“kaya mo na ba. .. ano.? Ihatid na kita sa boarding house mo?.. Nica
tahimik lamang si Justin sa mga sandaling iyon..
“di niya pa kaya,.. mapapagud yan..” James
“ang ingay ha, tahimik at may kinakausap ako....” parinig ni Nica
“ oo nga ano, kc ikaw lang naman ang maingay dito...” panguuyam ni James
“ excuse me.. who the hell are you by the way..? kanina ka pa..” iritang tugun ni Nica
Tumingin saglit si James kay justin upang tingnan kung ano ang magiging reaksyon nito..
At tinitigan ng maigting ni James si Nica at ...“who the hell am I?,,..Well I’m his...
“that’s enough...” si Justin.... gusto kunang umuwi, I feel good – kaya ko na”
Agad na inalalayan ni Nica si Justin upang makauwi na ito at makapagpahinga.
Di kayang tingnan ni James ang kalagayan ni Justin kaya inalok niya ang dalawa na sumakay sa kotse at ihahatid nalamang pauwi. Gabi na at tila umaambon kaya napilitan nalamang silang tanggapin ang alok na James. Una niyang inihatid si Nica sa kanilang bahay, dahil alam niyang malakas itong umeksena at dahil na rin sa gusto niyang ma solo ang kaniyang mahal. Habang binabagtas nila ang kahabaan ng kalsada..
“kumusta na ang pakiramdam mo?.. nahihilo ka pa ba?..”
“uhm.. medyo okey na rin ako...kumikirot lang ng kaunti yung sugat, pero kaya na rin kahit papano..” sa backseat.
“ano gusto mung kainin?..”
“okey lang, hindi ako nagugutum..”
“you should have to regain your energy.. “ ihinito ni James ang kotse sa isang convinient store.
Ramdam ni Justin ang matinding pag aalala ng binata, iyon ay sapat na para sa kaniya upang siya ay lumakas,- masigla ang pintig ng puso ni Justin at tila gumagaan ang kaniyang pakiramdam sa mga sandaling iyon. Habang naka park ang sasakyan, lumipat ng pwesto si James mula sa driver’s seat umupo ito sa backseat katabi si Justin. Hinawakan ni James ang kamay ni Justin at mariin itong inalapat sa kaniyang pisngi,
“I’m happy that you are okey... i was shocked upon hearing the incident.. damn Limwell, he should be punished and tortured to death..!!!”.. galit na pahiwatig ni James..
“shhh... it’s okey James .. and promise me James.. na hindi ka gagawa ng hindi maganda..hm..”
“ok.., bsta wag lang kaming magkasalubong ng tarantadong yun....”
“shhhh..that’s enough,.”
“ James... I LOVE YOU” si Justin
Tumahimik ang loob ng sasakyan.. malinaw sa pandinig ni James ang mga katagang kaniyang narinig at habang ito ay nakatingin sa malayo at hawak pa rin nito ang kamay ni Justin. Ramdam ni Justin ang malamig na kamay ng binata at tila may mga butil na pumapatak sa pisngi mula sa mga mata nito. Malayang pumatak ang mga luha ni James habang ito ay nakatanaw sa malayo, ngayong niya lang naramdaman ang ligaya na ibinigay ng mga katagang binitawan ni Justin. Sa tana ng kaniyang buhay ngayon niya lang naranasan ang mapu-nuan ng kaligayan- hindi sa materyal na bagay kundi sa pagmamahal. And everything turns to emotional-love and sweetness inside the car. Without any hesitation, pinunas ni Justin ang mga luha gamit ang kaniyag mga kamay.
“what’s wrong...?” si Justin
“uhmm.. ah.. wala ito..” James, at sabay niyang hinagkan ang kamay ni Justin ng buong pagmamahal.
Bumaba si James sa kotse patungo ng tindahan at sinundan ito ni Justin ng kaniyang mga tingin, ngayong ay tila baga’y nanumbalik ang ngiti sa kaniyang labi at parang walang nararamdamang anumang kirot sa kaniyang mga sugat. Sinundan niya ng tingin si James papunta ng tindahan,- naka plain white shirt at naka old rugged jeans na lalong nag patingkad ng hubog ng katawan nito- tila isang anghel na nagbalat kayo upang siya ay bantayan.
Sari saring mga pagkain ang binili ni James at doon niya lang naramdaman ang matinding uhaw at pagkagutom, “brrp!!!” tunog ng kaniyang sikmura- Justin.. at sa lakas ng tunog ay napatawa ng malakas si James.. malulutong na tawa na ngayon niya lang narinig simula ng sila ay nagkasama. Binuksan ni James ang isang supot ng muffins and 1 bottled of mineral water at muli itong umupo sa kaniyang tabi at..
“ eto,, i need a big mouth..” pahayag ni James... “nga-nga! Say ah!!” .. at sabay silang nagtawanan.
“wag mo na akong subuan James.. hindi naman ako baldado para subuan pa..” patawang tugun ni Justin
“no worries..oki dok.. you’r my BOSS!”
At agad na lumisan at upang makauwi na, ngumiti nalamang si James ng makitang ubos na ang mga pagkain na kaniyang binili kani kanina lamang.
Dalawang kanto nalang at malapit na sila sa inu-upahang boarding house ni Justin at sa di inaasahang pagkakataon ay sumabog ang gulong ng kotse ni James.
“shit... ! stupid car..” James
“ dito nalang ako.. lakarin kuna lang papunta saamin... ayan at dalawang kanto nalang”...
“no... wait.. i’l try to fix it..”,,,, “ouch!” maktol ni James. At doon naalala ni James na wala palang siyang dalang reserbang gulong at wala ring vulcanizing shop malapit sa lugar na iyon. Ginabi sila ng uwi dahil sa matinding traffic sa daan, kaya ipinahabilin nalamang nila ang kotse sa malapit na tindahan upang ito ay mabantayan. Habang sila ay naglalakad nakaramdam si Justin ng matinding pagkahilo at ito’y naging dahilan ng kaniyang muntikang pagbagsak, salamat nalamang at mabilis na nakatugun si James at naalalayan ito ng buong kagalingan. Pinipilit lumakad ni Justin ngunit patuloy pa rin itong natutumba at masikap namang umaalalay sa kaniya si James. At sa mga sandaling iyon, nawalan ng mga lakas ang paa ni Justin..
“Justin, i want to carry you at my back..so hold on”...
“medyo nakakahiya James, at medyo mabigat ako.”
“no worries,.. i can carry you.. just stay on, wala ng tao sa daan kaya ok lang .. wag kanang mag reklamo..batukan pakita diyan eh..”
“ He’s a real sweet man of mine” sa isip ni Justin.
Napangiti si Justin sa inasal ni James, may naramdamang pagkakilig si Justin sa mga sandaling iyon at hinayaan niya nalamang ang binata sa gusto nitong gawin sakaniya. Kalong kalong ni James si Justin sa kaniyang mga likod habang binabagtas nila ang kahabaan ng daan, tahimik ngunit napakaliwanag ng buwan at ang mga mumunting ilaw sa daan ang naging kanilang ilaw sa mga sandaling iyon.