Chapter 42. Wedding

4 1 0
                                    


Kreid Point of View:


UMALIS AKO SA SERECAPHILE KANINA PARA BUMILI NG LIGHT BULB DAHIL SA HINDI NA UMIILAW YUNG 2 LIGHT BULB NG SERECAPHILE SA LOOB. AFTER KO BUMILI AT LUMABAS NG STORE AY MAY NAKINIG AKONG BABAE NA SUMISIGAW NG TULONG KASI NAKUHA DAW YUNG BAG NIYA AND SAKTONG KALALAMPAS LANG SA HARAPAN KO YUNG MAGNANAKAW KAYA HINABOL KO AGAD. 

AFTERWARDS, I CAUGHT THE THIEF THEN BINIGAY KO NA SA BABAE YUNG BAG NIYA. I WAS SHOCKED AND HINDI KO MAIGALAW YUNG BUONG KATAWAN KO WHEN SHE TOLD ME THAT OUR PARENTS ARE PLANNING OUR WEDDING.

"W-wedding?! I don't know about that!" sabi ko kay Rigel habang naguguluhan sa mga nangyayari.

"What? They didn't tell you even your parents?" sabi niya sa kin na parang nagulat sa sinabi ko.

"Yes! They didn't tell me about that! When did they tell you about our wedding?" agad kong sabi sa kaniya.

"Uhm, it is about 2 days ago. We just arrived a while ago and dad is in your company with your parents" sabi niya sa akin.

2 DAYS NA PALA TINATAGO SA AKIN NG PARENTS KO ABOUT SA WEDDING NAMIN NI RIGEL AND I DON'T EVEN KNOW IF THEY HAVE THE PLAN TO TELL IT TO ME. GALIT NA GALIT AKO NGAYONG ARAW NA ITO MAY NAGAGANAP NA PALANG PLAN FOR OUR WEDDING NG WALA MAN LANG AKONG KAALAM-ALAM. BECAUSE OF MY ANGER NAISIP KONG PUMUNTA KAMI NI RIGEL SA MLAICTUS COMPANY.

(I grabbed her hand) "Come with me!" sabi ko sa kaniya.

"Why? Where are we going?" sabi niya sa akin pero tuloy-tuloy pa rin ang higit ko sa kaniya.

"We were going to our company which is the Mlaictus Company" sabi ko sa kaniya ang hindi na siya hinayaan niya akong higitin ko siya habang kapit-kapit ko ang paper bag na may 2 light bulbs.

NANG MAKARATING KAMI SA COMPANY I ASKED OUR EMPLOYEE WHERE MY PARENTS ARE AND THEY SAID THAT OUR PARENTS ARE IN THE MEETING ROOM. HINDI MAN LANG NAGTANONG SA AKIN SI RIGEL KUNG BAKIT DINALA KO SIYA PAPUNTA DITO SA COMPANY. AFTERWARDS, NAKARATING NA KAMI SA MEETING ROOM AND NAKITA NAMIN SILA NA THEY ARE ALREADY PLANNING OUR WEDDING.

"Oh, Kreid son why are you here and why are you holding Rigel's hand?" agad kong tinanggal ang pagkakahawak ko sa kamay ni Rigel. "Nagkausap na ba kayong dalwa about sa wedding niyo?" sabi sa akin ni mom habang nakangiti silang lahat.

"Mom! Dad! What are you doing? Did you consider my opinion about this wedding? Did I agree to this wedding?" galit na galit kong sabi sa parents ko and their happy faces turn into angry faces.

"Mr. Alvat I'm sorry about what he said, don't worry I'll talk to him" mahinahon na sabi ni mom kay Mr. Alvat. "Kreid! Let's talk outside now!" sabi sa akin ni mom habang naglalakad siya papunta sa akin and kita ko sa mukha niya ang galit na ngayon ko lang nakita sa kaniya.

"Wait stop! Bakit kailangan pa natin lumabas kung pwede naman tayo mom dito mag-usap? Sakto andito naman ang lahat, let's start our meeting" seryoso kong sabi kay mom at pumunta ako sa chair para umupo habang si mom ay galit na galit na umupo sa upuan.

ALAM KONG MASAMA ANG MGA SINABI KO PERO IT IS NOT RIGHT FOR THEM TO DECIDE KUNG SINO ANG DAPAT KONG PAKASALAN. HINDI KO ALAM BAKIT GINAGAWA NILA ANG LAHAT NG ITO AT KUNG BAKIT HUMANTONG DITO SA KASALAN. IT IS ALMOST 2 DAYS AND I DON'T HAVE ANY IDEA KUNG HINDI PA SASABIHIN SA AKIN NI RIGEL NA MAY KASAL NA PALANG MAGAGANAP BETWEEN RIGEL AND ME. AFTER UMUPO NILANG LAHAT AY NAGDECIDE AKONG SIMULAN ANG MEETING.

"Mr. Alvat and Ms. Rigel I hope you understand what I'm going to say. Firstly, I don't want to marry your daughter Ms. Rigel. Secondly, I already have a girlfriend. And lastly, I don't have any feelings for your daughter that's all" seryoso kong sabi kay Mr. Alvat ng hindi tumitingin sa parents ko.

Fall To YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon