Chapter 31: Hurt

119 7 0
                                    

Nash Marquez

Nagulat ako nang biglang mabitawan ni Shaina ang cellphone niya at nalaglag ito sa sahig, “Babe, are you okay? What happened?” nag-aalalang tanong ko sa kanya, I caressed her face.

“S-Si Android..” mahinang sabi niya, what is it about, Andrew? What did he do? Naiisip ko pa lang na tinatraydor niya si Shaina ay gusto ko na siyang sapakin.

“I called him tapos.. narinig ko ang boses ni Seven sa kabilang linya, he just said to get on with something.. at.. feeling ko kakampi niya si Android..” nanginginig ang boses niya kaya agad ko siyang niyakap. Gusto ko siyang yakapin nang sobrang higpit but she felt so fragile, parang kapag ginawa ko ‘yon ay masasaktan ko lang siya at tuluyan siyang mawawala.

“Babe, kausapin muna natin siya, it’s better if we face him about this, ‘wag ka na munang mag-isip ng kung anu-ano, okay? Walang mabuting idudulot ‘yang pag-aalala mo, Sprinkle, mas maguguluhan ka lang” sabi ko sa kanya habang hinahaplos ang pisngi niya.

Dahan-dahan siyang tumango at ngumiti na, “Just remember, Sprinkle. No matter what happens, I’m always right beside you, okay?” nakangiti namang sabi ko at lalo siyang napangiti sabay hampas sa’kin sa braso.

“Tara na nga, may klase pa kaya tayo” sabi niya nang nagb-blush, I couldn’t help not pinching her cheeks, she was just too adorable!

“Okay, I’m happy now, let’s go?” sabi ko at inilahad ko ang kamay ko sa kanya, she was pouting when she took my hand, “It hurtsh you know” she said childishly and I let out a laugh, I let go of her hand and put my arm around her shoulder and pulled her closer.

“I love you” I said, “I love you too” nangingiting sagot niya at naglakad na kami papunta sa susunod naming klase habang naka-akbay ako sa kanya.

Natapos na ring maglesson ang professor, tapos change classroom nanaman kaya pumunta na kami ‘dun ni Shaina.

Ang masama lang ay kaklase namin sa class na ito si Andrew at si Seven, nang makapasok sa loob ay nakita agad namin si Andrew at Seven na magkatabi ng upuan, mas lalo tuloy nadagdagan ang hinala namin.

I gently patted her arm, “Let’s go, it’ll be okay, babe, I’m here” I said softly, she was just quiet as I led her to a seat.

Napansin kong hindi matanggal ang tingin niya kina Andrew, siguro ‘di siya makapaniwala sa nakikita niya and she’s silently wishing that it’s just a bad dream.. I’m sorry, Shaina. This is not just a bad dream.

I was holding her hand the entire time of the class, I’m just glad na after this class ay makakauwi na kami kasi ito na ang last class naming dalawa.

Matapos uli ang madugong lesson ay lumabas agad kami ng room ni Shaina, “’Wag na natin siyang tanungin, Cupcake, malinaw naman na eh, sa nakita pa lang natin at sa narinig ko” mahinang sabi niya, her voice was thick at alam ko nang gusto niyang umiyak, hinatak ko siya papunta sa isang part ng university na wala masyadong tao.

Pinaupo ko siya sa may hagdan at humarap ako sa kanya at ipinilig ko siya sa balikat ko at niyakap, “You can cry as loud as you want, I’m here to listen, Sprinkle” I said as I softly planted a kiss on her head.

She tugged tightly from behind my back, naramdaman kong malukot ang damit ko, but it was fine, she can hold me as tight as she want to and I’d never mind.

“Nakakainis eh! Bakit nagawa sa’kin ng bestfriend ko ‘to?! Akala ko kakampi ko siya!” sigaw niya habang humahagulgol. It pained me to hear her cry, but I just continued hugging her as she was hitting me. Sige lang, babe. Ilabas mo lahat ng sama ng loob mo, I’m willing to accept them all.

Can You Be My Fiancee?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon