(Chapter 3 - The Parents - 4)

4.9K 59 0
                                    

Chapter 3 – The Parents -  4

Bago naghiwalay si Nica at si Justin sa cashier bakas ang pagtataka sa mukha ni NIca ang bagong aura ng kababata at mahal niya.  Hindi niya alam kung bakit mabigat ang dugo niya kay James, na kung tutuusin napakagwapo nito at mukhang mayaman na tao, tiwala naman siya kay Justin na mabait si james. Ngunit di niya talaga makuhang magustuhan ang bagong nakilala at di rin niya maipaliwanag sa sarili kung ano nga ba ang dahilan.

 Friday afternoon nakapag ayos na si Justin ng mga dadalhin, simpleng backpack lang ang dala niya para di obvious na excited din itong sumama. Sinundo na kaagad ni James si Justin upang makapaghanda na sila bago umalis papunta sa karatig province ng lugar nila. 4 na oras din ang byahe mula sa lugar nila kaya mahaba habang byahe ang kaniyang paghahandaan.

  Family get together ang sorpresa ngunit pakiramdam ni Justin magiging alien siya sa lugar na iyon. Sa byahe nag iisp-isip na siya nang matitinong mga sagot upang di naman kahiya hiya ang kaniyang pagsama at paulit ulit na nirerevised ang mga inihahandang mga tanong na di makaka offend sa pamilya ni James.

Sa pagkakataong iyon si sir. Roberto ang nagmamaneho ang Daddy ni James katabi sa front seat ang mommy niya. Toyota Grandia ang kanilang sinasakyan, family service nila ito kapag magbabakasyon o mamasyal, kasama ang dalawang katulong at si Mang Kanor bilang alalay ng  Daddy niya. Excited ang lahat na makapag relax dahil na rin sa stress na inaabot ng lahat sa trabaho.

 “sir, mam..” si Susan

“oh ano yun” mommy ni James

“ pede ho ba mag swimsuit sa beach nila don fausto, eto na yata ang panahon na may makapansin saakin?”

“ sus mariyang bata ka? Gusto mo pang ibandera ang namamaga mung mga ugat sa binti- di kana nahiya!” si Nanay ana

“ ayaw ko naming tumandang dalaga katulad mo nanay ana,. Atsaka  baka dun ko din matagpuan ang prince charming ko”

 Tawanan ang lahat sa loob ng sasakyan..

“ Walang problema susan, your free to wear anything” ang daddy ni james.

“ kung kasing gwapo ni mr. pogi ang makikilala ko dun.. kerri na madam..” pasulyap niyang ngiti kay Justin..

“ Wag munang pag interesan yan si Justin, parang ate ka na niyan..” James’s Mom

“ eto naman si mam”

 Tawanan nanaman ang lahat sa loob ng van.

“ano bang gusto mo sa isang babae Justin?” tanong ni Susan

Di makakibo si Justin at napatingin sa gawing bahagi ni James na tila natigilan din ito sa biglang tanong na narinig

“wag ka nang mangaranp susan.. iba nalang ang pagtuunan mo nang pansin” pagsalo ni Nanay Anna sa binata

“nagtatanong lang. malay ko ba kung ganito ang tipong ganda ang gusto niya.. EXOTIC!!..”

“ENDANGERED kamu ang sabihin mo”.. si mang Kanor

Tawanan ulit sa loob ng sasakayan

 Sa likod ng Van ay may nakasunod na itim na kotse at nandun nakasakay ang mga body guard nang Daddy ni James.

 Politician ang Daddy ni James councilor nang kanilang province, at the same time ang asawa niya ay isa sa mga Vice-president ng isang sikat na university kung saan doon nag aaral sila Justin at James. Malaki ang pinapangalagaang pangalan ng pamilya Dela Cruz, dahil sa maimpluwensya ang mga ito. Ngunit ni isa sa isang miembro ng pamilya ay walang nakaka alam ng iba pang sekretong trabaho ng kaniyang Daddy.

Kabilang ang kaniyang Daddy sa isang big sendicate na nangangalakal ng mga illegal na baril at droga sa bansa. Kamakailan lang ay nag hired ng 4 na private body guard ang Daddy nito, para na rin sa sariling proteksyon. Iwas din ang kaniyang Mommy para umusyoso pa sa pinagkakaablahan ng asawa, at para na rin walang pag aawayan ang pamilya. Kalimitan nasa kanilang rest house sa Cavite ang Daddy niya at kalimitan doon ang mga operasyon ng kalakalan kasama ang iba pang tauhan ng kaniyang Daddy.

 Ang Daddy niya din ang dahilan kung bakit namatay ang kaniyang bunsong kapatid na si Thalia. Ang alam ni Justin ay nag iisang anak lang ito, nugnit hindi niya pa gaanong kilala ang buong pamilya ni James.

 Maagang nagising si Justin ngunit gabi na nang silay nakarating, napakataas nang gate ng bahay nang kaniyang lolo ngunit napakaliwanag dahil sa mga ilaw nito. Pumasok ang dalawang sasakyan, at sa buong pagaakalam ni Justin ang bahay nang lolo ni James ay nasa kabilang pader lang, ngunit may napakahaba pang kalsada ang bumungad sakanila bago marating ang mansion ng Don at Donya.

 Puno nang maraming niyog ang dinaraanan ng sasakyan at 7 minutes pa bago marating ang hangganan ng maliit na kalsada.

Sa wakas narating na rin nila ang mansyon. Hindi maipaliwanag ni Justin ang pagkamangha sa nakita. Mula sa Gate na pagkalakilaki at mga tauhan na tila palaging nakabantay, aakalain mong president nang pilipinas ang Don. Binuhat kaagad nang tatlong alalay ang mga bagahe papunta sa mga silid ng mga ito.

“Susan paki ayos ng mga gamit  sa kwarto bago kami magpahinga ng sir mo”..

“opo”

“welcome home Aurora at Roberto” si Donya Corazon

“asan ang papa?” si Sir. Roberto

“ayun nagpapanhinga na ang matanda, napagud ata sa kahihintay sa inyo, oh siya at kumain muna kayo at nakapghanda na rin ako kanina pa”

“ salamat ho mama” si Aurora

 At pagkatapos nang dinner agad na nagpahinga ang lahat dahil sa matinding pagod.

M2m The Promise (Love Story)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon