Reyra Point of View:
AFTER A FEW HOURS OF CONVERSATION WITH KREID I LEARNED A LOT ABOUT HIM. I CAN'T BELIEVE THAT HE WAS THE ONE I USED TO BULLY BEFORE. I DIDN'T EXPECT NA MAGKIKITA ULIT KAMI AND NALAMAN KO NA RIN ANG NAME NIYA NA NOON AY GUSTO KONG MALAMAN BUT HINDI KO AGAD NAITANONG SA KANIYA.
"Okay! Hanggang dito nalang muna ang kwentuhan natin it is past 12 midnight already let's continue our conversation this afternoon. Kailangan na natin matulog medyo nakakapagod yung byahe natin kanina and yung mga nangyari" sabi ni Kreid sa akin.
"Sure! It was nice to meet you again Kreid, pasok na ako sa room ko. Bye!" sabi ko sa kaniya
"Bye!" sabi ni Kreid sa akin.
NANG MAKAPASOK NA KAMI SA MGA ROOM NAMIN AY NAKATULOG NA AGAD AKO NG MAHIMBING AND I DON'T KNOW IF SIYA DIN. TIME HAS PASSED BY AND I WOKE UP AT EXACTLY 8:05 IN THE A.M AT PAGKATAPOS AY NAKAAMOY AKO NG PAGKAIN. I THINK IT IS DELICIOUS SA AMOY PA LANG MASARAP NA PAANO PA KAYA KUNG KAKAININ NA. AGAD AKONG NAGMADALI PUMUNTA NG BATHROOM PARA MAG-AYOS THEN AFTER NON AY PUMUNTA NA AGAD AKO SA DINING AREA. I SAW KREID AND HER HOUSEKEEPER EATING THEIR BREAKFAST.
"Oh, Reyra come here and eat your breakfast. May plan ka pa bang place na want mo puntahan dito or wala na?" sabi sa akin ni Kreid.
"Uhm, wala na okay na ako kahapon marami na naman akong nakuhang pictures and videos. Bakit mo nga pala natanong? " sabi ko habang nakuha ng pagkain.
"Ah, eh pupunta na sana tayo sa Incheon later after natin kumain ng breakfast ay magready ka na. Siguro makakaalis tayo dito ng 11 sa daan nalang tayo kumain ng lunch " sabi ni Kreid sa akin.
"Okay! Sure, after ko kumain ay magre-ready agad ako" sabi ko naman sa kaniya.
AFTER NAMIN KUMAIN AY DUMIRETSO AGAD AKO SA ROOM KO TO PACK MY STUFF AND PARA MALIGO. WHEN I FINISHED TO PACKED ALL MY STUFF AND MALIGO AY LUMABAS AGAD AKO NG ROOM KO BECAUSE KANINA PA AKO TINATAWA NI KREID. NAPAKABILIS NIYA KUMILOS EWAN KO MAY LAHI ATA SIYANG FLASH OR SADYANG MABILIS LANG TALAGA SIYA KUMILOS. MABILIS DIN NAMAN AKO KUMILOS NATATAGALAN LANG SA MINI-CONCERT AND PAGRE-RETOUCH.
"Give me your bags I'll put it in the trunk, pumasok ka na sa car" sabi ni Kreid sa akin.
"Okie! Thank you!" sabi ko sa kaniya.
SAFE KAMING NAKABALIK SA XERMIN CONDOMINIUM AT 7:45 P.M. GABI NA KAMI NAKARATING KASI MALAYO ANG JEJU ISLAND DITO BUT I ENJOYED THE TRIP WITH KREID. NANG MAKARTING KAMI AY NAGSILABASAN YUNG IBANG EMPLOYEE NG CONDOMINIUM I DON'T KNOW WHY BUT I THINK IT IS BECAUSE OF KREID.
"Could you help me bring this bag to my room? And Mr. Joon could you bring my car to the parking lot? Thank you!" sabi ni Kreid sa mga employee and sa driver.
"Wait, wait Kreid don't tell me that your family is the owner of this condominium?" sabi ko sa kaniya.
"Well, yes we are the owner of this condominium si mom and dad ang nag-ma-manage nito siguro soon ako na mag-manage nito wala naman ibang papamanahan sila kundi ako lang. Iisang anak lang nila ako, ikaw ba solo daughter ka lang?" sabi sa akin ni Kreid.
"Uhm, yes iisang anak lang din ako ng parents ko. Okay na rin yun baka lagging may war sa bahay kung mayroon man akong kapatid" sabi ko kay Kreid.
"Could you tell the chef to cook some food for our dinner? And also bring the food to my room" sabi ni Kreid sa isa sa mga employee na kasama namin sa labas ng Condo.
"Yes sir!" agad na sagot nung isang employee.
"Ikaw ba Reyra is it okay with you to join me for dinner tonight in my room" sabi ni Kreid sa akin.
"Uhm.. sure but wait mo ako sa room mo ilalagay ko lang ito sa room ko" sabi ko sa kaniya.
"No need" sabi niya sa akin. "Could you bring her stuff to her room? We have an emergency key code you may use it" sabi ni Kreid sa employee na magdadala ng bag ko.
"Okay, my room number is 408 on the 4th floor" sabi ko sa employee na magdadala ng bag ko.
"Okay sir, give me your bags ma'am I will put it into your room" sabi nung employee na magdadala ng bag ko then umalis na siya dala-dala yung gamit ko.
NANG MAKARATING NA KAMI NI KREID SA ROOM NIYA I WAS SHOCKED BECAUSE HIS ROOM WAS ENORMOUS. ALL THE HERE IN HIS ROOM LOOK LIKE EXPENSIVE IF I BREAK ONE THERE HAS A POSSIBILITY THAT I WILL PAY FOR IT WITH MY 6 MONTHS' SALARY.
"Let's just wait for them to bring the food. If you want to watch TV punta ka nalang sa living room and ilalagay ko lang itong mga gamit ko sa bedroom ko. Huwag ka na mahiya feel at home" sabi sa akin ni Kreid then he smiled at me.
"Okay! Thank you!" sabi ko sa kaniya bago siya pumasok ng bedroom niya.
AFTER 20 MINUTES DUMATING NA YUNG MGA FOOD NA KAKAININ NAMIN FOR DINNER. THEY SURPRISED ME FOR THEIR GOOD SERVICE AND COOKING SKILLS.
"Kreid! The dinner is ready!" sabi ko sa kaniya.
"Okay! I'll be there in 5 minutes" sabi niya sa akin.
AFTER 5 MINUTES LUMABAS NG BEDROOM NIYA SI KREID AND PUMUNTA SA TABLE KUNG SAAN NAKAHANDA NA YUNG MGA PAGKAIN NA KAKAININ NAMIN. WHEN WE FINISHED EATING OUR DINNER AY NAGPAALAM NA AKO SA KANIYA NA AALIS NA AKO THEN HE TOLD ME TO WAIT HIM.
"Thank you for the trip I really enjoyed it. And yung nangyari sa Saebyeol-Oleum can we forget it?" sabi ko kay Kreid.
"I'm glad you enjoyed it. Yung nangyari na yun ay oo kalimutan nalang natin hindi naman maganda yun. Anyway, can I..... I....." sabi ni Kreid.
"I? .... Say it or else aalis na agad ako bahala ka jan" sabi ko sa kaniya.
"Wait sasabihin ko na, can I.. I date you again tomorrow?" sabi ni Kreid sa akin then he smiled at me.
I DIDN'T EXPECT THAT HE WOULD ASK ME AGAIN FOR A DATE BUT HINDI NAMAN MASAMA KUNG SASABIHIN KONG YES. I JUST WANTED TO TRY IT BECAUSE THERE IS NO POSSIBILITY THAT IT WOULD WORK OUT. ACTUALLY, HE IS MY FIRST EVER CRUSH AND I HAVE HAD A CRUSH ON HIM SINCE WE WERE YOUNG. IT STARTED SINCE HE GAVE ME A HANDKERCHIEF HINDI KO INAAKALA NA DADAAN SIYA SA TAPAT NG HOUSE NAMIN AT BIBIGYAN NIYA AKO NG HANDKERCHIEF.
"Yan lang naman pala sasabihin mo pahirapan ka pang sabihin. Yes is my answer" sabi ko.
"Really?! Wala ng bawian yan ha? Let's go I'll walk with you to your room (condo)" sabi ni Kreid sa akin.
"Yes nga. O-okay if you want" sabi ko sa kaniya then pumasok na kami sa elevator ng condominium.
OKAY NA RIN NAMAN NA HINDI NIYA MALAMAN NA SIYA YUNG UNANG CRUSH KO I WOULD BE ASHAME TO MYSELF IF I TELL HIM ABOUT IT. NANG MAKARATING NA KAMI SA FRONT DOOR NG ROOM KO (CONDO) AY HUMARAP AKO SA KANIYA.
"Uhm, dito na ako.... Bye!" (wave my right hand then smiled) sabi ko.
"O-okay bye!...." sabi niya sa akin.
AFTER NIYANG SABIHIN SA AKIN YUN AY DAHAN-DAHAN SIYANG LUMAPIT SA AKIN TAPOS I SLOWLY CLOSED MY EYES AND HE KISSED ME THEN I KISSED HIM BACK. BIGLANG TUMUNOG YUNG PHOME ALARM KO AND PAGMULAT KO ISA LANG PALANG PANAGINIP.
"Wait, Reyra panaginip lang ba talaga yun or did we kissed each other last night?" sabi ko sa sarili ko.
I WAS WONDERING IF NANGYARI BA TALAGA YUN SA AMIN OR HINDI KASI FEELING KO TOTOO NA HINDI.
"Aishh! Reyra wake up, wake up, wake up!" (slap my face) sabi ko.
WHAT IF I ASKED KREID WHAT HAPPENED LAST NIGHT? BUT IF I TELL HIM?..... NO I WOULD NOT DARE TO ASKED HIM ABOUT IT. PAANO KO MALALAMAN KUNG TOTOO YUN OR HINDI IF HINDI KO SIYA TATANUNGIN ABOUT LAST NIGHT. WHAT IF IWASAN KO SIYA? PERO PAANO KUNG MANOTICE NIYA NA INIIWASAN KO SIYA? HAYST! BAHALA NA NGA MAMAYA.
To be continued...
BINABASA MO ANG
Fall To You
RomanceThis story is about a girl named Reyra who has a boy childhood enemy named Kreid which she always bullied when she was young without knowing his first name or even surname. Until she met him again for so many years without realizing they once met in...