(Chapter 3 - The Parents - 8)

4.1K 59 0
                                    

Bumungad ang napakagandang entrance music ng blending ng strings, napaka classical ang dating British empire ang concepto nang arrangement nito.  Sa napakalawak na hall ng mansyon ginanap ang marangyang salo salo, manghang mangha si Justin hindi dahil sa ball kundi sa ibang relatives ni James mayayaman at magaganda at karamihan ay mga mestizo’t mestiza. 

 Nakilala niya halos ang lahat ng relatives nito at wala siyang magawa kundi makipagsabayan sa mga galaw nito. Bago pa man  magsimula ang pormal na presentasyon kanya kanayang umpukan na ang mga panauhin, nag uusap usap sa kani kanilang mga businesses at ibang pinag kakaabalahan, kayamanan at iba pa.  Batian dito batian doon, beso nang mga kababaihan, sapawan nang mga ego at pa sosyalan nang mga dala dalang mga kwento. Nakakahilo nga ang makibagay sa mga ito sa isip isip ni Justin, kaya di niya hinanggad ang mamuhay nang sobrang rangya.

 Nagsimula na ang katahimikan at ang lahat nang attensyon ay nakatuon nalamang kay Don Fausto na nagbibigay nang kaniyang napakagarbong talumpati. Soot nito ang putting suit and tie at ang sumbrerong gawa sa Paris at tungkod na pambihira, at ang mga bigoteng umaarko sa kaniyang mga labi, sadyang kamangha mangha ang tindig nito at kitang kita ang kapangyarihang nangingibagaw sakaniya.

 Ito na ang sandali, ang sandali na ipapakilala na ang taga pagmana ni Don Fausto Manzano, sinimulan ito nang napakagandang strings music na siyang paborito ng lolo, unti unti bumukas ang napaka kapal na kurtinang pula sa taas ng napakalaking hagdanan na nababalot nang red carpet pababa. Lumabas ang taga pagmana suot ang kulay silver na suit and tie bilang simbulo nang taga pagmana, may gintong pin sa gawing dibdib ng suit nito na sumisimbolo nang kapangyarihan at tagapagmana. Isang stallion ang ginton pin at ito ang pruweba na ikaw ay tagapag mana ni Don Fausto, taga pag mana nang angkang Manzano. Ang kabayo ay may korona na yari sa sapphire at may kaunting emerald, galling itong  espanya at sadyang pinagawa nang kaniyang lolo. At ang pin ay tinatawag na “The Grand Stallion”.

 Makapanindig balahibo ang pagbaba ni James at ang lahat nang mata na naroroon ay nakapako sa kaniyang unti unting pagbaba at paglapit sa micropono.

 Nagniningning ang mga mata ni Justin sa paghanga sa kaniyang mahal, tila gusto niyang ipagsigawan ang pangalan ni James ngunit alam niyang magdudulot ito nang malaking iskandalo kaya tahimik nalamang ito sa isang tabi.

 Nagbigay rin nang talumpati si James na ikinamangha nang lahat, napakatatalino ang bawat binibitawang mga kataga nito, may kapangyrihan ang bawat salita at may dalang matinding conviction sa bawat naroroon. Lumuluha sa sobrang tuwa ang Donya Corazon habang akay akay siya ni Aurora na mga napakaganda sa gabing iyon.

 Masigabong palakpakan at paghanga ang ibinigay sa kaniya nang lahat ng mga panauhin.

 “nais ko pong handugan kayo nang awitin na naging isang sandigan ko sa hamon nang aking buhay..”

                                                          I am amazed

When I look at you

I see you smiling back at me

It's like all my dreams come true

I am afraid

If I lost you girl

I'd fall through the cracks and lose my track

In this crazy lonely world

Sometimes it's so hard to believe

When the nights can be so long

And faith gave me the strength

And kept me holding on

You are the love of my life

And I'm so glad you found me

You are the love of my life

Baby put your arms around me

I guess this is how it feels

When you finally find something real

My angel in the night

You are my love

Love of my life

Now here you are

With midnight closing in

You take my hand as our shadows dance

With moonlight on your skin

I look in your eyes

I'm lost inside your kiss

I think if I'd never met you

About all the things I'd missed

Sometimes it's so hard to believe

When a love can be so strong

And faith gave me the strength

And kept me holding on

You are the love of my life

And I'm so glad you found me

You are the love of my life

Baby put your arms around me

I guess this is how it feels

When you finally find something real

My angel in the night

You are my love

Love of my life

 (“Love of my Life” by Jim Brickman)

Habang kumakanta si James ay nakapikit si Justin at inaalala ang mga sandali na nasa rooftop sila habang magkaniig at sabay na dinarama ang bawat tamis at samyo nang hangin.  Naaalala niya ang mga sandali na sila’y unang nagkakilala, ang mga panahon na umalalay sa kaniya si James habang siya’y pasan pasan nito. Napakasarap balik balikan ang mga matatamis na halik ni James, ang mga salita nito na siyang nagpapalakas sa kaniya. Ang mga katagang “I LOVE YOU Justin” na hindi nakakasawang pakinggan.

 ang sarap pakinggan ang boses ni James, napakalamig at tila idinuduyan ka sa tinig nito,.. at ito rin ang unang pagkakataon na narinig niyang kumanta ang mahal....

M2m The Promise (Love Story)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon