Chapter 07 - Fragile Heart 08

4.9K 112 107
                                    

(Song - David Cook - Fade into me)

The wedding was just not an ordinary due to its splendour ambiance accompannied by a botanical garden in an exclusive villa in the city. The family or the entire clan is present and the guest and other personalities in the world of business are also there to witness the grandest wedding ever. The favoured grandson is well groomed and he is just the most handsome man to be noticed.. yes he is James. Ngunit sa kaniyang mga mata bakas ang kalungkutan sa kabila ng pagdiriwang ng karamihan. Sa mga mata nang kaniyang mga magulang Ang kanilang kumpanya ay lalong magiging matayog dahil sa kanilang pag iisang dibdib.

Lahat ay nasa ayos na at si James ay nakatayo malapit sa altar katabi ang kaniyang mga magulang at hinihintay ang pg dating ni Samantha. Mayos na maayos ang lahat kasabay ang mga nag niningning na mga ilaw sa paligid. At sa ilang minuto ay magsisimula na ang kasalan.

"Im proud of you son, you realy a good man" Si Don Roberto na na muling malakas at latabi si Dobya Aurora na hustong husto ang pustura. Ngumiti lang ng bahagya si James at sabay na tumingin kay Berham na kanyang pinsan at tila nag mamakaawa sa kaniya na tulungN siyang makawala sa mga sandaling iyon. Ngunit umiling iling nalang ang kaniyang pinsan bilang Pagtutol sa kaniya, likikha lamang ito nang isang malaking iskandalo kung tatak at tatakbo siYA sa mga pinag kasunduan.

The bell started to ring and its sign that the bride is already pressent. Everyone stands while Samantha slowly walking in isle. Napakaganda nia sa mga sandaling iyon at ang kaniyang sky blue wedding gown ay sadyang kamangha mangha. Ngunit sa kabilang banda si James lamang ang hindi biniyayaan ng paghanga sa kaniya. At ganun nga, at nag simula na ang seremonya.

"Im sorry what just had happen earlier"
"Its okey..ginusto ko din naman"
"Hinawakan ni Andrew ang kamay ni Justin.
"I'm the luckiest man on earth and a guy that will love u justin"
"Salamat Andrew..sana masuklian ko ang pagmamahal na ibinibigay mo saakin"
"Makita lang kitang masaya ay masaya na din ang araw ko.. i love u justin"
"Hmmmm..." ngumiti lang si Justin at tumango ito at sabay na hinalikan ang kamay ni Andrew. Sa paghalik ni Justin sa kamay ng binata ay napansin ni Andrew ang bracelet nito at...
"Ang ganda naman ng bracelet mo, sino nagbigay mukhang espesyal ata yan sau,"
"This is just a memory andrew. A mere memory.."
"Ok well then.. pwede ko palitan yan ng mas maganda"
"Naku! Ahm ibig ko sabihin its okey.. gagastos ka pa. Ok na to saakin"
"U dont know me yet Justin, im full of surprises..just wait and u will see"
"Then thank you so much andrew"..

Late nang dumating si Andrew at Justin kaya nakaupo nalamang sila sa pinakahulihan. Di naman nila makita ng husto ang ikinakasal at tanging ang mukha ng pari lang ang nakikita ng dalawa. Manghang mangha si Justin sa nasasaksihan, pati ang mga dunalo ay husto din ang pustura at nasa mga linya nang mga mayayaman. Di niya lubos akalain na ganito pala ikasal ang mga mayayaman at tila nanliliit siya sa kaniyang sarili, buti nalang andian ang kamay ni Andrew na hinimas ng bahagya ang mga palad nito. Para sa unico ijo ng familia ay pinaghandaan talga ang engrandeng kasalan, hindi lang naman para sa ceremonya kundi para ipamalas sa mga nakakarami at sosyodad ang kapangyarihan at rangya nang dalawang pamilya na tila mag sasanib pwersa.

"Napakabait ng pinsan kung yan"
"Swerte naman ng mapapangasawa niya"
"I dont think so"
"Bkit naman"
"You know, everything is just a family business Justin, pero ako..ikaw ang pakakasalan ko"
Napangiti si Justin dahil sa pilyong pabulong na sinabi ni Andrew.

Ang concentration ni Justin sa mga oras na yun ay ang pagsakit ng kaniyang tiyan, tiniis nia ang sakit hanggang sa matapos ang seremonya kaya hindi niya halos napansin ang mga pangyayari. Nag paalam sandali si Justin na tutungo ng banyo upang maibsan ang sakit na nararamdaman nia kaya agad nilisan ang venue at naghanap ng cr. Habang si Andrew naman ay panay ang bati sa bagong kasal kasama ang iba pang mga bisita sa pagdiriwang na iyon. Magkasama si Samantha at James na sumasalubong sa panauhin at panay ang papuri sakanila. Tuwang tuwa ang mga magulant ng bagong kasal at ipinagmamalaki ito sa lahat na sia namang hindi nagugustuhan ni James.

"Samantha would u please stay here for a while and I have to go to bathroom" walang kagatol gatol na sinabi ni James kahit nasa harap pa sila ng mga karamihan. Walang pakialam si James sa kung ano isipin ng mga panauhin bast ang mahalag sa kaniya ay tapos na ang palabas at ang napakagandang drama na akala mo totoong totoo.

Sa loob ng banyo ay nakaginhawa ng maayos si Justin, kung kelan pa naman may ganitong okasyon ay siya naman pag alburuto ng kaniayng tiyan. Inayos ni Justin ang sarili at naghilamos at siempre hindi niya nakalimutang mag pa bango. kailangan niyang ayusin ang sarili bago humarap sa mga panauhin at siempre sa bagong kasal. Samakatuwid siya ay ipapakilala ni Andrew sa iba pang nag pondi ng foundation at wala sa kaniyang kamalayan na ang isa sa mga nag bahagi ay ang kaniyang minahal ng buong puso ay walang iba kundi si James.

Lumabas ng cubicle ng cr si Justin at humarap sa salamin, habang inaayos niya ang kaniyang damit ay biglang kumalabog ang kabilang pinto ng cubicle na siya namang ikinagulat niya. Naririnig niya ang paghikbi ng isang lalaki na tila naghihinagpis sa kaniyang buhay. Ang hindi niya alam ito na pala si James na kaniyang inaantay simula pa ng sila ay magkahiwalay. Gustong sumigaw ni James at gusto niyang ipagsigawan ang panglan ni Justin, ngunit pinipigilan niya ang kaniyang sarili dahil may tao sa labas ng cubicle at baka maglikha lang ito ng iskandalo, at isa pa nakakahiya dahil siya pa naman ay bagong kasal. Sa pagkaktaong ito lumapit si Justin sa pintuan at balak niyang kausapin kung sino man ang nasa kabilang pinto nito. Siya ay nag aalala ng husto at gusto niya itong tulungan. Sadya ngang napakabait ni Justin, kaya naman minahal siya ng husto ni James. At ngayon ito na ang mga sandali na unang nilang pagkikita sa mga sandaling pinaka hihintay.
At akma na niyang kakatukin ang pinto... Ngunit - umurong si Justin at tila nahiya sa kaniyang iniicip. Nagdalawang isip siya sa kaniyang gagawin dahil hindi niya kilala ang lalaki sa likod ng pinto, kaya naman dahan dahan nalamang siyang tumalikod at humakbang papalabas ng comfort room. At sa paglabas ni Justin ay siya namang paglabas ni James sa cubicle at tanging likod nalamang ni Justin ang kaniyang nasilayan. Nagising sa sarili si James sa mga oras na iyon dahil sa pamilyar na pabango na kaniyang na amoy sa loob ng comfort room. Pinuno ng amoy na iyon ang buong silid ng c.r.
Hindi siya nagkakamali dahil alam niya kung sino ang nagmamay ari ng pabango na iyon. Ang nag iisang pabango ay aNg kaniyang paboritong kolekson mula pa sa silangang asya. Samakatuwid, alam niya na ang pabango na iyon ay hindi niya na pagmamay ari dahil ineregalo niya na ito kay Justin.

Agad na sinundan ni James ang lalaking kalalabas palamang ng comfort room upang alamin kung sino siya at kung paano niya nakuha ang pabango na iyon-  ngunit siya ay bigo na makita pa ito.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Mar 01, 2016 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

M2m The Promise (Love Story)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon