Chapter 49. Warrant of Arrest

2 1 0
                                    


Korz Point of View:


WHEN I WAS IN LA NAGDESISYON AKO ONCE NA NAKAUWI NA AKO DITO SA PHILIPPINES AY SASABIHIN KO NA KAY CLERSEY NA GUSTO KO SIYA. TONIGHT I INVITED HER TO HAVE A DINNER WITH ME AND SHE AGREED. NGAYON AY KARARATING LANG NAMIN DITO SA RESTAURANT NA PINARESERVED KO KANINA LANG.

"Wow, ano meron at ano gusto mo sabihin sa akin na ako lang ang niyaya mo kumain ng dinner?" agad na sabi sa akin ni Clersey pagpasok namin sa room ng restaurant.

"Uhm... Ano kasi.. later ko nalang sasabihin, umupo ka na dito sa upuan then while we are eating ay sasabihin ko na sayo kung ano yun" sabi ko kay Clersey. Deep inside kanina pa ako kinakabahan what if she doesn't like me.

PAGKAUPO NAMIN AY NAGSIMULA NA AGAD KAMI KUMAIN NI CLERSEY AND I'M STILL NERVOUS. I DON'T WANT TO RUIN OUR FRIENDSHIP BUT LIFE IS SHORT I DON'T WANT TO DIE WITHOUT EVEN TELLING TO CLERSEY THAT I DO HAVE FEELINGS FOR HER.

"Okay! Sabihin mo na sa akin kung ano gusto mo sabihin sa akin. It looks like it is very important dahil nagpa reserved ka pa ng room dito sa restaurant na ito" sabi sa akin ni Clersey.

"Ah, eh... I have wanted to tell you this for a long time, but I'm.. I'm nervous that you might be angry with me if you find out. I tried to keep it to myself because I just don't want to ruin our friendship. Clersey ang gusto kong sabihin ay... ay...." sabi ko kay Clersey.

"Ano nga?! Pinapatagal mo pa, ano toh slow internet? Loading? Kasi ako may gusto din sabihin sayo after mo sabihin sa akin yung sasabihin mo" sabi sa akin ni Clersey at napangiti ako bigla.

"Okay! Sasabihin ko na, Clersey I like you matagal na since high school pa tayo" sabi ko.

"What?! Are you sure? Sorry Korz, I don't like you because... I love you!" sabi sa akin ni Clersey.

"Woah! Really? Am I dreaming, can you pinch me?" masayang sabi ko kay Reyra then she pinched me. "Aray! Totoo nga!" sabi ko while rubbing my arm kung saan ako kinurot ni Clersey.

"Oh ayan ikaw nagsabi nan na kurutin kita sinunod ko lang sinabi mo. Actually, I have a crush on you too since we are in high school. I didn't expect na gusto mo rin ako noon I thought you like our classroom Vice-President Ferlia because lagi mo siya tinutulungan" sabi sa akin ni Clersey.

"So it means tayo na agad?" masayang sabi ko kay Clersey.

"LMAO tayo agad?" (I chuckled). "Hindi mo pa nga ako tinatanong na kung pwede mo ako maging girlfriend mo" sabi sa akin ni Clersey then tinatanong ko agad siya.

"Ay, oo ng pala sorry. Clersey can you be my girlfriend?" sabi ko kay Clersey.

"Hindi pwede! Charr lang. Oo naman pwedeng-pwede" sabi sa akin ni Clersey then tumayo ako at lumapit sa kaniya para buhatin siya. "Girlfriend ko na ito!" sigaw ko habang buhat ko siya.


Police officer's Point of View:


ANDITO NA KAMI SA LABAS NG MLAICTUS COMPANY PARA HULIHIN SI MR. PAVRIO. PAGDATING NAMIN DITO SA OFFICE NI MR. PAVRIO AY NAKITA NAMIN NA ANDITO RIN YUNG WIFE NIYA NA SI MRS. CARLEM.

"Good morning Mr. Pavrio F. Mlairze and Mrs. Carlem V. Mlairze. We are here to give you Mr. Pavrio F. Mlairze the warrant of arrest" sabi ko kay na Mr. Pavrio F. Mlairze at Mrs. Carlem Mlairze.

"Why? I didn't do anything! Let me see the warrant of arrest" seryosong sabi sa akin ni Mr. Pavrio then binigay ko sa kaniya yung warrant of arrest.

"Sa pagbigay ng order gamit ang pagbabanta na may gagawing masama sa pamilya ng binantaan. Sa ilalim ng Article 283 ng Revised Penal Code. Ikaw ay may karapatang manahimik o magsawalang kibo. Anuman ang iyong sasabihin ay maaaring gamitin pabor o laban sa iyo sa anumang hukuman. Ikaw ay meron ding karapatang kumuha ng abogado na iyong pinili at kung wala kang kakayahan. ito ay ipagkakaloob sa iyo" sabi habang pinoposasan ko siya.

Fall To YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon