(Chapter 4 - Be Still with You - 4)

3.8K 46 0
                                    

Magulo ang isipan ni Justin habang pauwi sa kanila kaya’t umiba siya nang daan dahil tiyak na naka tambay nanaman sa kanto ang mga kulokoy at yayain siya makipag inuman sa kanila- sigurado hindi niya ito matatanggihan dahil sa sama nang loob na dala dala.  Masukal at talahiban ang dinaanan niya kaya’t wala masyado maingay at ang tanging poste nang ilaw ang siya kasama nito sa daan. Magkakalayo ang mga bahay at kalimitan mga tahol lang nang aso ang napapakinggan at tila siya’y lumulutang dahil sa pambihirang mga pangyayari na ngayon niya palamang nararanasan.

“holdap to, akin na ang pera mo!” isang mama na nakabonet na itim at may malaking ice pick na nakatutok sa kaniyang tagiliran.

“manong please, wag niyo ho ako sasaktan. Ibinigay niya lahat ( pitaka, cellphone at ang white gold na bracelet na bigay sa kaniya ni James) sa holdaper at pati na ang paborito niyang chewing gum ay hindi nakatakas  sa magnanakaw. 

“mabuti naman at hindi na tayo magpapahirapan” sabi nang magnanakaw “luhod!” dagdag pa  nito..

Lumuhod si justin patalikod at iyon na ang pagkakataon nang holdaper na tumakas. Sa kaniyang pagtakas ay biglang bumalikwas na malaking kamao sa kaniyang mukha na halos ikapitpit nang kaniyang panga mula sa likod nila. Napasubsub sa espaltong kalsada ang holdaper at tila nahilo sa pagkakasuntok sa kaniya, binigwasan nang lalaki itong holdaper na halos namilipt nang sakit..

“tarantado..” sabi nang pamilyar na tinig

“tama na po bossing!”  pagmamakaawa nang holdaper

“ito pa bagay sayo” umulan nang suntok at tadyak sa katawan nang naka bonet, habang si Justin ay nabigla nang makita ang di inaasahang superhero, ang kaniyang taga pagligtas walang iba kundi si James na nagbigay sa kaniya nang saklolo.

 Habang abala si James sa pag-alalay kay Justin, gumanti nang saksak ang holdaper ngunit mabilis si Super James at kaniyang inumbagan ng suntok ang lalaki bagamat may hiwa siya sa kanang braso ay aninag parin ni Justin ang kakisigan nang kaniyang mahal. Mabilis na rumispunde ang mga tanod sa saklolo ni Justin at dinala ang magnanakaw sa police station.

“aray! Dahan dahan naman”, tila walang narinig si Justin at patuloy na ginagamot ang sugat ni James.

“bakit sumunod ka?”

“ano ba namang tanong yan”

“kung hindi ka sumunod hindi sana mangyayari ito sayo”

“what’s the matter with you? are you pushing me away ?!”

Hindi kumibo si Justin at nagsimulang tumulo ang kaniyang mga luha

“parang hindi ko na kasi kaya eh, sa bawat araw na dumarating parang bumibigat ang pagkakataon para satin”

“what?!”

“ang hirap pala nang ganito”

“and you’re damn giving up!?”

Yumuko si Justin at umiiyak na parang bata na nawalan nang pag-asa

“can’t believe this..” si James..... katahimikan

“so, is this really what you want?” dugtong niya

“mahal kita James, at alam mo yun”

“then what?!” galit na sigaw ni James

“sakim ka Justin, iniisip mo lang sarili mo”

“hindi sa ganun..”

“bakit?, ikaw lang ba ang nahihirapan nang ganito, you don’t have any idea how I’m at risk when we are always together  but I ignore it everytime ‘coz u’r mine and ur my everything, so there’s no need for me to worry” emotional na tinig ni James..

“so what are you up to? Huh!?”dagdag niya

“I want you to be safe James!”

“tang inang safe yan,.. you know what, it seems that everything is not important to you and my everything seems a tragic for you”

“stop it James!, hindi totoo yan”

“then ano nga!? Ano ba, sabihin mo!”

Katahimikan

“because I don’t have the courage just like what you are, I’m afraid James. Pano kung malaman nang pamilya mo ang tungkol satin? Hindi ko kayang harapin ang Dad mo, na alam natin na  kaya niyang pumatay kung gugustuhin niya, and I’m just a damn no one for them. Pakiramdam ko nagiging pabigat ako sayo, that’s why I feel i’m useless. I’m sorry James...”

“shhhh..that’s enough.” Si James

“listen Justin..

You’re my everything, and nothing can compare how I’m happy and fulfilled that I have you. I want you to know that your my first who made my life meaningful more than any other. Sa lahat na nangyari sa buhay ko, alam mo ba ito ang hindi ko pinagsisisihan, Justin lalaban tayo.  With my strength and my everything I’ll gonna fight for you, so please- I need your trust. I just need your damn trust Justin,... i’m  not expecting if you will stand beside me, I’m not pushing you to fight for me,,,.. I just simply need your trust..”

Yinakap nang mahigpit ni James si Justin, buong pagsuyong hinagkan ito bilang pag-papaalala nang kaniyang pagmamahal.

“will you trust me Justin?”

“hmmm..” tumango lang ito habang akay akay ang mga luha sa kaniyang mga pisngi.

Then they kissed thoridly...

M2m The Promise (Love Story)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon