’kin?

“H-Hindi na, busog pa naman ako” I forced a smile, “Shaina, are you happy?” nakangiti kong tanong sa kanya, she smiled back at me, “Of course I am, hinintay ko lang talaga na.. matapos na ni Seven ‘yung mga ginagawa niya, now that he can definitely win me back, I guess it’s time to become real” sabi niya.

It was hard to smile when tears wanted to fall down from your eyes, I tried, but they just raced down.

“I see..” I whispered, “I was just using you Nash, I never, ever loved you. Never” sabi niya, so you’re telling me that.. everything that happened between us was all a lie? It was only me who hoped for something more?

“Why do you do this so easily, Shaina?” tanong ko sa kanya, she turned away, “Because you’re too nice, I guess you had to experience that, maybe you’d change. You’re boring, you were nothing for me. Nothing! You hear that? So from this day on, we’re done, Nash! Wala nang tayo! There was never an us from the start, kay Seven lang naman talaga ako eh” sabi niya, and I saw how she tugged at Seven’s arm and they walked away from me.

Can You Be My Fiancee?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon