Chapter 6. knock!

12 2 0
                                    


- Flashback -


Reyra Point of View: 


HE COURTED ME FOR ALMOST 2 MONTHS SINCE THAT DAY IN THE CANTEEN. EVERYTIME NA NILILIGAWAN NIYA AKO AY SINASABI KO NA I DON'T LIKE HIM BUT HE STILL CONTINUE ON COURTING ME. EVERYDAY DIN SIYANG MAY MGA BINIBIGAY SA AKIN LIKE DUH WHY WOULD I ACCEPT THAT. HE'S AN UGLY GUY LIKE WHAT THE F*CK HE IS DOING AND WHERE THE HELL DID HE GET HIS CONFIDENCE ON COURTING ME DESPITE OF REJECTIONS HE ALWAYS RECIEVED FROM ME. HIS NAME IS VOLFIO LANDREZ THE GUYS KEPT ON COURTING ME.

LAHAT NG MGA PAGKAIN SUCH AS BURGER, FRIES, DRINKS, ICE CREAM, AY TINATAPOS KO SA KANIYA MINSAN NAMAN AY BINUBUHOS KO SA KANIYA. AND KAHIT GAWIN KO YUN LAHAT SA KANIYA AY TULOY PA RIN ANG PANLILIGAW NIYA SA AKIN. UNTIL ONE DAY I DECIDED TO MAKE A PLAN THAT CAN MAKE HIM STOP ON COURTING ME BECAUSE HE'S SO ANNOYING AND IT IRRITATES ME SO MUCH.

"Guys I need your help to make Volfio Landrez stop on courting me" sabi ko sa kanila habang nakaupo kami sa upuan ng field ng school.

"Clersey I need you to do something for me" sabi ko kay Clersey

"Ano gusto mong gawin ko? Nakakairita na rin kasi talaga yan everyday nalang" sabi ni Clersey sa akin.

"Diba may stage play tayong darating sa Friday? Siya ang gaganap bilang tree at may scene don na yung mermaid ay nasa swimming pool. At bilang kaibigan mo yung mermaid ay nagmamadali kang pupunta sa kaniya but.. alalaan kang matutumba then itutulak mo si Volfio sa pool" sabi ko kay Clersey.

"Okay basic!" sabi niya sa akin.

"Ikaw naman Korz at Vern ay magkasama kayo sa rooftop ng building sa may basurahan. And ako naman ay ang mag-aakit sa kaniya na pumunta dito then pagdating namin dito itapos niyo sa kaniya lahat ng laman ng 2 trashcan at buhusan niyo pala muna siya ng tubig bago niyo ilaglag sa kaniya yung mga basura. And ako rin ang mag-vi-video sa kaniya pagdating namin doon. Okay ba kayo sa idea ko?"

"Okay kami dyan diba Korz?" sabi ni Vern.

"Ah, oo okay din ako dyan!" agad na sabi ni Korz.

PAGDATING NG ARAW NA 'YON AY NAGTAGUMPAY ANG AMING PLANO. NAITULAK SIYA NI CLERSEY SA SWIMMING POOL AND LAHAT NG MGA NANOOD AY NAG-VIDEO NG PAGKAHULOG NI VOLFIO. AND SA PART NAMAN NAMIN AY NAGING SUCCESSFUL DIN PAG-ALIS NI VOLFIO SA LIKOD NG BUILDING AY MARAMI ANG NAKAKITA SA KANIYA NA BASANG-BASA AY MABAHO AND SOME OF THEM AY NAG-TAKE NG VIDEO. AFTERWARDS, KUMALAT SA SOCIAL MEDIA ANG MGA NANGYARI SA KANIYA AT HINDI KAMI NAHULI NG MGA TEACHERS SA NANGYARI KAY VOLFIO AND LASTLY HINDI NA SIYA NANLIGAW SA AKIN BECAUSE LUMIPAT NA SIYA NG OTHER SCHOOL AFTER THAT DAY.

- End of Flashback -


Loxcy Point of View:

LALO AKONG KINILIG NANG KINAPITAN NIYA YUNG KAMAY KO BUT INALIS KO AGAD YUNG KAMAY KO AND I ROLLED MY EYES ON HIM. NAG-ALAALAAN LANG AKONG GALIT PERO KINIKILIG AKO TO THE BONES. 

"Here, keep the change" sabi niya habang nakangiti tapos biglang kumindat sakin.

"Thank you sir!" sabay sabi ko.

PUMUNTA NA SI SIR SA TABLE NIYA, HABANG AKO NAMAN AY GINAGAWA KO YUNG COFFEE NIYA WITH LOVE SYEMPRE. NAPATINGIN AKO SA SALAMIN AT NAKITA KO SARILI KO NA MEDYO GULO PALA ANG BUHOK KO. NAPASABI NALANG AKO NA.. 

"Sa dinami-rami ng pagkakataon na presentable ako ay walang gwapong dumadating. At kung kailan naman hindi ako presentable tingnan ay saka may gwapong dumating dito sa Serecaphile. Minsan talaga napaka unfair ng buhay. Nakakahiya sobra!!!" galit kong sabi sa sarili ko.


Reyra Point of view:


PAGTINGIN KO SA SALAMIN BIGLA KO NAALALA YUNG NANGYARI KANINA 10 MINUTES AGO.

"Ma'am anjan ka po ba? Ako po yung waiter po kanina na nakatapon ng coffee po sa iyo" tanong niya.

"Yes, I'm here. Ano kailangan mo?" galit kong sagot sa kaniya.

"Ma'am gamitin mo po muna itong extra shirt ko po, don't worry this is new hindi ko pa po nagagamit kabibili ko lang po yesterday" mahinahon sabi ng waiter.

"Ayoko!" sagot ko.

"If magbago po ang isip mo, iiwan ko nalang po dito sa may pinto yung shirt ko" sabi ng waiter.

AFTER KONG MAALALA LAHAT NG NANGYARI KANINA.

"Reyra what is that? Bakit ka nakangiti jan? Grrr" nagtataka kong tanong sa sarili ko.

C-CHECK KO MUNA KUNG NASA LABAS PA YUNG WAITER DAHIL KUKUNIN KO YUNG NEW SHIRT NIYA SA LABAS NG PINTUAN. DAHAN-DAHAN KONG BINUKSAN YUNG DOOR NG CR KASO MAY SOUND YUNG PINTO HABANG BINUBUKSAN KO PERO BUTI NALANG MAHINA.

"Buti wala na yung waiter... Asan na yung shirt?.. Ay ito pala sa doorknob, bulag mo Reyra kaharap mo na bulag ka pa. Kung snake lang yan nako kanina ka pa natuklaw" kinakausap ko ang sarili ko.

PAGKUHA KO NUNG PAPER BAG AY DAHAN-DAHAN KO RIN SINARADUHAN YUNG DOOR NG CR. PAGSARADO KO NG DOOR AY LUMAPIT AKO SA NAPAKALAKI NILANG MIRROR. 

"Ano kayang shirt itong nasa paper bag? Maganda kaya?" sabi ko sa sarili ko habang kapit-kapit ko yung paper bag.

SA SOBRANG CURIOUS KO AY BUBUKSAN KO YUNG PAPER BAG NA KAPIT KO. AT GUSTO KO DIN SUOTIN NAKAKAHIYA KAYA NA LUMABAS AKO NG CR NG MAY COFFEE STAIN AKO SA DAMIT TAPOS MAYBE PAGTAWANAN PA AKO DUH, I DON'T LIKE THAT TO HAPPEN. MEDYO MAINGAY YUNG PAPER BAG HABANG BINUBUKSAN KO KAYA BINILISAN KO NG PAGKUHA NUNG LAMAN NA SHIRT.

"Wahh. OMG! Ang gandaaaa!" sabi ko ng may ngiting abot langit at naglalakihang mga mata.

"Self oo maganda pero wag mo suotin galing yan sa waiter na nakabubo ng coffee sa damit mo tandan mo yan!" galit na pagkakasabi ko sa reflection ko sa mirror and I pointed my finger to my reflection.

"P-pero if hindi ko sinuot nakakahiya sobra, kaya sige susuotin ko na mukhang bagay din naman sakin. Kahit galit ako sa kaniya sayang din naman ang opportunity kung hindi ko i-a-accept" saad ko habang nakatingin sa shirt na kapit ko.

DITO KO MUNA NILAGAY SA TABI NG SINK ITONG PAPER BAG. THEN DUMIRETSO AKO SA TOILET ROOM PARA MAGPALIT NG DAMIT.


Kreid Point of view:

ANDITO AKO NGAYON SA TABI NG COUNTER PARA GUMAWA NG COFFEE NI MA'AM REYRA. GUSTONG-GUSTO KO TALAGA ANG SOUNDS NG PAGGAGAWA NG COFFEE CUZ' IT MAKES ME SMILE AND FEEL COMFORTABLE. HABANG GINAGAWA KO ITONG COFFEE NI MA'AM AY NAPAISIP AKO NA. WHAT IF GAWAN KO RIN SIYA NG LETTER OF APPOLOGY SA NOTEPAD? AND THEN PAGKATAPOS KO GAWIN YUNG COFFEE IS KUMUHA AGAD AKO NG ONE PIECE OF NOTEPAD AND BALLPEN.

"Sorry po ma'am, I know it's my fault and I don't know if mapapatawad mo po ako. But I am hoping for you to forgive me. Please ma'am mag-smile ka naman po hindi po kasi bagay sa iyo ang nakasimangot. Anyway, here's your coffee and chocolate noir, I made it myself. :)" – sinulat ko sa notepad habang nakangiti.

"Saan ko kaya ito ilalagay? Ay dito nalang pala sa takip ng coffee. Sana magustuhan ni ma'am" saad ko habang nakangiti pa rin.

"Sana suotin na ni ma'am yung shirt ko na binigay ko sa kaniya" sabi ko habang nilalagay ko yung notepad sa takip ng coffee.


To be continued....

Fall To YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon