Reyra Point of View:
- Flashback -
MOM AND DAD KNOCKING AT MY DOOR AND HINDI KO SILA PINAGBUBUKSAN NG DOOR KASI GALIT AKO SA KANILA. PATULOY AKONG UMIIYAK SA ROOM KO HABANG KAYAKAP KO YUNG KASING TANGKAD KONG BROWN TEDDY BEAR. DAHIL SA IYAK AKO NG IYAK SA ROOM KO AY HINDI KO NA NAMALAYAN NA NAKATULOG NA PALA AKO. AND NANG MAGISING AKO NG PAGABI NA AY LUMABAS AKO NG ROOM KO PARA HANAPIN SI DAD. NAKITA KO WALA NA YUNG BAG AT LUGGAGE NIYA SA LIVING ROOM AND SI MOM NAMAN AY NAGLULUTO NG DINNER NAMIN. EVENTUALLY, LUMABAS AKO NG BAHAY AT UMUPO SA ILALIM NG TREE SA TAPAT NG BAHAY NAMIN. SUDDENLY DUMATING NA NAMAN YUNG BATANG BINUBULLY KO NA HINDI MARUNONG MAG-BIKE AND NALAGLAG NA NAMAN SIYA BUT HINDI AKO NATAWA KASI BUSY AKO SA PAG-IYAK KO.
"Oh ito gamitin mo punasan mo yung luha mo, don't worry malinis yan hindi ko pa nagagamit" sabi sa akin nung batang lalaki na binubully ko.
"T-thank you dito sa handkerchief mo" sabi ko sa batang lalaki na binubully ko.
"You're welcome! Huwag ka na umiyak, dapat ako lang naiyak kasi ako ang lagi mong binubully. Even though binubully mo ako okay lang sa akin nasanay na ako sayo" mahinahon niyang sabi s akin then tumunog yung alarm ng watch niya. "Sige alis na ako padating na sina mom and dad baka pagalitan ako na nag-ba-bike ako sa labas. Bye!" sabi niya sa akin then he waved his hand and he smiled at me.
HINDI NA AKO NAKAPAGSABI NG BYE SA KANIYA KASI NAIIYAK PA RIN AKO PERO THANKFUL AKO KASI EVEN THOUGH I ALWAYS BULLY HIM AY NAGAWA NIYA PA RIN PAHIRAMIN AKO NG HANDKERCHIEF NIYA. THIS WAS THE FIRST TIME NA NARAMDAMAN KO NA PARANG GUSTO KO NA SIYA AFTER NIYANG IABOT SA AKIN YUNG HANDKERCHIEF NIYA.
- End of Flashback -
PAGPASOK KO NG CR NILA AY NILAKSAN KO NG PAGSARADO NG DOOR KASI GALIT NA GALIT TALAGA AKO SA NANGYARI KANINA THEN I LOCKED THE DOOR SO ONE CAN ENTER. HUMARAP AKO SA NAPAKALAKI NILANG MIRROR AT KUMUHA AKO NG TISSUE SA TABI PARA PUNASAN KO YUNG STAINS NG COFFEE SA SUOT KONG DAMIT.
"Grrr, he's so clumsy! Bulag ba siya! Hindi muna siya tumingin sa sarili niya bago maglakad. What am I going to do now? I don't have an extra shirt" galit kong sabi while nagpupunas ng damit ko na natapunan ng coffee.
AFTER A FEW MINUTES NG PAGPUPUNAS NG STAIN SA AKING DAMIT AY HINDI PA RIN MATANGGAL AND PAUBOS NA RIN YUNG TISSUE SA TABI NG MIRROR. BUTI NALANG HINDI MASYADONG MAINIT YUNG COFFEE KUNG HINDI AY NAKO PULANG-PULA NA YUNG DIBDIB KO.
(I sigh) "I feel so irritated! Hindi pa rin matanggal, it's his fault! If inayos niya muna yung shoelace niya edi sana hindi ito nangyari" naiinis kong sigaw sa cr.
