Chapter 25: No

101 7 0
                                    

Shaina Aragon

“Pero seryoso ako, Sprinkle. I don’t think I deserve you, you’re such an amazing woman, you speak your mind, you show your true self, you’re simple, you’re wonderful, you’re— just wonderful, what did I do to receive someone like you?” ma-dramang sabi niya.

“The way you’re defining me is enough to say that you deserve me so much, and ‘wag mong isipin na hindi mo ako deserve, you’re better than how you think you are. You’re worth so much more than that and I don’t think I have the right words to describe how I feel about you but just love” sabi ko naman sa kanya.

“Juice ko! Nasa classroom lang kayo nyan ha, paano kung nasa kama na?” biglang may nagsalita na nasa harapan na pala namin, nagulat kaming dalawa syempre! My gosh! Bigla-bigla na lang sumusulpot eh!

“Katherine?!” gulat na sabi naming dalawa, anong ginagawa nyan dito?

“Sasaktan mo ba si Sprinkle? Inutusan ka ba ‘nung walanghiyang Seven na ‘yon?” galit na tanong ni Nash, but I knew better, hindi pupunta dito si Katherine na alam niyang may kasama ako, if she wanted to hurt me, she’d wait when I’m alone.

Tumawa muna siya bago nagsalita, “Sprinkle? Corny niyong dalawa ha, anyway, contrary to that, I’m innocent, kung anuman ang ginawa ni Seven ay wala na akong kinalaman doon, but I can’t say that I don’t know what he has been doing” she said and bit her lip.

“What do you mean?” tanong ko sa kanya, “He took over the Madrigal businesses, siya na ang legal na owner ng lahat ng companies nila kahit ‘yung mga company na stockholder lang sila, sa kanya na lahat” sabi niya at maya-maya ay tumingin siya sa’kin.

“He wants to get you back” sabi niya.

“I know, that’s why he’s doing this, pero.. ibig sabihin..” I started to say, starting to analyze more about the situation.

“Ibig sabihin, gusto niyang pabagsakin ang mga corporation ninyo ni Nash” sabi ni Katherine na nagbigay konklusyon sa mga tanong ko.

“The Madrigals own 21% of all the companies in the Philippines and worldwide” sabi ko, “P’ano mo nalaman ‘yan?” tanong sa’kin ni Nash.

“Cellphone, Cupcake” I said with a smile, nasa google ako ngayon, ‘wag kayong magulo, ‘di ako genius.

“Marquez’s have 21% and my family has 24%, in other words, lamang pa tayo ng mga companies, but, we lack connections” sabi ko.

“Kilala ang mga Madrigal sa kanilang mga connections, sa 21% na companies na ‘yon, 19% ‘dun ay magkakaiba ang dating may-ari, meaning, they’re all powerful people, the remaining 3% are merged companies na” pagpapatuloy ko.

Juice colored! Feeling ko mafia kami ngayon!

“11% sa mga Marquez merged companies, tapos ‘yung sa’min naman 14% ‘dun ‘yung merged, mas kailangan pa natin ng connections, widespread” sabi ko.

“Katherine, nandito ka ba para tumulong o mag-spy?” deretsahang tanong ko sa kanya, “None of the above, wala akong pake sa kung anong mangyari sa inyo ng fiancee mo” sabi niya.

“Sus, pakipot ka pa, b’at mo naman kami pupuntahan dito para sabihin ‘yung dapat na gagawin ni Seven kung wala kang pake?” nakangising tanong ko sa kanya.

She blushed, tsundere ka pala eh.

“H-hindi kaya! Bwiset! Makalabas na nga!” sabi niya sabay lakad palabas. Well, that was what I was expecting, na lumabas siya. Me and Nash need some privacy.

“But I just can’t believe that he’ll be this desperate” sabi ko, “He’s obsessed with you” mahinang sabi niya.

“Yeah, and I’m scared of what he’s able to do.. he’s very rich, kahit pagsamahin natin lahat ng pera natin, wala pa ding binatbat sa yaman niya” sabi ko.

I was starting to feel scared, not for me but for Nash, madadamay lang siya nang madadamay sa gulo na ‘to.

Ayoko siyang mapahamak tulad nang nangyari dati.. ayoko, ayoko na siyang makitang masaktan..

Kailangan ko siyang ipagtanggol..

“Sprinkle, you’ll never leave me, right?” tanong niya sa’kin, tumingin ako sa kanya at tumango, “We’ll get through this together, right?” nakangiting tanong niya at muli akong tumango.

Kinuha niya ang kamay ko at pinisil iyon, “Hindi ako susuko sa atin, Shaina, kahit ano bumagsak na ‘wag lang itong relasyon nating dalawa” nakangiting sabi niya bago niya ako kabigin at yakapin.

“I love you” he said to my ear, “I love you too” I breathed, maya-maya ay naghiwalay na kami, “Tara na nga, kain na tayo” natatawang sabi ni Nash at nakitawa na lang din ako bago tumango.

After we ate our lunch, we spent the remaining time together, hinintay lang naming mag-time na uli bago kami bumalik sa classroom.

Shiz, classmate namin si Seven sa next class namin.. sana wala siyang gawin kay Nash..

Please Lord.. please, kilala ko po si Seven at alam ko kung ano ang kaya niyang gawin makuha lang ang gusto niyang makuha.. but please, don’t let Nash get hurt because of this..

Please..

With a sigh, pumasok kami sa classroom.

Nash Marquez

The moment we took step inside the classroom, iba na agad ang pakiramdam ko.

Unang-una, nandun lang ‘yung lalaking nambugbog sa’kin at gustong saktan si Shaina at pangalawa, gustong-gusto ko na siyang pagsasapakin at pagsisipain, but Shaina was holding my hand tightly, trying to stop from whatever I was planning in my head.

Tahimik na lang akong nagpaubaya kay Shaina na maupo kami sa usual na pwesto namin, “Calm down, Cupcake, we’ll talk about this later, okay?” sabi niya habang dahan-dahang hinihimas ang braso ko.

“Okay, fine, I’m calm, ‘wag mo nang himasin ang braso ko” sabi ko sa kanya, nagulat naman siya sa sinabi ko.

“I don’t mean it like that, Sprinkle, I’m a guy, I have urges, you’re the woman I love, what do you expect?” mahinang sabi ko at nakita kong namula siya kaya napangisi na lang ako.

I pinched her cheeks, “Ang cute mo talaga” sabi ko matapos kong bitawan ang pisngi niya, as usual, she pouted.

Magsasalita pa sana siya nang biglang dumating na ang professor, bumati ito at nag-lesson na agad, masyadong excited magturo ang mga professor sa college.

Matapos ang klase niya ay uwian na namin ni Shaina, nang lumabas kami ng room ay nadatnan namin si Seven na nakasandal sa railing ng hagdan at naghihintay.

Hindi ko na lamang siya pinansin at naglakad na kami ni Shaina sa kabilang direksyon pero hinarangan kami ni Seven.

“What do you want?” asik ko sa kanya, ngumisi lang siya, “Give her back before I do my plans” sabi nito.

“No” madiin kong sabi, hinding-hindi ako bibitaw kahit anong mangyari.

----

Author's Note

Sorry guys kung ngayon lang nakapag-update! >__< Busy kasi eh kaya nakakaligtaan ko na mag-update ng stories. T__T Tapos lumalovelife! HAHAHAHA Charot lang. Kyember kyember. Wag kayo magulo, may sarili akong gay lingo. Hahaha. XD Kyember (Wala lang and meaning) XD Gets gets? Kyember? XD

Happy 890+ reads~~ Woot woot! Di ko akalaing aabot ako sa ganung bilang! Omegash. XD Salamat nang marami, dear readers! I love you all! :***

- SH

Can You Be My Fiancee?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon