First night of practice nang pageant, isinalang kaagad sila sa isang orientation kung paano ang magiging takbo nang competition kasama ang kanya kanayang talent scout at para na rin maunawaan ang mga patakaran. Tatlong representative ang ibinigay nang kanilang college, tatlong lalake at tatlong babae sa mga lalaki’y isa na dun si Justin.
May kanya kanyang pambato ang bawat college, tila isang matinding labanan ang magaganap dahil karamihan na sumali ay may experience na sa pag momodelo. Ang iba’y may mga dugong banyaga kaya hindi talaga magiging madali ang lahat para sa mga contestant.
“ano Justin?” si Eric isang ring candidate sa pageant na ito at kasama niya sa team nang basketball
“eto, experience lang”
“ano ka ba, sayang nang premyo ano, imagine fifty thousand pesos para sa title holder at may bonus na tour to cebu at palawan, at may pocket money pa.. tsk.. san ka pa pare.. at ang dinig ko pede daw mag sama nang kasama..”
“ganun ba? Ganda nga, sino naman isasama mo pag nanalo ka?.”
“siempre si honey my love so sweet.. parang honeymoon na rin ito para saamin”
“sino si Liz?”
“oo naman, teka pare.... parang di ka ata excited? May problema ba?”
“wala naman pare.. medyo kabado lang”
“pare... enjoy lang natin to malay mo isa satin ang manalo.hnmmm.at pede ring ikaw diba?..”
“malabo pare mga gwapo at mestizo ang kalaban natin”
“Justin, di na uso ngayon ang maputi, uso ngayon ang balat coco martin...”
“itsura pare... ewan”
“kung manalo ka Justin.. ako nalang isama mo.. tayong dalawa..” si Eric na may pamosong kagat labi at kindat kay Justin
“loko loko ka talaga”
“ bakit?, eh pwede naman na tayo nalang ang mag honeymoon diba?”
“ang bastos nito”
“eh ano masama dun?” pang aasar ni Eric
“eto..suntok gusto mo?” at sabay silang nagtawanan
“justin dali..” si Eric
“bakit?”
“si Mae..”
“oh ano?... may gf kana, mang haharot ka pa nang iba?”
“boring kanaman pare, lahat nang lalaki gumigigimik din nang ganyan”
“hi Mae, ganda mo now promise!” si Eric
“che!..ay Justin kasali pala kayong dalawa.. good luck satin ha”
“oo nga eh... “
“hmm. co candidate ko rin si Jessa at Riza ka sis mo sa org.”
“ganun ba? Wow...”
“hmm..si Justin kasi kinakabahan” si Eric
“uy.. ito talaga si Eric” protesta ni Justin
“ay naku Justin.. gwapo mo kaya.. bakit ka kakabahan” si Jessa
“hmmm.” Tumugon lang siya nang ngiti
“naks.. that my boy.. you should always wear that smile... ang gwapo grabe” paliwanag ni Jessa
“eh pano naman ako?”si Eric
“Oh siya gwapo ka rin” si Mae
“yes”
“anyway.. mr and ms. Naman ang paglalabanan.. so- we the girls support you boys..”
Itinuro nang trainer ang production number nang mga candidates at madali naman na nakuha ni Justin ang mga step at mga blockings. Habang si James naman ay tuwang tuwa na nakikita si Justin na umiindayog sa mabilis na accompaniment nang kanilang magiging production number. Kakaiba talaga ang aura ni Justin lalo itong nagiging kaakit akit dahil sa kaniyang pagsayaw kaya naman lalong napahanga sa kaniya si James.
Hindi niya makuhang lapitan si Justin dahil abala sila sa practice, at magiging awkward ang lahat kung bigla siyang lalapit dito para iabot ang dala niyang mga pagkain.
“ah sir,excuse me, pede ho paki abot ito kay Mr. Justin Ramirez”
“oh sure, why not?” ang assistant trainer, malanding bakla kaya naman natipuhan kaagad siya nito
“thanks”
“wait, daddy saan ka pupunta? Hmmmm... By the way I’m Jasmine” at nakipagkamayan ito sakaniya
“taray mo bakla, sino siya.. gwapo ha” isa pang beki na kasama ni Jasmine
“oo nga ano pala name mo?”
“ah..sorry ha.. but I have to go”
“wait..eto oh..09128377464 ayan daddy... text mo ako ha”
“ok, but make sure na maibigay mo yan kay Mr. Ramirez”
“okey.. pero kaano ano mo pala siya?”
“ah..ano..ahm.. pinsan ko”
“ah..i see”
“sige”
“daddy.. call ka ha”
“ok..”