Reyra Point of View:
TODAY IS FRIDAY MORNING AND KAGIGISING KO LANG. I DIDN'T REALIZE THAT I'M TOO DRUNK LAST NIGHT AND HINDI KO RIN MAALALA YUNG MGA NANGYARI KAGABI. AS FAR AS I REMEMBER KUMAKAIN KAMI WHILE DRINKING SOJU AND NAGKWENTUHAN LANG. AFTER THAT ANO NA KAYA NANGYARI HINDI KO TALAGA MAALAA AND WAIT PAANO KAYA AKO NAKAUWI DITO SA BAHAY NAGTAXI KAYA AKO OR HINATID AKO NI CLERSEY?.... OR MAYBE SI....
"NO, NO, NO hindi yun pwede!" (shake my head). "Don't think about it Reyra just calm down and call Clersey then ask her to tell you what happened last night and who drove you home?" (I took my phone) sabi ko sa sarili ko.
(Ringing) "Hello Clersey, hindi ko maalala mga nangyari last night sobrang lasing na ata ako kagabi. Sabihin mo sa akin mga nangyari kagabi and ikaw ba yung naghatid sa akin kagabi?" sabi ko kay Clersey.
"Ayan inon pa ng 4 bottles of Soju alam mo naman na mababa tolerance mo sa Soju. Grabe ka kagabi nakakahiya ka, ginawa mong microphone yung bote tapos kinanta mo yung Light Switch and buti nalang magaling ka kumanta. Nagsayaw ka pa sa harap ni Kreid habang kumakanta ka at buti nalang din tayo nalang tao sa loob kung hindi viral ka na sa social media" pabirong sabi ni Clersey.
"What the f*ck! Did I really do that? Tell Clersey that you're joking" sabi ko kay Clersey.
"Yes! Sinabi mo pa na matagal na kayo magkakilala and may crush ka sa kaniya since bata pa kayo. Believe it or not we saw what you did" sabi ni Clersey sa akin.
"That also sinabi ko yan sa kaniya? If that is true then I'm ashamed of myself and to Kreid" sabi ko kay Clersey.
"Yes sinabi mo sa amin. Si Kreid ba yung batang sinasabi mo sa amin before yung binubully mo and naging crush mo?" sabi sa akin ni Clersey.
"Uhm, yes siya yun hindi talaga ako makapaniwala na ginawa at sinabi ko ang mga yon. How did Kreid react sa ginawa kong pagkanta gamit ang bote and sa sinabi ko na matagal ko na siyang crush?" kinakabahan kong sabi kay Clersey.
(someone knock the door) "Reyra later nalang tayo mag-usap tinatawag na ako sa meeting bye" (she hang up the call) sabi sa akin ni Reyra.
"Oka.." sabi ko sa kaniya after niyang patayin yung tawag.
HINDI PA AKO TAPOS MAGSALITA PINATAY NIYA AGAD YUNG CALL BASTOS NA TAO TALAGA EH. ANG SAKIT NG ULO KO MAY HANOVER ATA AKO. ANYWAY, KAILANGAN KO NA PALA MALIGO BAKA MA-LATE AKO SA WORK. WHEN I ENTER THE COMPANY I GREET GOOD MORNING TO ALL OF THE EMPLOYEE I MET IN THE WAY TO THE SALES AND MARKETING DEPARTMEMT. IT SEEMS LIKE THEY ARE SHOCKED NA BINATI KO SILA NG GOOD MORNING. WELL, THEY ALL KNOW HOW STRICT AND COMPETENT I AM, HENCE THAT IS WHY THEY ARE LIKE THAT.
"Ma'am Reyra, may nagpapabigay sa iyo nitong paper bag. Pinaabot nung Kreid daw kanina sa guard, nagmamadali daw siya kaya hindi ka na niya hinintay dito yan ang sabi ng guard" sabi sa akin ni Ms. Kerlyn.
"Okay thank you" (I took the paper bag) sabi ko kay Ms. Kerlyn.
PAGKAKUHA KO NG PAPER BAG AY PUMUNTA AGAD AKO SA OFFICE KO TO CHECK WHAT IS INSIDE THE PAPER BAG. WHEN I OPENED THE PAPER BAG I SAW 3 BOTTLES OF DRINKS FOR HANGOVER AND KONGNAMUL-GUK (BEAN SPROUT SOUP). BINUKSAN KO YUNG TAKIP NG KONGNAMUL-GUK (BEAN SPROUT SOUP).
"Woah! Amoy palang mukhang masarap na, I need to take this a picture" sabi ko.
AFTER KONG PICTURAN ITONG MGA BINIGAY SA AKIN NI KREID AY SAKTONG NAGMESSAGE SIYA SA AKIN.
"Good morning my love! I just brought you hangover drinks and soup to get rid of your hangover. Ubusin mo yan alam kong magkakaroon ka ng hangover sinabi sa akin ni Clersey kagabi kaya dinalhan kita ng mga yan. Sorry hindi na kita hinintay kasi nagmamadali na ako papuntang Serecaphile. I love you and have a great day ahead." sabi sa akin ni Kreid sa message niya.
WHILE I WAS READING HIS MESSAGE TO ME I FEEL HAPPY BECAUSE IT WAS MY FIRST TIME HAVING A BOYFRIEND AND FIRST TIME DIN MAY NAGPADALA SA AKIN NG GANITO. SOBRANG SWEET AND CARING PERSON NI MY LOVE THAT'S WHY I LOVE HIM. BIGLANG PUMASOK SA ISIP KO YUNG GINAWA KO KAGABI HANGGANG NGAYON NAHIHIYA PA RIN AKO LALO NA MAGPAKITA KAY KREID.
