Maagang umuwi si Justin sa kaniyang boarding hauz..upang ayusin ang kaniyang irereport sa klase. 10:30 am ang first period niya tuwing lunes kaya kailangan niya palaging maghanda upang di mapahiya. Ngunit nakalimutan niya ang kaniyang gagawin dahil sa mga mabibilis na pangyayaring naganap sa kaniya kagabi, kasama ang taong nagbigay sa kaniya ng inspirasyon. Ngayong nahanap niya na ang taong magbibigay sa kanya ng masasayang araw at di niya kailanman ito pinag sisihan. He’ll going to be crazy, smilling alone while recalling the good moments that they’ve shared together. He will be lifting in the air as if there is no gravitational force on the groun, and due to happiness - day dreaming will start to happen.
Si Justin ang tipong lalaking hindi mo kaayawan, so freakin’ hot kaya lahat ng chikas sa campus na aatract sa kaniya at kung magkamali pati mga lalaki hahanga talga sakaniya. Seems he’s perfect to be an ideal one, pero sa kaniyang sarili marami pang bagay ang dapat niyang ayusin sa kaniyang buhay upang masabi niya na siya ay satisfied na. He’s bit challenge becuase of his status in life, separated families, living alone and living lonely... well it’s a kinda boring life that he has right now. Kaya naman lubos ang pasasalamat niya ng matagpuan niya sa buhay si James at sa simula palang ayaw niya ng pakawalan ito. Both boys are totally different to each other.. one is atlethic mind person while the other one is addicted to arts and literature.. .yet they’re both romantic and sweet plus both are very good sons to their own families. Pinagtagpo sila ng tadaha at di nagkamali ang panahon na sila ay nagkakilala. They really need each other to live out most of their lives.
Hindi siya makapg concentrate sa ginagawa dahil sa pabalik balik sa kniyang isipan ang mga sandaling pinag laruan ni James. May kung anong tumitigas sa kaniyang ibaba at napakalakas ng pintig nito. Napapakagat siya sa mga labi at tila naiinis dahil hindi niya maisaayos ang report. Kaya binuksan niya ang speaker ng laptop at pinagtugtug ang musical accompaniment ni Kenny G upang marelax ang kaniyang isipan. Malungkot nga ang buhay ni Justin ngunit ng dumating sa kniyang buhay si James di maipaliwanag ang kaniyang ligaya na nararamdaman. Pagmamahal at pagkasabik ang siyang nagpapalakas sa kaniya sa tuwing na aalala niya si James. James brought colors to his life indeed they've spotted sweet moments being together.
Inayos na ni Justin ang sarili... uniform, check!.lunch pack, check!. visual aids, check! Introduction, check!.. Kissable lips .. aw! Perfect!.. hair style, awesome! Kaya naman lahat ng chikas sa campus ay nahuhumaling sa kaniya at kung di magkamali pati mga lalaki napapahanga na din sakniya. Just like an angel thrown to earth having a punsihment to be a mortal. Matalino si Justin kaya nga lang.. seryosong tao, napakatahimik at tila napakalalim na tao, but he’s aura can provoke fantasies - You bet!!!!..Inayos din niya ang mga damit na gagamitin sa kanilang foot ball practice dahil sa nalalapit nilang “Inter Varsity League”.
10: 20 ay handang handa na si Justin sa kaniyang report sa klase una siyang dumating sa silid. Napaka neat tingnan ni Justin soot ang polobarong na unfirom at blue silk pants at napaka kintab na black leather shoes. Sa kanilang klase ay wala silang permanent seat kaya malaya silang pumili kung saang upuan nila gustuhing umupo. kaya pinili niya ang umupo sa likod.. aboviously he's a loner boy.
“OMG,.. he’s freakin’ hot”
“He’s a perfect bachelor for me, tsk..”
“damn.. you’re not supposed to be here, you should be on screen (t.v) ”
“argg.. i need some amonia.. mahihimatay ako!!”
Yan ang mga naririnig niya sa tuwing tatayo siya sa harapan ng klase , sa tuwing papasok naman siya.. ang nagiingay at mga mada daldal niyang kaklase ay natatahimik kapag siya ay darating. Kahit matagal na silang mag kakasama ay di nila alam ang buong kwento ng buhay ni Justin but his aura will provoke your fantasies- aw!!! you Bet!!!!!. Napaka misteryosong tao para sa kanila si Justin kaya ganun nalamang ang kanilang pagkahumaling sa kniya.
Ngunit ang kaniyang pagkatao ay umiiba sa tuwing kaharap niya si James, lumalabas ang mga cute na biloy sa tuwing sila ay naguusap. Kabaliktaran ang nagiging behavior niya kapag si James na ang kinakausap.
He started with a good and well modulated voice... napakasarap ng boses at tila idinuduyan ang lahat sa bawat pagbigkas niya. With in 30 mins. ay natapos niya ang kaniyang report at walang kagatol gatol na nagsabing.. “... that’s all, .. well any question with regards to the topic i’ve discussed?”sabi ni justin..( nga-nga ang mga kaklase.. shit ang galing talga!.. )
“very good! Justin. You’ve done it very well.. perfect presentation! “ papuri ng teacher..
“thank you ma’am” tugun ni Justin as a respect for the good credits....
“iho,. I have only one comment... well don’t take it as personal.. isa kang education student and in the future you will be a good teacher.. but how? Of course my dear... You should reach out other people and use that experience to become an effective teacher. Kaya naman makipaghalubilo kanaman kahit paminsan minsan. Di kita nakikita sa tuwing may ball ang College.. hmm.. i’m counting on you Justin. That’s all...
“yes ma’am” at marahang niligpit ni Justin ang mga visual aids at tinungo ang sariling upuan.
Nagpatuloy sa pagturo ang kanilang Professor at muli nanamang nawala sa sarili si Justin habang tinatanaw nanaman niya ang foot ball ground kung saan una niyang nakilala si James. Ilang minuto lang ay tinapos na kaagad ang discussion dahil sumama ang pakiramdam ng kanilang Professor kaya naman maaga silang makakuwi...
May kung anong tilian ang naganap sa labas ng room .. alam niyang mga kaklase niya iyon. At sa kaniyang pagkabigla ay nandun pala sa labas ng room si James at kitang kita niya ang mga matamis nitong ngiti at tila siya ang hinihintay nito. Nanlaki ang mga mata ni Justin dahil hindi niya iyon inaasahan, soot din ni James ang kaniyang uniform at aakalain mong laking states dahil sa maputing kutis nito at napaka kinis pa.. at bumagay pa ang mahogany colored hair niya.
Hinintay niyang umalis lahat ng mga kaklase at ang lahat nang tao sa kanilang room upang di nila mahalata ang mga susunod na mangyayari. Kinakabahan, nasasabik at natutuliro nanaman si Justin... “umayos ka Justin.. sabi sa sarili... “ang baduy baduy mo.. para yan lang eh!” ..sa isip nito....
Narinig niya ang mga katok sa pinto at tumugun siya nito...
“oh. Ikaw pala James.. eh.. ahm.. ah.pano mo ako nahanap..?.” kinakabahang sambit ni Justin
“hehe..anak ako ng VPAA dito kaya may access ako sa admin at ayun hinanap ko name mo sa main desktop at chineck ang lahat mung class schedules..Justin sensya na ha if i acted like a detective. (ngumiti at napaka cute nito)’ “gusto ko sana magpasama sayo mamayang hapon if you are free lang naman..”
“ganun ba.. ahm.. sorry pero may practice kc kami mamaya after ng klase ko... pano yan.. di kita masasamahan ..” tugun ni Justin. Kitang kita niya ang pagkalungkot sa mga mata ni James... "but i think pede kitang samahang mag lunch para unang pambawi kuna din sayo.. “ dagdag ni Justin.
nagtitigan ang dalawa.. sa pagkaktaong iyon .. ang bawat pintig ng puso nila ay nasa itensity 7.marahil na rin sa pagkasabik sa isa't isa.bawat mga mata ay nagnungusap at nagpapahiwatig...
“sige.. nice..so ano pang hinihintay natin..halika na..” alok ni James.
Tinungo ng dalawa ang college canteen at nag order ng pagkain.. ( garlic rice, chapseuy, 2 bottles of refreshing tea, 2 pcs of grilled chicken )..
“ako na ang magbabayad Justin libre kita”..
Tinungo nilang dalawa ang 3rd floor ng admin office...at tinungo ang pinaka taas nito.. Kaya lang nakapad lock pala ito..Kinuha ni James ang susi at pilit na binuksan iyon.. At last nakarating sila sa pinaka taas ng building at kitang kita ang buong campus at bumungad sa kanila ang masarap na simoy na hangin.