Chapter 3: Accept it your dead

108 5 0
                                    

Ring POV:

Pagkatapos ng klase agad akong umuwi sa bahay

Oh... Anak kumusta ang first day mo..Sigurado akong masayang-masaya ang puna sa akin ni mama habang nakangiti at hinalikan ako sa pisngi...

Oo syempre ma.. masaya ang first day ko he-he-he... Masaya ba talaga.. o sarcasm...

Hanggang ngayon hindi ko parin maiwala sa inis ko ang nangyari kanina.. Piste ang lalaking yun..

Flashback*

Sinusundan mo ba ako ang walang ka eskspresyon niyang puna...

Kinabahan ako ng husto...

Tss... Agad siyang ngumisi... Kung ito ang paraan ng pagpapansin mo sa akin.. nagkakamali ka... Ang walang gana niyang puna..

A-ano

Hoooyyy... Lalaki bitiwan mo nga ako hinigit ko ng malakas ang braso ko..

Anong tingin mo sa akin... Agad na sumurot ang dugo ko sa kanya teka anong tingin niya sa akin papunta lang naman ako sa section ko di ko akalain na magtagpo kami.. As if hindi ko naman siya gustong makita...

Woooohhh...* Kaibang klase ang puna ng isa niyang kasamahan...

Tsch...agad siyang ngumisi pakipot pa.. agad na sana niya akong higitin pa muli pero..

Bogggsshhh* sinipa ko ang...

A-rayyy... Bwiset kaaaaaa.... Habulin nyo...

Tumakbo ako ng mabilis... Hinabol din ako ng mga kasamahan niya... Ilang inch nalang maabot na ako ng isa nilang kasama..

Ahhaha... Ang laki ng ngisi ni kuya... Kala niya chamba...

Tong* pasok...

Agad na napalingon ang lahat sa akin...

Who are you ang puna sa akin ng teacher...

Ahmmm... So-sorry di-to po ba ang section A ang kaba kung sagot...

Paglingon ko... hinahamon-hamon pa nila ang kanilang kamao at tinuturo-turo pa ako tapos your dead sign...

Hindi ba nila ako tatantanan...

Yes this is section A..

Ah.. section A po ako ang napuna ko...

Why are you late ang puna ng teacher...

A-ano po...

Agad din na napatingin ang guro sa pintuan...

At nakita niya ang mga kunggo...

Boys .. why are you here do you have a class go to your respective classroom ang puna niya

Yes.. Sir

Hahayyss...

End of flashback..

Eto,Eto yung ka-bwisetan na ginawa ng mga kasamahan ni Dwight Rejas sa akin... Inabangan pa nila ako sa labas.. pero buti nalang May nalaman akong shortcut sa likuran sana hindi nila malaman....

Oh... Anak ang lalim yata ng inisip mo

Napansin mo ma ang puna ko..

Oo na Oo ano ba ang inisip mo.. ang takang tanong ni nanay

Wala po ma ... Ka abnormalan lang to magpalit muna ako ang ngisi kung puna..

Sige pagkatapos mong magbihis bumaba ka na agad para maka-pag meryenda ka...

Sige po ma..

Agad akong umakyat sa taas at pumasok sa kwarto..

Agad kung hinubad akong sapatos at bag at sumalampak ako sa higaan....

Hahay akala ko wala ng sabit sa highschool life... Ko...

Te-Teka .. yung love keychain...

Agad kung hinalughog ang aking bag .. at pinatiwarik ito...

Hays buti naman...

Ibabalik ko pa kaya ang love keychain na to...

Muli ko naman itong binuksan...

May napansin akong kaibang istilo na May hinugis sa kabila ng keychain...

Te-Teka pamilyar to ah.... Parang nakita ko na to... Hmmm... Ay wag na nga yang isipin puro nalang sakit ng ulo ang dala sa akin ng jinjoo na yun..

Agad kung binuksan ang aking cellphone at Ng binuksan ko ang aking Messenger

May nagpop-up na message request...

Pagbukas ko...

Ako:O-O

Accept it or your dead
.
.
.
Dwight Rejas..

My Love At ThirteenTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon