Reyra's Point of View
AFTER NAMIN MAPANOOD ANG FIREWORKS SHOW SA NAMSAN TOWER AY NAGPASUNDO SI KREID SA KANILANG DRIVER PAPUNTA DITO SA XERMIN CONDOMINIUM NILA SA SEOUL. I DIDN'T IMAGINE NA 2 PALA ANG KANILANG XERMIN CONDOMINIUM ISA SA INCHEON AT ISA DIN DITO SA SEOUL. KAGABI AY DITO KAMI NATULOG NI KREID BUT HINDI KAMI MAGKASAMA SA IISANG ROOM (CONDO) SIYA AY KATABI LANG NG ROOM KO (CONDO) BECAUSE IT WILL BE WEIRD IF MAGKASAMA AGAD KAMI SA IISANG ROOM (CONDO). NGAYON AY 7:20 NG UMAGA AT KAKATAPOS KO LANG KUMAIN NG BREAKFAST THEN LILIGO NA AKO.
"Buti nalang talaga nagpadala ng mga damit si Kreid dito sa room (condo) ko kanina kung hindi ay hindi ako makakaligo" sabi ko sa sarili ko.
AFTER KO MALIGO AY SAKTONG MAY TUMATAWAG SA PHONE KO KAYA NAGMADALI AKO KUNIN THEN PAGKUHA KO AY NAKITA KONG SI MOM PALA ANG NATAWAG.
"Hello mom! Good morning!" sabi ko kay mom.
"Good morning! Kamusta ka dyan sa South Korea?" sabi sa akin ni mom.
"Okay na okay lang ako dito mom. Kayo ba? Pauwi na ako bukas dyan sa Philippines tanghali ang flight ko. Anyway I'm here in Seoul babalik kami I mean ako sa Incheon to pack some stuffed" sabi ko kay mom.
"Huwag mo kami alalahanin okay lang kami dito. Mag-ingat ka dyan and bukas tatawag ako sayo ng morning bago ang flight mo. Tama ba nakinig ko sinabi mo ay kami? Nadudulas ka pa sino yun?" sabi ni mom.
"Uhm, wala yun mom. Oo nga pala nasaan si dad, umalis na ba agad? " sabi ko kay mom.
"Wehh? Baka naman pag-uwi mo dito ay may ipapakilala ka na agad sa amin ng daddy mo. Yes, kaaalis lang ng daddy mo nagmamadali siya kanina papuntang trabaho niya sayang hindi kayo nagpang-abot." sabi sa akin ni mom.
PINATONG KO SA TABLE YUNG PHONE KO HABANG KA-VIDEO CALL KO SI MOM THEN UMUPO AKO SA CHAIR PARA HUMARAP SA MIRROR AT MAGLAGAY NG LIGHT MAKE UP.
"Hah? Uhm... w.. w.. wala talaga mom. M-maybe.... Soon, tama, tama soon. Wait lang nalaglag lang yung mga make up brush ko kunin ko lang" nauutal kong sabi kay mom.
"Oh siya sige sabi mo eh. Ito remind lang kita nasa tamang age ka na naman maghanap ka na ng magiging asawa mo HAHAHAHA" sabi ni mom sa akin.
"Mom! Yes nasa tamang age na ako but yung sinasabi mo asawa agad. Masyadong mabilis naman yon h-hindi ba boyfriend muna bago maging asawa" sabi ko kay mom.
"Why? Doon din naman kayo tutuloy ah HAHAHAHA. Kung saan ka masaya support ka namin ng daddy mo" sabi sa akin ni mom.
"Si mom naman, dahan-dahan lang tayo mahina kalaban. Awww.. dapat na ba ako umiyak nito HAHAHAHA mom natulo na luha ko pahingi tissue" pabiro kong sabi kay mom.
"Oh sige na, bibili pa ako ng grocery. Bye Reyra! Muah!" (she smiles at me and waves her hands) sabi ni mom sa akin.
"Bye mom!" (waves my hand) sabi ko then pinatay ko na yung call.
TAPOS NA AKO MAGLAGAY NG MAKE UP SA FACE KO AND MAG-AYOS NG HAIR THEN SUDDENLY MAY BIGLANG KUMATOK SA DOOR. PUMUNTA AGAD AKO SA DOOR PARA BUKSAN AT MALAMAN KUNG SINO YUNG NAKATOK SA DOOR KO. PAG BUKAS KO NG DOOR AY BIGLANG BUMUNGAD ANG ISANG NAPAKA-GWAPONG LALAKI.
"Good morning!" malambing niyang sabi sa akin.
WAHH! UMAGANG-UMAGA ISANG GWAPO AGAD ANG NAKITA KO. BIGLA AKONG NAPANGITI DAHIL SA KANIYANG SWEET SMILE AND YUNG BOSES NIYA GOSHH! NAKAKA-INLOVE. NAKASUOT NAMAN SIYA NGAYON NG WHITE SHIRT WITH A BLACK BLAZER AND BLACK PANTS EWAN KO BA LAHAT NG DAMIT BAGAY SA KANIYA. HINDI KO AAKALAIN NA YUNG BATANG BINUBULLY KO NOON AY SIYA ANG BOYFRIEND KO NGAYON.
"Oh... Good morning Kreid!" (I smiled at him) sabi ko kay Kreid.
AFTER KONG SABIHIN YUNA Y BIGLA NALANG SIYANG PUMASOK SA LOOB NG HINDI NAGSASABI SA AKIN BUT OKAY LANG PALA LIBRE LANG NAMAN AKO DITO AT BOYFRIEND KO NAMAN SIYA.
"Oh, oh pasaan ka? May sinabi na ba ako na pumasok ka agad?" (she closed the door) sabi ko kay Kreid.
"Uhm, dito syempre sa loob masama ba?" (he sit in the bed) "No.. wala ka sinabi pero hindi na need non kasi mag-boyfriend and girlfriend naman tayo. Huwag ka magalit kiss and hug nalang kita dali lumapit ka sa akin" sabi ni Kreid sa akin.
"Boyfriend kita? Hindi ko maalala..... I do have a boyfriend but hindi siya gwapo" pabiro kong sabi kay Kreid.
"Ahh, so pangit pala boyfriend mo ha?" (he stand up) sabi ni Kreid sa akin.
"Uhm... maybe yes" pabiro kong sabi kay Kreid.
"Ahh pangit pala ha, punta ka dito bilis may sasabihin lang ako" (he extend his flattened hand, palm up, and bend the fingertips upward toward himself). "Ahh, ayaw mo okay gusto mo ata ng habulan game ako dyan" sabi sa akin ni Kreid.
TUMAKBO SIYA PAPUNTA SA AKIN THEN AKO NAMAN AY TUMATAKBO PALAYO SA KANIYA PARA HINDI NIYA AKO MAHABOL. PARA KAMING MGA BATA NA NAGLALARO LANG BUT IT IS FUN. HINDI NIYA PA RIN AKO MAABOT NOT UNTIL NASA TABI AKO NG BED KO WHILE HE WAS IN FRONT OF ME. I DIDN'T REALIZE NA LIKOD KO PALA AY BED KO NA KAYA NATUMBA AKO SA BED THEN HE ACCIDENTALLY STEPPED ON MY MAKE UP BRUSH KAYA NATUMBA DIN SIYA SA HARAP KO. PAGKABAGSAK NIYA SA KATAWAN KO AY NAGKATITIGAN MUNA KAMI FOR ALMOST 5 SECONDS THEN HE KISSED ME.
"Ano masasabi mo? Pangit pa rin ba ang boyfriend mo?" sabi sa akin ni Kreid.
"Uhm, oo tabi dyan! Nakuha mo pa talaga akong halikan" (I push him) sabi ko sa kaniya.
PAGTULAK KO SA KANIYA AY TUMAYO AKO AGAD THEN WHEN I STAND UP HE GRABBED MY LEFT HAND AND HINIGIT NIYA AKO PABALIK SA HIGAAN.
"Hindi kita bibitawan hangga't hindi mo sinasabing gwapo ang boyfriend mo at kung sino" sabi niya sa akin.
"HAHAHAHA you're so funny. Fine! Sasabihin ko na okay. First of all, ang boyfriend ko ay gwapo, mabait, matangkad, matatakutin sa heights dati but ngayon maybe hindi na, may pagka clumsy, nasa harapan ko, and walang iba kundi si Kreid Mlairze. Okay na ha!" sabi ko kay Kreid.
"Yown! Okay na pero bakit naman may matatakutin sa heights at clumsy nakakawala ng pagka -cool" (he kissed my again) sabi niya sa akin.
"Nakakarami ka na sa umagang ito ha. Well, cool ba kamo no problem. Okay pag-uwi natin sa Incheon papasabi ako sa employee niyo don na lagyan ng mga ice yung bathtub ng room mo doon ka magbabad. Baka sakaling bumalik yung cool mo" (I laughed at him) sabi ko sa kaniya.
TUMAYO AKO MULA SA PAGKAKAHIGA KO SA BED THEN TINANGGAL KO YUNG PAGKAKAKAPIT NI KREID SA LEFT HAND KO.
"Joke ba yan?" sabi ni Kreid sa akin.
"Ewan ko sayo!" (I rolled my eyes) "Tara na nga!" sabi ko sa kaniya.
ILANG ORAS ANG NAKALIPAS AY NAKARATING NA KAMI NG BOYFRIEND KONG SI KREID DITO SA XERMIN CONDOMINIUM SA INCHEON. PAGDATING NAMIN AY HINATID NIYA MUNA AKO SA ROOM (CONDO) KO.
"Kailan yung flight mo papuntang Philippines? Tomorrow na kasi flight ko 11 ng tanghali" sabi ni Kreid sa akin.
"Me too! 11 din ako ng tanghali tomorrow. Uhm, so sabay na tayo tomorrow pumunta sa airport?" sabi ko kay Kreid.
"Sure! Hindi pwedeng hindi ko kasama ang napakagandang girlfriend ko pauwi ng Philippines. Puntahan kita dito tomorrow 9:30, kaya ayusin mo na mga gamit mo after mo magpahinga" sabi sa akin ni Kreid.
TODAY IS THURSDAY, WHICH IS FLIGHT NAMIN MAMAYA NI KREID, I AM SO EXCITED TO MEET AGAIN MY FRIENDS. I ALREADY SENT A MESSAGE TO THEM NA MAMAYA NA ANG FLIGHT KO PAUWI BUT THEY HAVEN'T REPLY YET MAYBE BUSY SILA NGAYON. PAGDATING NAMIN NI KREID SA AIRPORT AY SUMAKAY NA AGAD KAMI NG AIRPLANE, SAKTONG YUNG NUMBER NG SEAT NAMIN AY MAGKATABI KAYA SOBRANG SAYA KO LALO. THEN ILANG ORAS NA ANG LUMIPAS AY NAKARATING NA ANG SINASAKYAN NAMIN NA AIRPLANE NI KREID.
"Hatid na kita sa house mo" sabi sa akin ni Kreid
"Uhm... Sure, I think my friends are busy so they can't pick me up now" sabi ko kay Kreid.
"Vern kita mo yun? Diba si Reyra yun? Bakit may ka-holding hands siya? Iba din pala yung kaibigan natin nagpunta lang ng South Korea then pag-uwi may boyfriend na agad" – Clersey.
To be continued...
BINABASA MO ANG
Fall To You
RomanceThis story is about a girl named Reyra who has a boy childhood enemy named Kreid which she always bullied when she was young without knowing his first name or even surname. Until she met him again for so many years without realizing they once met in...