Chapter 40: Goodmorning

102 7 0
                                    

Shaina Aragon

Nagising ako na sobrang sakit ng ulo ko, siguro dahil na rin sa umiyak ako nang sobra bago matulog, naaalala ko pa nga lang na nakita ko kagabi si Nash na may iba ng babae eh mas lalong sumasakit ang ulo ko, ang kaso, hindi lang ulo ang sumasakit sa'kin, pati puso ko.

I was rubbing my eye when the door clicked open, napatingin tuloy ako kung sino ang pumasok sa kwarto ko, "Are you feeling okay, baby?" tanong sa'kin ni Seven na may dalang tray na may lamang pagkain.

"I am, thanks" ngumiti naman ako sa kanya, he looked me in the eye, probably checking if I was lying or not, I couldn't help but look away, kumuha siya ng maliit na table at ipinatong sa kama tapos 'dun niya nilagay 'yung tray.

"Here, go eat now, diba may meeting ka pa?" nakangiting sabi niya nang ilahad ang pagkain, "Oh right, what time is it?" tanong ko sa kanya.

"Nearly 8 am" sagot naman niya, "Ah, okay, mga 10 pa naman meeting ko eh, I thought I was going to be late, thanks for waking me up, Seven" ngiti ko sa kanya, ngumiti lang din siya.

"C'mon, go eat" sabi niya, tumango naman ako at nagsimula nang kumain, it was hotdogs, eggs and fried rice, and some milk.

Pinapanood lang niya akong kumain, nagtaka naman ako kasi 'di man lang tumingin palayo eh, "What's wrong? May dumi ba sa mukha ko?" tanong ko sa kanya, bigla naman siyang nahimasmasan.

"Dumi? Wala, ano.. kasi.. I just wanted to carve your whole being in my mind.." seryosong sabi niya.

"Wait, what? May malala ka bang sakit? Mamamatay ka na ba?" nag-aalalang tanong ko na ikinatawa niya, "Baliw hindi! Hahahaha, para ka talagang ewan baby, mamamatay agad? Wala lang, mami-miss kasi kita eh" ngisi niya sa'kin.

"Mami-miss eh 'andito lang naman ako?" nagtatakang tanong ko uli sa kanya, "Time will come that you'll have to leave me again" mahinang sabi niya at natahimik naman ako, I couldn't believe he was thinking about this..

I held his hand, "I might not leave" sabi ko, "Pfft, 'wag mo na akong paasahin pa baby, don't tell me it's because Nash won't take you back, kahit pa makabalik ka sa kanya o hindi, darating pa rin 'yung oras na iiwanan mo ulit ako.. kasi.. 'di mo ako mahal" sabi niya.

I felt guilty, I didn't pity him pero na-guilty ako, ang sama kong tao, he was always here, guiding me and helping me, kung hindi dahil kay Seven ay hindi ko maaabot kung nasaan man ako ngayon, it was all because of his guidance.

"I'm sorry" was all I could say, wala na akong ibang maisip na sabihin, na nararapat kong sabihin sa kanya, kasi sa nangyayari ngayon, feeling ko ang dami kong kasalanan sa kanya.

He chuckled before he ruffled my hair, "'Wag kang mag-sorry sa'kin, hindi mo naman kasalanan kung iba ang mahal mo eh" ngiti niya, "Sige baby, labas na ako ha" sabi niya, tumango lang ako sa kanya at pinanood siyang lumabas ng kwarto ko.

I sighed as I continued to eat, after eating, I went and brushed my teeth and took a bath, nagbihis na rin ako ng aking business attire at bumaba. Seven, as usual, was sitting on the couch, browsing through files in his laptop.

"Tapos ka na agad?" tanong sa'kin ni Seven nang hindi lumilingon sa gawi ko, "I am actually surprised na alam mong bumaba ako" natatawang sabi ko, tumawa naman siya.

"I just have this weird sixth sense when it comes to you" he said after turning to me, "That is weird, anyway, may meeting ka rin ba today?" I asked.

"Hm? Not sure, baby. My secretary didn't tell me anything yet, I'll have to go to my office later" sagot niya, "You sound lazy" I teased.

He smirked, "Well, if I'm living with such a beautiful lady like you, I'd want to stay home" he said.