"Sayang naman kagwapuhan niya kung lampa siya at napaka wrong timing naman. Kung kailan nahanap ko na yung ideal man ko tapos nawala nalang sa isang iglap dahil sa accident na yon kanina. Whatever I just need to finish my work and change my clothes at home" dagdag ko.
Kreid Point of view:
NAGLILINIS AKO NG FLOOR NA NATAPUNAN NG COFFEE AT NALAGLAGAN NG CHOCOLATE NOIR NI MA'AM REYRA. UNA KO MUNANG TINANGGAL YUNG CHOCOLATE NOIR THEN YUNG NABASAG NA BASO AT MALIIT NA PINGGAN. RAMDAN KONG MGA NAKATINGIN SA AKIN YUNG MGA CUSTOMER NAMIN WHILE NAGLILINIS AKO NG FLOOR. SUDDENLY, PUMASOK SA ISIP KO KUNG KAMUSTA NA KAYA SI MA'AM REYRA? ANO KAYA SUSUOTIN NIYA KASI NABASA NG COFFEE YUNG DAMIT NIYA.
"Gagi mo Kreid, bakit hindi mo agad nakita na tanggal na ang sintas ng sapatos mo yan tuloy natapon mo order ni ma'am sa kaniyang suot" nagsisisi kong sinabi sa sarili ko.
AFTER KO MAGLINIS NG FLOOR AY DINALA KO NA YUNG MGA NABASAG SA TRASHCAN SA LIKOD NG AMING SERECAPHILE. THEN LATER GAGAWA AKO NG COFFEE NI MA'AM REYRA. NANG NASA TAPAT NA AKO NG BASURAHAN SYEMPRE BINUKSAN KO MUNA YUNG TAKIP NG TRASHCAN AT NILAGAY YUNG NABASAG NA PINGGAN AT CUP.
AFTER KO ITAPON BABALIK NA AKO SA COUNTER AREA PARA GUMAWA NG COFFE AT KUMUHA NG CHOCOLATE NOIR NI MA'AM. HABANG NAGLALAKAD NA AKO PABALIK BIGLANG PUMASOK SA ISIP KO NA MAY EXTRA SHIRT PA NGA PALA AKO BAKA PWEDE KO IPAHIRAM KAY MA'AM, SHE MAY FEEL UNCOMFORTABLE IF SHE DIDN'T CHANGE HER CLOTHES. SO, I THINK IT IS THE BEST WAY PARA NAMAN MATULUNGAN KO SIYA EVEN SA MALIIT NA BAGAY.
"Kreid lagot ka tingin-tingin din sa dinadaanan" (she laughed at me). "And gawan mo nalang ng bagong coffee si ma'am and bigyan mo ulit ng chocolate noir" pabirong sabi sakin ni Loxcy.
"I have an extra shirt in my locker in the locker room I think she may need it. I'll go find it first in my locker and then ibibigay ko yun sa kanya bago ko gawin yan" saad ko.
"Yes, that's better!... Wait, wait, wait I think may something akong naaamoy. Something like..." bigla niyang sagot.
"Something what na naaamoy mo? Is it coffee or mabahong amoy? Hoy! Naligo ako bago ako pumunta dito" sabi ko habang inaamoy ko yung dalwa kong armpit ko. "Tell me Loxcy at huwag mong ubusin pasensya ko if gusto mo pang mabuhay ng matagal" pabiro kong warning sa kaniya.
AYAW PA KASI SABIHIN NG MATAPOS NA, KALA MO NAMAN MAY PUMIPIGIL SA KANIYA. PERO I AM VERY CURIOUS KUNG ANO BA TALAGA YUNG NAAAMOY NIYA. NALIGO NAMAN AKO AT MABANGO NAMAN AKO GUMAMIT PA AKO NG PERFUME.
"I smell something love" sabi niya.
"LMAO.. LOVE? Do you have a fever or naka drugs ka lang? Just tell me tatawag na ako sa mental" (I laughed out loud) sagot ko sa kaniya.
To be continued...
BINABASA MO ANG
Fall To You
RomanceThis story is about a girl named Reyra who has a boy childhood enemy named Kreid which she always bullied when she was young without knowing his first name or even surname. Until she met him again for so many years without realizing they once met in...