"Good morning din my love! Oh really? Thank you for this uubusin ko itong lahat and no worries if hindi mo na ako nahintay I know need ka na nila dyan. I love you too and have a great day ahead for you too." Sabi ko sa message ko kay Kreid.
AFTER KONG ISEND YUNG MGA PICTURES NG PINADALA NIYA AND MY PICTURES WHILE EATING THE SOUP HABANG NAKANGITI AY PINAGPATULOY KO NA ANG PAGKAIN KO. AFTER A FEW HOURS PUMUNTA AKO SA OFFICE NG CEO NAMIN NA SI SIR FRAZO TO LET HIM KNOW THAT I ALREADY HERE.
(I knock on the door) "Come in!" sabi sa akin ni sir Frazo.
"Hello po sir sorry if hindi agad ako nakapunta dito sa office mo. May mga tinapos lang akong files kanina pagdating ko" sabi ko kay sir Frazo.
"No worries, you're very hardworking person kahit unang pasok mo pa lang ulit ay gumawa ka na agad. Anyway, congratulations again you did a great job. The 3 investors in South Korea napapayag mo mag-invest to our company. Hindi mo lang basta naabot yung expectations ko sayo kundi nalagpasan mo pa" sabi sa akin ni sir Frazo.
"Sir it is my duty to give my best to my job. And thank you sir!" (I smiled at him) "Ako pa ba sir you know me I'm very competent in my work" sabi ko kay sir Frazo.
AFTER NAMIN MAG-USAP NI SIR AY PUMUNTA AGAD AKO SA OFFICE KO TO CONTINUE MY WORK. THEN FEW MINUTES WHEN I ENTER MY OFFICE BIGLANG MAY KUMATOK SA DOOR NG OFFICE KO.
"Come in!" (she opened the door). "Oh, ikaw pala yan Merfel. Why did you come here" sabi ko kay Merfel.
"Ahh ano kasi, kanina ko lang nabalitaan na dumating ka na daw kaya nagmadali ako pumunta dito. And may mga narinig lang akong some gossip about sayo then sabi nila ay nagbago ka na daw dati hindi mo daw sila pinapansin but now pinansin mo na daw sila and you've also greet them. Yan ang mga nakinig ko kanina papunta ko dito" sabi sa akin ni Merfel.
(I chuckled) "Wow naman pumunta ka agad dito after you heard that I'm already here. Everything they said was true and I greet them kanina while naglalakad ako papunta dito sa office ko" sabi ko kay Merfel.
"Woahh! Totoo nga nagbago ka na. Tell me why and how you changed? For sure may kinalaman ang pagpunta mo sa South Korea sa pagbago mo" sabi niya sa akin.
"Actually, when I was in South Korea I met someone who has had a great impact sa aking pagbago and sa aking buhay" sabi ko kay Merfel.
"Ay wow naman may pa someone! Gwapo ba? Panno kayo nagkakilala?" sabi sa akin ni Merfel.
SI MERFEL LANG ANG PINAKANG CLOSE KO TALAGA DITO SA ELORFIA COMPANY AND MAS MATANDA SIYA SA AKIN NG 2 YEARS SIYA AY 27 AKO NAMAN AY 25 YEARS OLD. PARA KO NA NGA SIYANG ELDER SISTER.
(I chuckled) "Uhm... Yes syempre and we met here in the Philippines. Tanda mo pa ba yung sinabi ko sayo 1 year ago? Yung about sa batang lalaki na lagi kong binubully?" sabi ko kay Merfel.
"Yes! I remember, siya diba yung first crush mo? Wait... Don't tell me siya yung bata" sabi ni Merfel sa akin.
(I nod) "Yes, yung batang binubully ko noon ay yung lalaking nagpabago sa attitude ko nung nasa South Korea kami" (I smiled) sabi ko kay Merfel.
"OMG! Sa sobrang laki ng mundo tapos sa South Korea pa kayo nagkita. Anyway, diba nagkita kayo sa South Korea so paano mo nalaman na siya yung bata dati" sabi sa akin ni Merfel.
"It's a long story but you want big news?" sabi ko kay Merfel.
"Of course, I want to! Tell me what is it? Huwag mo rin sabihin sa akin na kayo na" sabi niya sa akin.
(I nod) "Yes, that's true kami na nga" (I smiled at her) sabi ko.
"Woww! Ikaw na talaga! Yung hair mo nakakalat abot na hanggang baba ng company sa sobrang haba. 1 week ka lang doon tapos pagbalik mo ay in a relationship ka na agad ay sana all nalang pinagpapala. Dapat bang pumunta na rin ako ng South Korea, kaso nga lang wala akong gwapo na kababata eh" sabi niya sa akin.
"Ayusin ko nalang yan later, medyo mahal yung pagpaparebond ko nan. Maybe the stars align us to meet again.
AFTER NAMIN MAG-USAP NI MERFEL AY PINAGPATULOY KO NA YUNG GINAGAWA KONG FILES AND REPORT WHICH IS YUNG PAG-UUSAP NAMIN IT TOOK 1 HOUR.
To be continued..
BINABASA MO ANG
Fall To You
RomanceThis story is about a girl named Reyra who has a boy childhood enemy named Kreid which she always bullied when she was young without knowing his first name or even surname. Until she met him again for so many years without realizing they once met in...