I laughed, "Nako, nakabanat ka nanaman" biro ko, pumunta ako sa may sink at naghugas 'nung mga pinagkainan namin. Wala kaming maid dito sa bahay, pero meron kaming pinapapunta para maglinis o maglaba.

"Maghuhugas ka? 'Wag na, nakabihis ka na eh, ako na lang" biglang sabi ni Seven na nasa may likod ko na pala, "Ha? Eh, okay na, e'to naman, ikaw na nga nagluto eh, kahit e'to lang, ako na" sabi ko naman agad at nagsimula na akong maghugas.

"Sure ka? Baka madumihan damit mo" sabi niya, "Paabot 'nung apron mo para matahimik ka na" natatawang sabi ko.

Inabot din naman niya 'yung apron niyang blue, bigla siyang natahimik habang nakatitig lang siya sa'kin.

"May problema ba?" I stopped washing, "Ha? Wala, haha" sabi na lang niya tapos mabilis siyang pumunta sa couch at umupo uli siya.

That's weird, pero hindi ko na lang masyadong inalala at nagpatuloy sa paghuhugas ng pinggan, matapos kong maghugas ay pumunta na rin ako sa may sofa at binukas ang TV.

"So.. kamusta ka naman?" tanong sa'kin ni Seven, I looked at him as if he was on drugs, "Kasama mo ako araw-araw tapos tatanungin mo 'ko?" I asked, laughing.

He laughed as well, "I mean, after meeting him again, how do you feel?" sabi niya, and I was instantly muted.

I smiled bitterly, remembering what happened last night, "I don't know how I feel, to be honest. I feel mortified, terrified, sad, happy, excited, longing, I don't know" I replied.

He stared deep into my eyes, "..What's your plan?" he asked, I looked away, hindi ko alam. Gusto kong maging kami uli ni Nash, pero alam kong after all these years ay imposible nang mangyari 'yon, lalo na't meron na siyang Shyvana.

"Just live on with my life" sagot ko.

"You're not going to try to win him back?" he asked again, I shook my head as response, sa totoo lang, gusto kong maging kami pero ayoko namang magmukhang desperada. May girlfriend na 'yung tao, malay niyo asawa pa 'yon, it's not decent to go after him.

Besides, I was the one who let him go, kung nasaan man siya ngayon at kung ano man kami ngayon ay ako ang may gawa. I don't think it's right to go after him. I'll just end up hurting myself..

"Sigurado ka?" tanong uli sa'kin ni Seven, natawa naman ako, "Bakit ang kulit mo ngayon?" tanong ko sa kanya, ngumiti siya.

"Hindi ko alam, I just want to know so I can prepare what to feel" sagot niya, "..but you do want to get back together with him, right?" he added.

"Yes.." I answered, "I see, we'll get divorced tomorrow, pupunta tayong America kung s'an tayo kinasal, I already have the divorce papers" sabi niya.

"Huh?! Ang bilis naman" gulat na sabi ko, "That's how it goes when you're rich, baby" he smirked, I simply rolled my eyes.

"Don't show off, now" saway ko sa kanya, tumawa lang siya, "You're not going yet?" tanong niya sa'kin, I looked at the wall clock.

"Oh, you're right. Sige, Seven, aalis na 'ko" sabi ko sa kanya, he smiled and kissed me on my forehead, "Take care" ngiti niya, tumango na lang ako at lumabas na ng bahay buhat-buhat ang bag ko.

Sumakay na ako sa Lamborghini ko at nag-drive, pumunta ako sa A.A Company, at syempre, ako ang may-ari.

"Goodmorning ma'am Shaina" sabi sa'kin 'nung guard pagkapasok ko ng building, "Goodmorning" ngiti ko and then I made my way to the elevator and pressed the top floor.

The elevator stopped at floor 21, and I was stoned when I saw who stepped on the elevator.

"Goodmorning" I stared, unable to speak..

——-

Author's Note


Hi guys! Salamat sa paghihintay ha? Sorry kung sobrang late. College na kase. hahaha. Expect more delayed updates lalo na't panay ang writer's block ko lately. T__T


- SH ♥

Can You Be My Fiancee?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon