Chapter 1. Aray!

40 3 0
                                    

Prologue: 

There is a girl who always bullies the boy near their house when they were at a young age. Then one day she wants to return the handkerchief to the boy but that boy was on a flight to New York to continue his study and she didn't know about it. After so many years they met in a perfect place but at the wrong time. There will be a big tragedy that they will conquer, something that will make both of them suffer. Is falling to each other will make them suffer or falling to each other will be a good choice? Will there be love between the two of them or it will be more complicated?


Reyra Point of view:

- Flashback - 

I AM 7 YEARS OLD AND WHILE I WAS JUST EATING MY ICE CREAM IN FRONT OF OUR HOUSE THEN I SAW A BOY RIDING HIS BICYCLE. HE MAY LOOK LIKE AS SAME AGE AS ME BUT I THINK HE DIDN'T KNOW HOW TO RIDE A BIKE BECAUSE RIGHT IN FRONT OF ME HE FELL ON THE GROUND AND HE SUDDENLY CRIED.

(I laughed at him) "Oh! Sakit nan! Wawa naman hindi marunong mag-bike tapos nalalaglag pa at umiiyak. Ang lampa mo naman nalaglag ka pa sa bike na yan. HAHAHA nalaglag.... iyakin! iyakin! iyakin!" sabi ko sa batang lalaki.

LALONG LUMAKAS YUNG IYAK NIYA AT NAGLAKAD NALANG SIYA PAUWI NG KANILANG BAHAY HABANG KAPIT-KAPIT NIYA YUNG BIKE NIYA. NAULIT ULLI YUNG PAGLAGLAG NIYA HABANG NAG-BA-BIKE SIYA AND I BULLY HIM AGAIN HANGGANG SA NASANAY NA AKONG BULLY-HIN SIYA EVERYTIME HE FELL ON THE GROUND. 

(I laughed at him) "Nalaglag ka na naman sa bike mo. Kawawa ka naman hindi man lang marunong mag-bike hindi tulad ko na 5 years old palang ako ay marunong na ako mag-bike. More hulog to come pa sa bicycle mo! Mas maganda kung sa dirt ka malaglag next time para mas nakakatawa" sabi ko sa batang lalaki.

UMIYAK ULIT SIYA AT SUMAKAY SA BICYCLE NIYA PERO NALAGLAG ULIT SIYA KAYA TAWANG-TAWA AKO SA KANIYA. NAPAKA-LAMPA NIYA TALAGA HINDI MAN LANG TINUTURUAN NG PARENTS NIYA ESPECIALLY YUNG FATHER NIYA. THRICE A WEEK (M, W, F) SIYA NAG-BA-BIKE SA PALIBOT NG 5 HOUSE AND NADAAN SIYA SA HARAP NG BAHAY NAMIN. MAG-1 MONTH NALANG AY HINDI PA RIN SIYA MARUNONG MAG-BIKE KAYA MAS LALO AKONG NATATAWA SA KANIYA AT BINUBULLY SIYA.

- End of Flashback - 

I AM REYRA KIERSTEEN TESFAYE, 26 YEARS OLD. I'M FROM CERFIO SUBDIVISION BUT I'M CURRENTLY LIVING IN PONZIER VILLAGE MY OWN HOUSE. I AM THE ONE AND ONLY DAUGHTER OF MRS. RIZAIRE D. TESFAYE AND MR. KIAFERD L. TESFAYE. TODAY IS MONDAY MORNING AND SAME DAY AGAIN AS USUAL HERE IN ELORFIA COMPANY THE PLACE WHERE I WORK. I WAS BUSY TYPING SOME PLANS FOR OUR NEW PRODUCTS THEN OUR CEO CALLED ME.

"Reyra, you need to create a presentation and finish it until midnight" seryosong pagkakasabi ng CEO namin.

"Yes sir!" agad kong sagot.

"Umagang umaga naman si sir may bungad na napakagandang surprise. Bakit naman until midnight lang, pwede naman until tomorrow morning or lunch" pabulong kong sabi sa sarili ko habang inaayos ko ang table ko.

NAISIP KO NA PARANG ANG SARAP GUMAWA NITO SA CAFETERIA YUNG BINIHILHAN NG MGA KATRABAHO KO NG COFFEE. MAKAPUNTA NGA PARA NAMAN MAKAINOM DIN AKO NG COFFEE KAIS NAMAN ANG SARAP-SARAP NG COFFEE NILA AT HABANG TUMATAYO AKO AY KINUHA KO ANG LAPTOP KO SA TABLE KO THEN LUMABAS NA AKO NG OFFICE KO.

"Bye guys! See you tomorrow" agad kong sabi sa mga ka-trabaho ko sa Sales and Marketing Department.

Kreid Point of view:

I AM KREID V. MLAIRZE, 27 YEARS OLD. I'M FROM CERFIO SUBDIVISION BUT I'M CURRENTLY LIVING IN FALEXIN VILLAGE WITH MY PARENTS HOUSE. I AM THE ONLY SON OF MRS. CARLEM V. MLAIRZE AND MR. PAVRIO F. MLAIRZE. MONDAY MORNING AND I'M STILL IN MY BED SLEEPING. THEN SUDDENLY TUMUNOG YUNG ALARM KAYA AGAD KONG PINATAY ANG ALARM KO.

(I yawned then I raised my both hands at the same time) "Another day, another blessing. Kailangan ko na pala maligo at may trabaho pa ako" masayang saad ko sa sarili ko sabay takbo sa cr.

AFTER 15 MINUTES OF TAKING A BATH AY HUMARAP AGAD AKO SA SALAMIN NG BATHROOM KO AND SYEMPRE SAN PA BA AKO HAHARAP SA TUBIG? DE JOKE LANG.

"Wahh, you are really handsome Kreid. Isang smile nga jan!" kapit ko ang baba ko at ni-side view ko ang mukha ko left and right.

GANAN AKO GWAPONG-GWAPO SA SARILI KO AT ANG KAPAL TALAGA NG MUKHA KO. WELL, GWAPO NAMAN KASI TALAGA AKO. NAG-WINK AKO SA MIRROR THEN NAGSMILE AKO, GAGI GWAPO KO TALAGA AT MAY PA KILLER SMILE PA. AFTER KO MAGSALAMIN I DECIDED TO LEAVE MY BATHROOM.

"Aray! Ang sakit gagi" sigaw ko pagkatapos tumama hinliliit na daliri ng paa ko sa pintuan ng bathroom.

HINDI ATA SUMANG-AYON YUNG PINTUAN SA KAGWAPUHAN KONG ITO. ANSAMA HINDI MAN LANG MAKISABAY SA TRIP KAHIT MINSAN LANG. AFTERWARDS, PAGLABAS KO NG BATHROOM AY SINARADO KO NA YUNG DOOR.

"Good morning sir, your breakfast is ready! Your mother and father they left already and they have an important appointment to attend to" masiglang pagbati sakin ng yaya namin.

"Okay yaya Celyn! I'm coming!" agad kong sagot sa kaniya. Then nagmadali na ako pumunta sa baba para kumain ng breakfast.

SIYA ANG YAYA KONG NAPAKABAIT BABY PALANG AKO YAYA KO NA SIYA KWENTO NIYA SAKIN. KAYA SHE IS LIKE MY REAL MOTHER AND FATHER BECAUSE SHE IS ALWAYS THERE FOR ME EVERYTIME I NEEDED HER. 

To be continued...

Fall To YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon