Chapter 14. Flight 372A

3 2 0
                                    


Vardez Point of View:


I AM VARDEZ C. WELMERY, 28 YEARS OLD. I CURRENTLY LIVING IN FALEXIN VILLAGE WHERE LOXCY AND KREID ALSO LIVE. MY FAMILY OWNS THE WELIARY COMPANY HERE IN THE PHILIPPINES AND MY PARENTS TOLD ME I WILL BE THE NEXT CEO. TODAY IS KADADATING KO LANG DITO SA SERECAPHILE.

"Good morningggg! Oh, Kreid nasan na si Loxcy? Himala ngayon lang siya na-late, lagi siyang unang nagbubukas nitong cafeteria" sabi ko kay Kreid.

"Hindi ko din alam kung bakit, nag-text na ako sa kaniya kanina kung bakit hindi siya nag nagbukas ng cafeteria and ang sabi niya ay ma-la-late daw siya ngayon. Tapos nag-ask ako kung bakit, after non hindi na siya nag-reply. Oh, speaking of Loxcy ayan na pala siya" seryosong pagpapaliwanag sa akin ni Kreid.

"Hi, Loxcy! Good morning! Bakit ka late?" agad kong tanong kay Loxcy pagpasok niya palang ng pinto.

"Walang maganda sa araw ko hindi ako nakakatulog ng ayos for almost 2 weeks na. Grrr! Kaasar talaga siya! Dahil sa kaniya hindi ako nakatulog ng ayos" galit na galit na sinabi ni Loxcy.

GRABE TALAGA MAGALIT ITONG SI LOXCY PARANG KULANG NALANG PATAYIN NIYA YUNG KUNG SINO MAN YUNG KAAWAY NIYA. SINO NGA KAYA YUN, NA-CURIOUS AKO BIGLA.

"Siittt! Hoy Kreid. Come here, alam mo ba kung bakit naging ganon si Loxcy? Kagulat yung tipong lagi siyang energetic na masayahin tapos ngayon lang siya nagkaganyan at galit na galit pa" agad kong tanong kay Kreid.

"Ha? Hindi ko rin alam kung bakit nagkaganyan yan. Maybe, there is something na nangyari nung pumunta siya sa grocery store, diba sabi niya hindi siya makatulog dahil sa taong yun" seryosong sagot sakin ni Kreid.

"Meron ba siya ngayon, yung ano yung blood na nalabas na meron every month meron ang babae basta ganon? Every month may ganon girlfriend ko kaya mahirap ikaw pagbubuntungan ng galit" agad kong sabi kay Kreid.

"Bakit mo ako tinatanong about jan? Hindi ko rin alam yan, babae ba ako ha? galit na sinabi sakin ni Kreid.

"Easy men, easy lang. Magkakampi tayo dito. Inhale.. Exhale.. Inhale.. Exhale.." mahinahon kong sabi sa kaniya.

*INHALE.. EXHALE.. INHALE.. EXHALE.. – Kreid

"Tara na nga mag-ayos na tayo, anong oras na oh baka dumating na agad ang mga customers" sabi ko kay Kreid.

"Ayy oo nga pala. Hayaan nalang muna natin si Loxcy lumamig ang kaniyang ulo before natin siya kausapin. Pasalamat ka may magandang nangyari sa akin 2 weeks ago" biglang sabi sakin ni Kreid.

"Wow naman, ano naman yun? Ehem... Ehemm spill the tea. Ano nangyari two weeks ago? Same kayo ni Loxcy may nangyari two weeks ago" agad kong tanong sa kaniya.

"S-s-secretttt...... Clue mall"

"Nagbigay ka pa ng clue... Salamat sa clue ha, sobrang mahuhulaan ko agad yan within 3 seconds" giit ko kay Kreid.

ILANG ORAS NA ANG NAKAKALIPAS PERO KITANG-KITA PA RIN SA MUKHA NI LOXCY ANG GALIT. KANINA KO PA SIYA TINITINGNAN MAY NANGYARI NGA KAYA SA KANIYA NUNG NAG-GROCERY SIYA? FEEL KO YUN YUNG NIGHT NA MAG-GROCERY SIYA.

SINO KAYA ITONG NAGMESSAGE SAKIN.. AH SI CHRIZEY MY WIFE ESTE MAGIGING FUTURE WIFE.

"Oh, wifey bakit ka napatawag?" sambit ko sa girlfriend ko.

"I-I have something I need to tell you that.. that I want to meet with you to tell this to you but... I can't meet with you right now. So, I was going to tell it right now in a phone call" malungkot niyang sabi sakin.

SOBRANG SAYA KO NUNG SINABI NIYA NA MAY NEED SIYANG SABIHIN SA AKIN, BUT NALUNGKOT AKO BIGLA NUNG SINABI NIYANG SHE CAN'T MEET WITH ME RIGHT NOW.

"B-bakit? Ano ba gusto mo sabihin sa akin? May problema ka ba?" tanong ko sa girlfriend ko.

Fall To YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon