Chapter 37. Holding hands

3 1 0
                                    


Clersey Point of View:


REYRA SENT A MESSAGE ON OUR GROUP CHAT NA 11 NG TANGHALI DAW ANG FLIGHT NIYA THEN HINDI KO AGAD BINUKSAN YUNG MESSAGE NIYA SA GROUP CHAT. NABASA KO LANG SA NOTIF KO NA YUN ANG MESSAGE NIYA KAYA AGAD KONG CHINAT SI VERN BY PM NA HUWAG NIYA DIN BUKSAN YUNG MESSAGE NI REYRA BECAUSE I WANTED TO SURPRISE HER. 

NAGPAALAM AGAD KAMI NI VERN SA MGA BOSS NAMIN IF PWEDE KAMI UMALIS NG 2:30 PM AND LUCKILY PINAYAGAN KAMI MAG EARLY LEAVE LATER. VERN AND I DECIDED TO MEET AT THE AIRPORT. BY 2:30 PUMUNTA NA AGAD KAMI NI VERN SA AIRPORT TO SURPRISE OUR DEAR FRIEND REYRA.

"Tagal naman ni Reyra, sakay ka Vern sa airplane pag nakasalubong mo si Reyra sigawan mo" (I laughed) pabiro kong sabi kay Vern habang nakaupo kami sa bench ng airport.

"Sige, bigyan mo muna ako ng money pambayad ng plane ticket ay huwag na pala lilipad nalang ako hindi ko nadala passport ko" sabi sa akin ni Vern.

KAPAG TALAGA KAMI ANG NAGSAMA NI VERN MAY TIMES NA NAG-IINISAN, MAY TIMES NA SAME VIBES, MAY TIMES NA BIBIRUAN. BY 3:20 PM AY NAKITA NAMIN SI REYRA NA MAY KA HOLDING HANDS.

"Vern kita mo yun? Diba si Reyra yun? Bakit may ka-holding hands siya? Iba din pala yung kaibigan natin nagpunta lang ng South Korea then pag-uwi may boyfriend na agad" sabi ko.

"Nasaan ituro mo nga hindi ko makita eh" (she looked around) sabi sa akin ni Vern.

"Laking-laki ng mata mo hindi mo makita! Are you blind? Mamaya pa-check-up tayo ng mga mata mo" sabi ko kay Vern.

"Bakit kasi hindi mo sabihin kung ano yung suot ni Reyra at ituro mo ng daliri mo sa daming tao dito hindi ko naman agad makikita" sabi sa akin ni Vern.

"Nakikita mo ba yung nasa gitna na naglalakad yung naka kulay white na sleeveless shirt na crop top, na naka gray na cardigan crop top, at naka gray na jogger si Reyra yun" sabi ko.

"Oo nakikita ko na. O... M... G.... Naka-holding hands nga! Grabe inunahan tayo magkajowa" sabi sa akin ni Vern.

"Tara puntahan na natin, hinding-hindi yan makakapagsinungaling huling-hui natin" sabi ko kay Vern.

"Wait! I need to take a picture we need proof" (she takes a picture) "Okay tara na" sabi sa akin ni Vern.

"Kreid pagbilang ko ng 3 tumakbo tayo doon sa maraming tao. I will explain it later kapag nakasakay na tayo sa car mo. 1..2..3!" sabi ni Reyra kay Kreid.

NANG BAGO PA KAMI MAKALAPIT AY LUMINGON SA AMIN SI REYRA THEN HINIGIT NIYA YUNG KAMAY NG BOYFRIEND NIYA AT YUNG LUGGAGE NIYA. TUMAKBO SILA PAPALAYO SA AMIN AND PUMUNTA SILA SA MARAMING TAO.

"Vern bilisan mo, tumatakbo si Reyra kasama yung boyfriend niya" (I ran). "Where did they go? Vern nakita mo kung nasaan?" sabi ko kay Vern.

"Hindi ko nakita. Ayun! Lumabas na sila!" sabi sa akin ni Vern.

"Bilisan mo ng takbo mo Kreid, nasaan yung car mo?" (Panting) sabi ni Reyra kay Kreid.

"Ayan nasa harapan mo" (they enter the car) "Kuya, tara na bilis" sabi ni Kreid sa driver nila.

"Ay talagang ayaw nila magpahuli ah. Mukhang gusto ata nila ng habulan, Vern tara habulan natin sila. Sakay ka na sa car mo maabutan pa natin sila" (enter na car). "Akala ba nila matatakasan nila ako, ipapakilala niya lang yung ka-holding hands niya tapos tumakbo agad. Hindi ko na alam kung may sakit na ba sa utak si Reyra" sabi ko while driving the car.

MALAPIT NA NAMIN SILA MAHABOL KASO NGA LANG BIGLANG NAG-COLOR RED YUNG TRAFFIC LIGHTS KAYA NAPATIGIL KAMI NI VERN AND SILA AY NAUNA NA SA AMIN.

"Buti nalang color red agad yung traffic light nung makalalagpas tayo don. Bakit kaya sila andon they didn't seen my message in our group chat. Wala din silang message" sabi ni Reyra kay Kreid.

Fall To YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon