(Chapter 3 - The Parents - 2)

5.2K 68 4
                                    

sa loob ng silid nag uusap ang parents ni James about his life

You know hon I'm happy that our son is getting involve to other people and he's trying to reach out inspite of his condition- his Mommy

James is old enough whom he can trust with, and I trust our son.. and I'm proud of him. I'm happy because he is listening to ours, and I know that some of our decisions for him is a bit uncomfortable but I know he'll understand it.. he's a smart son. am I right? .. Jame's Dad

I think He needs a special girl, someone who will inspire him? He's now in the right age, but I can't still figure it out na bakit ayaw niya pa mag gf... 

Ano ka ba hon, kaming mga lalaki sinasamantala lang namin habang single pa.. Just like me when I was the same age with James.  I never get into a serious relationship, often I'm flirting, and that's my hobby before.. at sabay siyang kinurot ng kaniyang asawa.

Pasaway ka... gusto mo pang gayahin ka nang anak mo...

Dad's laugh... Ano ka ba hon... It's a part of male's adventure,. 

che! puro kayo landi.... tapos pag pinag sawaan na.. ayun di na macontact at mahagilap.. at nagiging kawawa tuloy kaming mga babae... ihulog kita diyan eh...

haha.. uy! pikon ang hon ko... Sa ganda ba naman ng wife ko maglalandi pa ba ako sa iba.. ? Siempre hindi na ano.....

 siguraduhin mo lang.. kasi kapag  may nalaman lang akong kapasawayan mo.. puputulin ko yang ano mo.... ( and they both laugh...)

Alam mo hon, ung kumare ko may anak na dalaga, i met her last month, I think she's the right one for our son... 

hmm.. ayan ka nanaman.... magrereto reto ka nanaman... Hayaan mo si James ang dumiskarte sa paghahanap nang kaniyang EVA....

ano ka ba tinutulungan lang natin siya... Her name is Jessica a very good architect. She's a very fine woman... I like her attitude, magalang, mabait at edukada..and bongga ang ganda niya...

oh ano naman ngaun...?

ano ka ba... siempre gusto ko yung babagay sa kaniya kung saan magiging comportable din tayo ....

whatever hon... Matulog na nga tayo next time nalang yan pag usapan.....

good night.. bukas ayusin mo lakad mo sa mga executive  sa school....

ako pa...

Hindi makatulog si Justin nang maayos.. habang gumuguhit pa rin sakaniyang isipan ang mga magulang ni James.  He's kinda bit jealous coz james have a very fine family, pero sa kabilang banda masaya siya dahil sa wakas nakilala niya din ang mga ito. Tanggap ni James kung anong buhay meron si Justin at hindi niya iyon ikinahihiya bagamat malaki nga ang kanilang agwat sa status nang kanilang buhay, sila namay magkaugnay dahil sa pagmamahal.

Inside the  car....

ano nga ulit pangalan mo iho..? Jame's mom

ako po si Justin

How's your study?

Mabuti naman po,..tipid na sagot nito

Nasaan ang pamilya mo?

Nasa probinsya ho ( ayaw niyang maging specific )

and what about their living?

maayos naman po.. magsasaka po ang mga magulang ko.

i see.. well good for you dahil nakapg aaral ka.. and I'm proud of you

salamat po

papano nga pala ang pag aral mo?

Varsity po ako ng basketball team ng Universtiy.. Then ibinigay po nila saakin ung full scholarship na tumutulong po saakin ngayon.

oh.. that's impressive.. a sporty man will be a good benefit to our son.. 

and I heard that you're taking up Education.. bravo iho.. magaling ka..

salamat po ulit.

Well ok naman pala to si Justin hon ( para sa asawang lalaki habang bussy ito sa pagbasa ng news sa pilipinas ), alam mo justin nagtitiwala na kami saiyo kasi kaibigan ka ni James.. Kaya sana be a good boy always... ayaw namin kasi na maimpluwensyahan siya nang kung sino sino diyan na walang pakinabang sa kanilang pamilya.. at ayaw ko nang ganun..(dagdag pa niya...)

ano ka ba ma.. di ganyan si Justin... graduating nayan dis second sem mag off campus na yan... tugun ni James

good to hear that justin..( mom's answer )

anyway Justin, total magaling ka naman sa sport.. turuan mo nalang mag banat ng buto itong si James.. may gym nga sa loob nang bahay di naman nasisinagan...ewan ko ba sa batang to- biglang sabat ng Daddy ni James

Opo sir...

at ayaw ko nang puro kalokohan.. klaro ba iho? ( bruskong dag dag ng Daddy ni James at bumalik ulit sa pagbabasa ng dyaryo.. )

opo.. kabadong sagot ni Justin..

pinagpawisan ng todo ang binata, bagamat nakabukas ang aircondition ng sasakyan, sa pagkakataong iyon di niya alam kung saan hahagilapin ang mga sagot na kung tutuusin ay simpleng mga tanong lamang ang ibingay sakaniya. Siempre kabado din si James para sa kaniya eh pano kung di magtugma ang mga ikwenento niya sa mama niya tungkol kay Justin ( wheh.. pasalamat nalang at di na dumaldal pa ang mommy niya..)

sa bahay kana mag hapunan Justin... ( James's Mom)

ah.. salamat po.. pero busy po kasi sa school, madami pong kailangang tapusin na projects at rigid training na po namin sa nalalapit na intervarsity.. ( palusot niya.. dahil nababalot siya nang hiya, ngunit sa isip niya " pwede bang iuwi kuna lang itong anak niyo?".. pilyong bulong niya sa sarili, natatawa siya sa kaniyang mga iniisip pero malaking tulong na din yun para mabawasan ang kaba na dinadala.)

sana totoo yan ha.. at di palabas lang, ha iho... ( james's mom).. ngumiti nalamang si Justin bilang tugun dito.

tinititigan ni James si Justin sa pamamagitan ng salamin sa unahan.. at tila tuwang tuwa ito sa kilos ng mahal niya. Natututwa siya sa bawat pagsagot nito sa kaniyang mga magulang.. Napakagalang at napaka polite. Pero hanga siya dahil di halata na kabado.. tumatango tango si Justin sa mga ikwenekwento nang kaniyang mga magulang tungkol sa lugar na kanilang binista.. at nagpapahiwatig ng pagsisimpatya.. Bumaba si Justin sa isang Jeepney station patungo ng school at deretso na siyang nagpaalam sa mga magulang ni James.  

DAhil sa pagiisip sa mga nangyari..at sa sobrang pagud, sa wakas nakatulog din si Justin.

M2m The Promise (Love Story)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon