Tháng Giêng ăn Tết ở nhà,
Tháng Hai cờ bạc, tháng Ba hội hè.
Còn mồng là còn Tết, qua mồng vẫn là Tết. Đầu năm là thời gian mà người người nhà nhà đi trẩy hội xuân. Đây cũng là dịp nam thanh nữ tú đến tuổi cập kê tìm kiếm nhân duyên. Từ hội làng mình đến hội làng bên, mọi người nô nức đi xem hội.
Lễ Tết rộn ràng từ trong nhà ra ngoài ngõ. Mồng một Tết cha, mồng hai Tết mẹ mồng ba Tết thầy. Thanh niên tuổi trẻ phơi phới như Lâm Mặc sáng mồng một đi chùa, chiều mồng một theo bố mẹ đi chúc Tết ông bà nội ngoại, cô dì chú bác. Mồng hai, cậu và Tôn Diệc Hàng cắm rễ chơi đánh tổ tôm ở nhà Hà Lạc Lạc từ nửa buổi sáng đến tận khuya. Mồng ba bọn họ đổi sang xây tổ bài bạc ở nhà Tôn Diệc Hàng.
Lâm Mặc ăn chơi đàn đúm mấy ngày Tết chính xong bỗng dưng trở nên lười biếng hẳn. Cậu nhìn thời tiết se se lạnh, thỉnh thoảng mưa bay ngoài cửa sổ mà ngao ngán lắc đầu. Cậu quấn mình thành một cái kén tằm nằm lì trên giường.
- Anh, mình đi xem đua thuyền đi anh, không thì ra xem cờ người, đấu vật. Anh dậy đi mà. Anh, đi mà. – Lâm Gia Hạo mè nheo.
- Lắm chuyện quá. Gọi cu Thịnh cu Hiên đi chung kìa. Lạnh này anh không đi đâu. – Lâm Mặc từ chối.
- Anh à, mình gọi thêm anh Hàng anh Đậu nữa. Em không đi một mình đâu.
- Đi nhiều mình lên, gọi thêm cu Dương cu Triết các thứ đó. Năm mới năm me đừng có lèo nhèo, tiền lì xì của anh bị nướng xèo xèo hết rồi.
Có câu "đen bạc đỏ tình", thế mà anh trai của Gia Hạo đã đen bạc lại đen luôn cả tình. Em thấy anh trai tội nhưng thôi cũng kệ, bé như em thì làm được gì chứ. Lâm Mặc lớn rồi, được có mấy đồng lì xì lại mang đi đánh bạc với thanh niên làng giờ thua không còn một xu. Tự làm tự chịu thôi.
Lâm Gia Hạo không thể thuyết phục được anh trai đành tiu nghỉu thay quần áo ấm đi chơi một mình. Thằng bé sửa soạn xong đâu đấy thì bỗng dưng anh trai đổi ý. Từ trong chăn, Lâm Mặc ló đầu ra, nói:
- Chờ anh thay đồ đã.
Tốn bao nhiêu công mới lôi được Lâm Mặc ra khỏi nhà, Lâm Gia Hạo tức tốc kéo anh trai đi du xuân. Mới nãy thằng bé còn bảo gọi thêm anh Hàng, anh Đậu thế mà khi đi lại lật lọng bảo gọi hai người đấy làm gì.
.
Mọi người xúng xính áo quần đi chơi hội bất kể già trẻ gái trai. Dòng người nô nức chen nhau làm bầu không khí ấm hẳn lên. Bãi đất rộng ven sông tấp nập người cùng hàng loạt hoạt động vui chơi hấp dẫn.
Lâm Mặc dẫn Gia Hạo đến bờ sông xem đua thuyền. Phía bên dưới là bốn chiếc thuyền cắm cờ sặc sỡ đang căng thẳng tranh đua. Những thanh niên vóc người vạm vỡ ra sức khua tay chèo đều tăm tắp. Cùng với tiếng trống tùng tùng và tiếng cổ vũ vang dội của người xem, con thuyền xé gió lao về phía trước.
Lâm Mặc xứng đáng được phong làm đội trưởng đội cổ vũ. Giọng cậu rất khỏe, cậu còn rất biết cách dẫn dắt mọi người lên tinh thần hò hét. Cậu tập trung cổ vũ trận đấu dưới sông mà quên mất Lâm Gia Hạo, đến khi để ý xung quanh mới nhận ra em trai đã đi đâu mất rồi.
BẠN ĐANG ĐỌC
Nhiệt Đới Vũ Lâm | Gặp người đúng lúc
Fanfiction✅️ Tên truyện: Gặp người đúng lúc (Tên cũ: Nắng trong gió xuân) ✨️ Tác giả: Anne_0212 🍭 Thể loại: fanfic, cổ đại, hài hước, ngọt ngào, cưới trước yêu sau, boylove, HE. ☀️ Nhân vật chính: Châu Kha Vũ x Lâm Mặc 🌷 Bối cảnh: triều đại phong kiến giả...