Love
"Bakit may pakiramdam akong nagagalit ka kay Mateo o di kaya sa akin... ayoko naman mag-assume pero hindi ko maiwasang mag-isip. Ano bang nagyayari, Aaron? Bakit ka ba nagkakaganyan?" Hindi ko mapigilang tanungin siya.
Bakit kasi siya nagkakaganyan, hindi ko siya mabasa. Hindi ko alam kung ano bang tumatakbo sa isip niya. Kung aalis ako ngayon dito sa loob ng kotse niya ng hindi ko nalalaman kung ano nga ba ang nararamdaman niya ay patuloy ko na iisipin...
Marami nang pagkakataon na hindi ako nakatulog ng maayos dahil sa kaniya. This time, gusto kung sagutin niya ang mga tanong ko.
"I'm fine, you don't have to worry about me. Pumasok kana, para makapag-pahinga ka..." pag-iiba niya ng usapan pero hindi ako umalis at nanatili akong nakatingin sa kaniya habang naghihintay ng isasagot niya sa tanong ko.
"Answer me first," matigas kung sabi.
"I already answer your question, I said I'm fine." balik niya.
"Mukha namang hindi ka talaga okay, Aaron. Ano bang nangyari? Bigla ka nalang nagkaganyan..." I don't know why do I have to asked him if what's wrong him kung pwede naman akong umalis at hayaan nalang siya.
"Why do you have to asked me that question? Baka hindi mo magustuhan ang isasagot ko..," mahinang sabi niya sa dulo ngunit sapat na para marinig ko.
"Anong hindi ko magugustuhan, Aaron?"
"Let's stop this, ayoko sa ganitong paraan at sitwasyon mo malaman. Pumasok kana, may practice pa tayo bukas," sabi niya habang seryosong nakatingin sa akin pero sinalubong ko ang mga tingin niya.
"Hindi ako aalis, ginulo mo alng isip ko. Ang kailangan mo lang naman gawin ay sabihin sa akin ang mga dahilan mo," pagpupumilit ko.
Hindi siya nagsalita kundi tinignan niya lang ako. Ginulo niya ang buhok niya at hinilot ang sentindo niya na para bang nahihirapan na siya. Tinignan niya ako at sinuri, napabuntong-hininga nalang siya ng makita niyang hindi talaga ako papatalo sa kaniya.
"Look, Claire," humarap siya sa akin at hinawakan ang kamay na nasa ibabaw ng hita ko. Gulat ko siyang tinignan sa ginawa niya. I feel my heart beat fast, kumalma ka puso ko! Hinawakan ka lang niya.
"I'm not mad at you, I'm mad at myself because I feel this way. I want to spend more time with you, minsan lang mangyari ang mga bagay na ito pero di ko mapigilan 'yong sarili ko. Seeing with that man, Mateo makes me really mad..." frustrated niyang sabi.
Gulat man ako sa sinabi niya ay pinilit kung humanap ng salitang sasabihin sa kaniya para malaman ko ang dahilan niya. "A-ah.. bakit?"
"Ayoko sa ganitong paraan ko sabihin pero bahala na.. para malaman mo na din," huminga muna siya ng malalim. Tinignana niya ako at pinisil ang kamay ko. " Claire, I like you.. gusto kita. Hindi, mali --- mahal na kita, Claire."
Totoo ba? Gusto ako ni Aaron? Ang isang Aaron Daze Alejandro?!
Hindi ko alam kung anong pwede kung i-react sa sinabi niya, ang naramdam ko lang ay ang hindii normal na pagtibok ng puso ko. I can't find any words to say or anything to do, pero nakakaramdam ako ng tuwa? Ano ba 'to?!
Gulat lang ako habang nakatingin sa kaniya na mukhang hindi nagbibiro sa mga sinabi niya.
"Ha? Wait, pa-paano?" sa daming tanong na tumatakbo sa isip ko 'yon lang ang nasabi ko.
"Hindi ko din alam, Claire. Hindi ko alam kung bakit at kung paano nagsimula. Basta isang araw bigla ko nalang naramdaman na gusto kita palaging nakikita, Hindi ko din maintindihan 'yong sarili kung bakit nakakaramdam ako ng tuwa kapag nandiyan ka lang malapit sa akin, ang mahirap nga lang ang naiinis ka sa akin," bahagya pa siyang napangiti dahil siguro inaalala niya kung paano kami nag-aaway noon.
BINABASA MO ANG
Rhythm of Love
RomanceClaire Joy Marquez, a very simple girl who wants to have good job and life for herself and for her Lola. Ayaw niya sa lalaking mayabang, hambog, etc. But Aaron Daze Alejandro came to her life, the best example of the personality of man that she hate...