Umiba ang temperature nang buong collesium nang nagsimula nang magbago ang light effects kasabay ang maalindog na background music bilang paghahanda sa male contestant. Napaka init nang paligid samantalang gabi at malamig ang hangin, ngunit lalong tumindi ang mga eksena habang isa isang lumabas ang mga male contestants suot lamang ang kanilang swimming trunks. Dumadagong dong ang sigawan sa apat na sulok nang collesium. Isa isang nag popose ang mga contestants sa unahan nang stage , kaniya kaniyang pang aakit at gimik para lamang makuha ang attensyon nang mga judges. Mahina lamang ang beat nang music kaya napaka sexy ang dating kung lumakad ang mga male contestant, kaya naman halos mabaliw ang mga beki sa mga umuulang “beautiful scenery” sa ibabaw nang stage.
Unang rumampa si Eric, halatang sanay na sanay ito sa harap nang maraming tao. Sa kaniyang mga lakad ay sinasabyan niya ito nang matinding hagod at may pakagat labi pang pakulo. Kaya kahit sino talgang tutulo ang laway sa sobrang sarap na ipinapakita ni Eric. Effective nga ang strategy niya at kitang kita ang matambok na bumubukol sa kaniyang harapan, ang sandata na kaniyang ipinagmamalaki sa harap nang mga tao , palakpakan at hiyawan ang sumalubong sa kaniya.
Sumunod din ang iba pang mga contestant na tila prepaired na ibinandera ang kanilang mga matitipunong katawan. Kaniya kaniyang pakulo upang mapansin nang mga judges at lahat naman ay naging successful, ngunit saan mang competition kailangan talgang may umangat na isa sa kanila na siyang mag iiwan nang x factor sa mga manunuod. Nang oras na ni Oscar, ay bigla itong hinarang ni Eric at....
“galingan mo ha..” gudluck charm ni Eric para kay Oscar, and suddenly pasimple niyang pinisil ang ibabang parte ng binata. Naramdamannin Eric na matigas ang parteng ibaba ni Oscar ikinabigla rin nang binata ang inasal ni Eric ngunit tumugon naman nang ngiti si Oscar bilang pag papasalamat, at ngayon nabuhayan siya nang loob and he’s a bit excited narin na rumampa. Magaling sa paglakad si Oscar at dalang dala niya ang kaniyang matipunong katawan.
Last but not the least, spot light na rin ni Justin ang susunod, hindi niya maintindihan ang nararamdaman. Pakiramdam niya ay sasabog ang kaniyang dibdib sa sobrang kaba, salamat nalang at nahalata ito ni Eric.
“tol ang lamig nang kamay mo ha”
“tsk.. kinakabahan pare”
“kaya mo yan, ikaw pa”
“sana nga..”
“calm down,, relax.. hinga ka nang malalim”
“okey”.. huminga nang malalim si Justin at tila nakatulong naman ito nang baghaya upang mapakalma ang sarili.
Sa mansyon
“Faustino, alam mo ba kung saan pupunta ang apo mo,? Bakit hinayaan mong umalis?” si Donya Corazon
“ano ka ba, di na bata si James.. wag kang mag alala sa kaniya”
“ano ba namang matanda ito.. eh gabi na at madili ang kalsada, sana hindi mo nalang hinayaang umalis ang bata”
“mapilit eh.”
“aba siempre... nag mana nga sayo.. matigas ang ulo.. naku..”
“well, nangako naman siya saakin, na babalik siya dito kaagad.. alam niya na kailangan siya dito”
“may visitation kayo sa planta at dapat makita niya ang mga nangyayari para pagdating nang panahon alam niya na kung pano pamamahala sa mga ito”
“Corazon,... wag kang mag-alala,,... matalino ang batang yan... mas matalino pa sa kaniyang ama”
“eh ano pa nga ba magawa ko...”
Tatlong oras ang byahe kaya walang sinayang na oras si james at kaagad niyang pinaharurot ang dala niyang big bike. Matulin ang kaniyang pagmaneho kaya expected niya na isang oras lang ay makakarating na siya sa University. Excited na rin siya na makita kung ano ang itsura nang kaniyang mahal. Bakas ang mga ngiti sa kaniyang labi habang matulin niyang pinapaharurot ang kaniyang big bike, sa mga sandaling iyon walang ibang tumatakbo sa kaniyang isip kundi si Justin.. si justin na sobra niyang mahal.
At nagsimula nang rumampa si Justin.. sa una’y dama niya ang kaba ngunit sa kalagitanaan ay napalitan na rin iyon nang saya at kahinahunan. Malaya niyang ibinuka ang kaniyang malalapad at matitipunong bisig na tila nag aanyaya sa mga manonood na panoorin siya. Sa kaniyang mga malalagkit na ngiti lumalabas ang kaniyang mga biloy na lalong nag pa gwapo nang kaniyang mukha, at mga mapupungay nitong mata ay umaayon sa kaniyang maitim na kilay at sa mapilantik nitong mga pilikmata. Sa bawat hakbang niya ay damang dama nang lahat ang kaniyang matipunong katawan. Sa kaniyang mga lakad bakas ang kakisigan, at lalong nagpatindi nang eksena ay ang mayaman nitong sandata na bakat na bakat sa hapit nitong sky blue na trunks- kaya naman halos lahat nang mga manonood ay nagwawala habang kanilang nasasaksihan ang “Adonis nang lupa”.
Sa bawat pose na kaniyang ginagawa makikita ang namimintog nitong mga muscle with a perfect combination nang kaniyang mga abs. Ang kaniyang mayaman at matambok niyang puwet ay tila nang aakit kasabay ang kaniyang matitipunong legs na na balbunin. Pinaghalong Jordanian at latino ang mukha ni Justin- siya ay katangi tangi sa lahat dahil sa perfect features nang kaniyang katawan, marahali dala na rin nang work out sa kanilang varsity team. Dahil sa stand out ang kaniyang kakisigan, ang mga judges ay nagbulung bulungan, ang iba ay pumapalakpak at ang iba naman ay halos nakangiti nalamang at nakatitig sa kaniyang paglakad.
“i’m on my way, kamusta na ang mahal ko?” txt message ni James kay Nica kani kanina lamang, ngunit 1 oras na ay wala pa rin siya...Kaya’t panay tawag siya kay james ngunit nag riring lamang ito
“shit.. James.. asan kana ba? Bat ayaw mong sagutin ang phone... ?” si Nica