(Chapter 3 - The Parents - 1)

6K 66 1
                                    

hindi na namalayan ang bawat sandali dahil sa langit ang kanilang nadama, bagamat sa maikling panahon masasabi na panatag ang kanilang mga kalooban sa isat isa.  Alam  nila ang matinding balakid ang daraan sa kanila ngunit handa ang mga ito upang sabay na harapin kung ano man ang kahihinatnan sa mga susunod na araw. 

oh shit may nakalimutan ako - si James, na dali daling inayos ang sarili dahil sa may mahalaga itong pupuntahan.  Nawala sa kaniyang isip ang sariling lakad dahil sa nag uumapaw na langit ang ipinadama sa kaniya ni Justin.  

ha? bakit? san ka pupunta? 

i can't explain any further justin, late na ako.. ahm... gusto mo ba sumama?

saan?

basta bihis kana at dalian mo...hintayin kita sa baba

ano ba kasi yan?

ang kulit... mamaya na ang tanungan.. magbihis ka muna.. hurry up.. 

dali daling nag ayos ng sarili si Justin... hindi naman nito alam kung saan pupunta kaya tila sunud sunuran nalamang siya sa dikta ni James.  Bumaba si Justin na soot ang kaki pants ( packtie ) with matching polo shirt ( blue green ). Napatitig si James ng ilang mga sandali nang makita ang pustura ng mahal niya. Infareness, napakagat si James na mariin sa kaniyang labi.. damn you Justin i'm so lucky to have you..bulong niya sa sarili. 

ano? magtititigan nalang ba tayo.. tara na , yaya ni Justin.

nilakad nila ang kanto kung saan nagloko ang kotse ni James at madali naman itong naayos dahil sa tulong na din nang mga kakilala ni Justin sa isang talyer.  Maagang maaga nilang napuntahan ang International airport ng kanilang city, umaayon sa pagkakataon ang lahat dahil hindi masyadong ma traffic ang kalsada. 

thank God we're not late...

James sino ba hihintayin natin dito...?

Mom and Dad will be  here just in a minute.. susunduin natin sila Justin

Nanlamig ang pakiramdam ng binata at dahil sa sobrang kaba at di niya halos malunok ang sariling laway dahil sa lakas ng pintig ng kaniyang dibdib. Hindi niya alam kung ano ang una niyang magiging reaksyon kung magkataon na makadaupang palad niya ang mga magulang ni Justin. Kabado ngunit di nagpahalata dahil sa ayaw niya ring mapahiya. Tinapik tapik ni James ang balikat ni Justin upang bigyan ito ng comfort at marelax ito na siya rin namang nagbigay din nang kaunting kalma sa binata. 

Welcome home dad, mom!.si James, 

Buti naman at nakarating ka ng maaga Jaime ( as in Hayme!) .His mom

sure ma.. by the way ma, pa.. si Justin po pala kasama ko sa school ( sana lumusot at wala nang interview portion )

Good morning po.. SAbay mano sa magulang ni James

OH iho,... ikaw pala itong naikwekwento saakin ni james these past few days.. and I've heard a lot of good deeds you've done to my son>.. Iho maraming salamat sa iyo..

Wala pong ano man.. tipid na tugun na binata na tila nahihiya pa ito.

James kailangan na kaming makapag pahinga nang Mommy mo, where's your car..?

yes. Dad.. let's go..

Maganda ang mommy ni James, at Age of 41 makinis pa rin at talagang maganda ang tindig nito. Sophisticated ang aura at tila mahirap ma please sa pag uusisa ni justin. Ang kaniyang Daddy na talagang masasabing matikas pa din ang pangagawatan, although 7 years ang agwat ng edad ng kaniyang dadd, yet he's still a good looking man. They're workaholic couple, kaya minsan lang mag get together ang buong pamilya, at nauunawaan naman ito ng unico ijo. At eto naman si Justin kanina pa nasa kamay ang candy wrapper na nakalimutang itapon dahil sa sobrang kaba. Magkatabi si Justin at ang Mommy ni James sa back seat habang nasa unahan naman ang Daddy nito.  

M2m The Promise (Love Story)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon